Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Uruguay đến World Cup: Không chỉ là quá khứ vàng son

Thứ Ba 10/06/2014 20:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hành trang đến Brazil của "La Celeste" là những kỷ niệm đẹp. Sau lần vô địch trên sân nhà ở World Cup đầu tiên 1930, lần thứ hai đăng quang đỉnh cao thế giới của Uruguay là World Cup 1950 trên chính quê hương vũ điệu samba. Nhưng họ không chỉ sống với quá khứ hào hùng đó. Uruguay đang tự tin vào hiện tại dù rơi vào bảng D đầy gian nan
.

Với huấn luyện viên Oscar Tabarez, những câu chuyện như World Cup 1950 là quá xa. Ông tin vào những điều gần hơn như kinh nghiệm gặt hái ở Confederations Cup năm ngoái. Thêm vào đó, các cái tên mang hy vọng lớn của Uruguay đang gần đạt đến độ tuổi "chín" nhất. Luis Suarez, chân sút ghi bàn nhiều nhất cho "La Celeste" (39 bàn) và Edinson Cavani đều 27 tuổi. Đây chính là "súng hai nòng" mà Tabarez trông cậy sẽ giúp Uruguay tiến sâu giống như họ từng làm được ở Nam Phi 4 năm trước.

Các tuyển thủ Uruguay ăn mừng sau khi ghi bàn thắng trong trận tranh vé vớt đến Brazil với tuyển Jordan, tháng 11/2013
Các tuyển thủ Uruguay ăn mừng sau khi ghi bàn thắng trong trận tranh vé vớt đến Brazil với tuyển Jordan, tháng 11/2013

Confederations Cup 2013 là màn tập dượt tuyệt hảo cho Uruguay trải nghiệm những bối cảnh sẽ lặp lại ở World Cup lần này như khí hậu, việc phải di chuyển hàng nghìn km giữa các sân... So với các đối thủ châu Âu trong bảng là Anh và Italy, rõ ràng đại diện Uruguay có lợi thế về thiên thời, địa lợi. Dù fan Brazil vẫn chưa quên cay đắng hơn nửa thế kỷ trước khi thất bại trong trận chung kết World Cup 1950 trước "La Celeste" song chắc chắn họ sẽ giành nhiều sự ủng hộ cho đội bóng cùng châu lục này.

Tính ổn định, tiếp nối các thế hệ là điểm mạnh của Uruguay khi huấn luyện viên Tabarez trong nhiệm kỳ thứ hai này đã dẫn dắt đội bóng từ năm 2006 đến nay. Là đại diện Nam Mỹ nhưng phong cách mà Tabarez lựa chọn lại là trung thành với phong cách cổ điển châu Âu cùng sơ đồ 4-4-2 từng giúp họ đi đến bán kết World Cup 2010. Ông thầy giàu kinh nghiệm này tuyên bố không cảm giác "xấu hổ" gì khi theo chiến thuật phòng ngự phản công: "Chúng tôi có khả năng phòng ngự tốt. Tôi thích lối chơi đó và không thấy ngượng ngùng gì. Bóng đá là phòng ngự và tấn công. Tấn công liên quan rất nhiều đến phòng ngự."

"Biết mình, biết người," lối chơi đó của Uruguay sẽ vô cùng khó chịu cho các đối thủ chính trong bảng là Italy và Anh. Không khó đọc ra đội hình tốt nhất mà Tabarez có thể tung ra. Trong khung thành là thủ môn Fernando Muslera đáng tin cậy. Hàng phòng ngự xây dựng xoay quanh trọng tâm là đội trưởng, trung vệ Diego Lugano. Đá cặp cùng Lugano là Diego Godin vững vàng trong khi Maxi Pereira trấn giữ cánh phải và Martin Caceres bên cánh trái.

Hàng tiền vệ sẽ luôn có hai hoặc đôi khi là ba gương mặt đặt nặng vai trò vào phòng ngự như Egidio Arevalo Rios, Walter Gargano, Diego Perez, Alvaro Gonzalez. Chịu trách nhiệm cầu nối giữa trung tuyến và hàng công sẽ là Cristian Rodriguez hoặc Nicolas Lodeiro. Điều quan tâm lớn nhất với Tabarez lúc này là tình trạng của Suarez. Trải qua phẫu thuật chỉ 3 tuần trước khi World Cup 2014 diễn ra, liệu chân sút số 1 của Uruguay có kịp bình phục và tìm lại được phong độ tốt nhất? Chẳng hàng phòng ngự nào ở bảng D muốn thấy điều đó, nhất là hàng phòng ngự Anh vốn quá rõ sự xuất sắc mà Suarez đã thể hiện trong màu áo Liverpool tại giải Ngoại hạng mùa qua.

Theo Vietnamplus
  

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X