Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal: Kẻ "bóp nghẹt" tiki-taka của TBN

Thứ Bảy 14/06/2014 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mọi người đều đã biết đến cái tên Louis Van Gaal khi ông cùng Ajax vô địch Champions League, khi ông cùng Barcelona chinh phục La Liga những năm cuối thế kỷ 20 hay khi ông dẫn dắt Bayern Munich đến chung kết châu Âu. Và rạng sáng nay, Van Gaal một lần nữa nhắc cho tất cả biết ông là ai.

Kẻ “học lỏm” trở thành trò giỏi

Khi còn là một cậu nhóc mê bóng đá ở Amsterdam những năm 1960, Van Gaal thường đạp xe đến sân của Ajax để xem các buổi tập được dàn xếp bởi Rinus Michels, HLV vĩ đại nhất thế kỷ 20. Đó là những ngày tháng mà “bóng đá tổng lực” bắt đầu ra đời. Thứ bóng đá một chạm với các cầu thủ hoán chuyển vị trí liên tục và ai cũng là cầu thủ kiến tạo ấy đã nhanh chóng đưa Ajax đến đỉnh cao với 3 chức vô địch châu Âu liên tiếp và đưa Hà Lan 2 lần vào chung kết World Cup.

Sau chiến thắng trước Tây Ban Nha, Hà Lan trở thành ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch
Sau chiến thắng trước Tây Ban Nha, Hà Lan trở thành ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch

Van Gaal đã thấm nhuần bóng đá tổng lực ngay khi nó còn ở dạng thù hình ban đầu dù ông chưa bao giờ chơi cho đội 1 Ajax và cũng chẳng đủ trình độ để cạnh tranh vị trí với Johan Cruyff hay Johan Neeskens. Con đường bóng đá của ông cũng giống Michels huyền thoại đến lạ kỳ: dẫn dắt Ajax rồi đến Barcelona trước khi nắm đội tuyển quốc gia.

Dựa trên tinh hoa của bóng đá Hà Lan do Michels phát minh, Van Gaal đã đưa Ajax, Barcelona, Bayern Munich và cả AZ đi tới thành công ở những cấp độ khác nhau. Nhưng trong lần thứ hai Van Gaal nắm ĐT Hà Lan, người ta lại đặt nghi vấn về “chất Hà Lan” ở Oranje. Sau trận thua Pháp 0-2 hồi tháng 3, HLV 62 tuổi tuyên bố sẽ “đặt xe buýt” trước khung thành. Nói là làm, Van Gaal đã đưa ra đội hình xuất phát với 5 hậu vệ (trong đó có 3 trung vệ) và 2 tiền vệ đánh chặn. Một HLV từng được xem là đỉnh cao của bóng đá tấn công lại xoay qua phong cách phòng ngự. Và trước trận gặp TBN, người ta bảo rằng chính TBN còn mang “chất Hà Lan” nhiều hơn cả “Hà Lan xịn”.

Van Gaal không bao giờ hết phép màu

Hà Lan hiện nay được xem là đã suy yếu rất nhiều so với World Cup 2010 và lại phụ thuộc vào một nhóm nhỏ các ngôi sao, trong khi TBN dù cũng bộc lộ dấu hiệu suy thoái nhưng vẫn được đánh giá rất cao. Tương quan ấy được số hóa khi máy tính chỉ ra rằng TBN có tỷ lệ đi tiếp 78,6% còn Hà Lan chỉ có 44,2% cơ hội.

Kết quả sau đó thì chúng ta đều đã thấy, Hà Lan thắng 5-1 đầy thuyết phục trong một trận đấu mà Van Gaal hoàn toàn thắng thế trong cuộc đấu trí với đối thủ Del Bosque. Hà Lan xuất phát với sơ đồ 5-3-2 và chủ động lui về phòng ngự chờ thời cơ nhưng ngay khi cần là chuyển sang 3-4-3 và phản công thần tốc. Van Gaal đã nhìn xuyên thấu điểm yếu của TBN, sự yếu ớt của cặp trung vệ Pique - Ramos và khoảng trống mênh mông đối thủ để lộ khi ép sân. Van Gaal hẳn đã nói với học trò rất nhiều điều trong giờ giải lao để rồi họ bùng nổ sau đó với 4 bàn thắng.

Van Gaal đã chiến thắng là bởi ông là một con người linh hoạt. Dù là một trong những chứng nhân cuối cùng của bóng đá tổng lực nhưng ông không cố bấu víu vào nó như cách thức duy nhất để tiếp cận trận bóng. Kể từ khi quân bài tủ Kevin Strootman chấn thương và không có cơ hội đến Brazil, HLV 62 tuổi đã biết mình cần phải thay đổi. Việc bố trí đội hình gần vòng cấm hơn để giữ thành và vùng lên phản công khi có cơ hội là cần thiết. Và Van Gaal thành công chỉ sau một vài tháng thay đổi.

Nếu Del Bosque vẫn cố bám vào kiểu chơi đã giữ TBN trên đỉnh thế giới trong 6 năm thì Van Gaal đủ tỉnh táo để nhìn nhận rằng phong cách ép sân cao độ ấy đầy rẫy điểm yếu. Hà Lan của ông vẫn chơi tổng lực nhưng là tổng lực biến ảo và không cố gắng giành kiểm soát bóng.

Van Gaal cũng nhắc người ta nhớ đến ông, một HLV luôn có xu hướng trao cơ hội cho những người trẻ. Ngay ở Fonte Nova có Iniesta và Xavi, người vẫn đến sân mỗi ngày bằng tàu điện khi được Van Gaal cho trình làng ở đội 1 Barca. 4/5 thành viên ở hàng phòng ngự Oranje thi đấu với TBN cũng đều là những người trẻ, phát hiện của Van Gaal, và là tương lai của “cơn lốc màu da cam”. Họ là Stefan de Vrij, Bruno Indi, Daryl Janmaat và Daley Blind.

Khi Hà Lan của Bert van Marwijk thua TBN ở chung kết World Cup 2010, Van Gaal đã lên tiếng phê phán: “Họ thua theo cách quá xấu xí. Họ có những cầu thủ tuyệt vời, Van Persie, Sneijder và Robben, TBN cũng không có những cầu thủ tấn công tốt đến vậy”. 4 năm sau, Van Persie, Sneijder và Robben đều đã có thể cất tiếng trước những người TBN.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X