Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Italy: Từ ánh mắt của Montolivo…

Chủ Nhật 01/06/2014 20:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như cái nhìn tuyệt vọng của một con thú bị sập bẫy khi nó chỉ còn cách con mồi chỉ một bước chân, Montolivo nhìn tất cả trong một nỗi bàng hoàng pha lẫn đau đớn khi anh đang nằm trên sân, sau một va chạm mạnh ở phút 13. World Cup của anh đã kết thúc như thế, khi anh và đội tuyển thậm chí còn chưa đặt chân đến Brazil và chưa chơi ở đó một phút nào. Đội Thiên thanh đã chơi trận giao hữu cuối cùng trước World Cup với một tổn thất như thế.

Sự tuyệt vọng trong ánh mắt của Montolivo cũng có thể là ánh nhìn của không ít tifosi trước một giải đấu cỡ thế giới mà ở đó, họ chờ đội Italy cũng sẽ tạo ra những ấn tượng lớn, sẽ đi đến tận chung kết như hai năm về trước, ở Kiev, tại EURO 2012. Nhưng có những điều luôn xảy ra ngoài sự chờ đợi của tất cả, như chấn thương này của Montolivo, người chắc chắn có một suất đá chính trong đội tuyển Ý ở World Cup, người giữ một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng về chiến thuật và khả năng kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân.

Sự tuyệt vọng trong ánh mắt của Montolivo cũng có thể là ánh nhìn của không ít tifosi
Sự tuyệt vọng trong ánh mắt của Montolivo cũng có thể là ánh nhìn của không ít tifosi

Mất mát ấy cũng là một cú sốc lớn cho Prandelli. Trận hòa 0-0 với đội bóng khiêm tốn Ireland cho thấy những nguy cơ tiềm tàng luôn rình rập Italy trong thời điểm nhạy cảm này. Báo chí Ý viết rằng, những nỗi lo lắng lớn cho đội ở Brazil trong tháng World Cup là nhiệt độ, độ ẩm, muỗi, sốt vàng da, tình trạng mệt mỏi do thay đổi khí hậu mà họ sẽ phải đương đầu. Nhưng không ai nói đến khả năng sẽ mất những trụ cột ngay trước khi giải diễn ra. Cho trận đấu này, thậm chí Prandelli đã cho hầu hết các cầu thủ đá chính ở World Cup ngồi dự bị. 

Tiền vệ của Milan là một trong số những cầu thủ trụ cột hiếm hoi vào sân từ đầu, khi Prandelli tung ra đội hình dự bị để chọn trong đó những cái tên cuối cùng đưa đi Brazil. Nhưng cái dớp đen đủi bám theo Italy trong những trận giao hữu trước World Cup vẫn tiếp tục. Việc Italy kể từ sau khi đoạt vé dự vòng chung kết World Cup không thắng được một trận đấu nào trong hơn nửa năm qua không làm cho người hâm mộ cảm thấy hài lòng, nhất là khi họ chứng kiến Montolivo rời sân trên cáng. Một điều nữa không làm ai vui là trong trận đấu với Ireland, thủ môn Sirigu là người xuất sắc nhất.

Nhưng các tifosi có lẽ đã quen với việc không hy vọng và mơ ước quá nhiều khi đội tuyển của họ bước vào một EURO hay World Cup với vô số các vấn đề cần giải quyết. Và những người mê tín sẽ lục tìm được đâu đó trong lịch sử những bằng chứng, rằng chơi tồi trong trận chuẩn bị cuối cùng trước một giải đấu lớn luôn đem may mắn đến cho đội tuyển ở World Cup ấy. Năm 1978, Italy đã hòa 0-0 với Nam Tư trước khi lên đường đến Argentina, bị báo chí chỉ trích và các tifosi la ó.

Nhưng World Cup ấy, Ý đã chơi hay và kết thúc giải ở vị trí thứ 4. Bốn năm sau, là những thất vọng từ trận giao hữu với Bồ Đào Nha ở Braga. Nhưng tại Espana 82, Italy đã vô địch thế giới. Ở World Cup 2006, đội tuyển lên đường sang Đức với hành trang là scandal Calciopoli, nhưng đấy lại là một động lực để họ đoàn kết và trở nên mạnh mẽ hơn trên con đường giành được Cúp vàng. Chính Prandelli và các học trò của mình đã bị Nga nhận chìm 3 bàn trong trận thử nghiệm cuối cùng trước khi lên đường đến Ba Lan và Ukraine năm 2012, nơi họ vào đến tận trận chung kết. Và còn nhiều những câu chuyện gở trước may sau như thế trên những hành trình EURO hay World Cup trong lịch sử những người Thiên thanh.

Còn quá sớm để nói chấn thương này của Montolivo có thể đem đến cho người Ý những gì may mắn ở Brazil, nhưng trước mắt, không thể không coi đó là một tổn thất lớn về mặt nhân sự và chiến thuật, bởi sự quan trọng ở vị trí của tiền vệ 29 tuổi này. Nhưng không chỉ Montolivo chấn thương. Aquilani, người vào sân thay anh, cũng tập tễnh rời sân sau đó và được đưa ngay đến bệnh viện để khám. Chấn thương của tiền vệ Fiorentina nhẹ hơn và anh vẫn sẽ đến Brazil, nhưng đã bùng lên những nỗi lo lắng cho đội tuyển trước ngày lên đường. Ở London, trong trận gặp Ireland, có nhiều người đã chơi tốt (Sirigu, Verrati, Darmian, đặc biệt là Cassano), nhiều người chơi ở mức trung bình (Immobile, Thiago Motta) và một số người gây thất vọng (Giuseppe Rossi).

Prandelli chắc chắn đã có trong đầu danh sách đội tuyển để trình lên FIFA, nhưng ông chưa gửi ngay cho họ, vì ông còn một số tính toán và chấn thương của Montolivo đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuẩn bị của đội tuyển, khi World Cup không lâu nữa là bắt đầu.

Nhưng Prandelli có lẽ cũng đã quen với những tình huống khẩn cấp cho đội tuyển, và trong lịch sử, bản thân đội Thiên thanh luôn luôn gặp vận đen trong các trận giao hữu trước World Cup.  Điều mà Prandelli phải làm lúc này là tạo ra một niềm tin vững chắc cho đội tuyển, rằng họ sẽ có một World Cup tốt đẹp, và điều quan trọng hơn cả, là làm cho sắc Thiên thanh thắm hơn nữa bằng những bàn thắng. Từ nửa năm nay, họ gần như không còn biết ghi bàn…

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X