Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ "Ro béo" đến "Ro điệu" - Hai con đường chung một cái tên

Chủ Nhật 15/06/2014 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ronaldo de Lima và Cristiano Ronaldo có lẽ là những nhân vật nổi bật nhất trong khoảng 15 năm qua nếu xét về mặt “cái tên”, bên cạnh một David Beckham sở hữu phong cách hào hoa và vẻ ngoài hoàn hảo. Nổi bật ở đây là cả trên sân cỏ, trong tâm trí các cổ động viên, và cả trong trí nhớ của những người ít xem bóng đá. Trong đó, CR7 ít nhiều được hưởng sự chú ý từ việc giống tên Ro béo, trước khi tự anh biến mình thành một thương hiệu mới.

Hai con đường khác biệt

Hẳn không ít người đã nghe câu chuyện về việc Ro béo từ chối “chạy nhiều hơn” trong một buổi tập của Real với lý do anh được mua về để ghi bàn, không phải để chạy. Đến ngày hôm nay, người ta chưa tìm thấy một vua phá lưới, một siêu sao hạng nhất, một Quả Bóng Vàng nào có bề ngang thân hình và lượng mỡ thừa lớn đến vậy. Ro béo không luyện tập chăm chỉ hơn ai cả, anh không phải biểu tượng về việc đi lên từ xuất phát điểm thấp, chẳng có màn lột xác nào, anh đã ở đỉnh cao ngay khi vừa xuất hiện. Anh làm khuynh đảo đất Hà Lan khi mới 18 tuổi cùng PSV Eindhoven, giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA năm 20 tuổi, là người trẻ nhất có được danh hiệu này trong lịch sử.

 

CR7 lại khác, có cùng hoàn cảnh xuất thân không mấy thuận lợi, cùng thể hiện được tài năng khi còn ở tuổi thiếu niên như Ro béo, nhưng anh phải mất nhiều năm để thực sự chạm đến ngưỡng tốt nhất của mình. Sự rườm rà và xốc nổi dần được hạn chế, tính hiệu quả và lợi thế cơ bắp dần được hoàn thiện, ở tuổi 23 năm 2008, CR7 mới chính thức bùng nổ, trở thành một “người đàn ông đá bóng” và ẵm về những vinh quang lớn nhất cho cá nhân anh. Trái với Ro béo, Ro điệu luôn được đông đảo các cố động viên ngưỡng mộ vì ý chí thay đổi bản thân, sự chuyên nghiệp trong rèn luyện, luôn dành thời gian nhiều hơn, nuốt những khối lượng nặng nề hơn để có được thân hình, bước chạy, những cú bật như ý.

Cùng xuất thân từ những nền bóng đá đậm chất nghệ thuật, nhưng nếu Ro béo là thiên tài về rê bóng, nghiện ngập việc qua mặt hàng loạt hậu vệ và cả thủ môn trước khi ghi bàn, thì CR7 ngày càng chứng tỏ triết lý của anh là nhanh, mạnh, chính xác, hiệu quả. Cả hai đều ghi được những bàn thắng để đời với phong cách của mỗi người, nhưng nếu Ro béo nhỉnh hơn một chút về cảm xúc tạo ra, sự biến ảo tạo ra khi có bóng, CR7 lại là ngưởi thắng thế về hiệu suất, với những kỷ lục ghi bàn đáng sợ ở Real – màu áo chung mà cả hai đã mặc.

Ro béo là đỉnh cao của thứ tài năng đường phố được chiết suất, tinh lọc đến cực hạn, mỗi lần anh ra sân là một màn trình diễn đầy đam mê, thỏa mãn. Còn CR7, chiến thắng là nỗi ám ảnh trong anh, anh miệt mài như một cỗ máy, không hề biết đến nghỉ ngơi để đạt được những mục đích sau cùng. Một người là đại diện của bóng đá thuần túy, của tính tự nhiên, còn một là đại diện cho tham vọng hình mẫu hóa thể thao, CR7 không chỉ là cầu thủ giỏi, mà còn là một người mẫu, một minh tinh, một gương mặt quảng cáo, một “người của công chúng” đúng nghĩa, cùng cô bạn gái Irina tạo nên sự nghiệp vẹn toàn về nhiều mặt.

World Cup của hai Ronaldo

Cũng lại là những trải nghiệm trái chiều của hai Ronaldo với những kỳ World Cup. Ro béo đã có tên trong hai chức vô địch với Brazil, nắm giữ kỷ lục 15 bàn thắng qua ba giải đấu, anh cũng là cầu thủ duy nhất sưu tập đủ mọi danh hiệu cao quý ở World Cup là Vô địch, Vua phá lưới, và Cầu thủ xuất sắc nhất. Số phận đã ưu ái đặt Ro béo ở một đội tuyển phù hợp với anh, giữa những thế hệ đồng đội mà đa số trở thành huyền thoại. Tuy có tiếng là “Brazil của châu Âu”, song tuyển Bồ Đào Nha của CR7 chưa bao giờ có được sự đồng đều về đẳng cấp, những Figo, Deco, Rui Costa vẫn quá ít ỏi so với những gì người Brazil sở hữu. Thậm chí ngay lúc này, ở một lứa cầu thủ mới, CR7 là niềm hy vọng gần như duy nhất, những đồng đội xuất sắc hiếm hoi lại ở tít phía sân nhà như Pepe, Coentrao. Còn lại là các cầu thủ hạng khá, hoặc đã mất phong độ từ lâu.

Ro béo là một chú chim phượng hoàng được đặt trên bệ đỡ hào nhoáng, mặc sức bay cao, còn CR7 luôn phải gồng mình gánh đỡ những trách nhiệm dồn lên anh, dù biết đến cuối cùng cũng khó có thể lên ngôi cùng tuyển quốc gia bằng một lực lượng như thế. Mỗi người một số phận, bóng đá đã tạo ra họ để là những huyền thoại theo các cách khác nhau. Ro béo được thần tượng, được mê đắm bởi những tố chất vượt khỏi mặt bằng chung của con người, còn CR7 được thích, được yêu vì nghị lực sắt đá, là tấm gương cho những người bình thường muốn đạt được ước mơ.

Lúc này, Ronaldo de Lima đã ngồi thảnh thơi trong ngôi đền huyền thoại. Một Ronaldo khác, Cristiano Ronaldo thì lại tiếp tục những khát khao chinh phục đã ngấm vào máu từ trước đến giờ. Chẳng biết sẽ đi đến đâu, chẳng biết cái gì đang chờ đợi, chẳng biết hy vọng được đến mức nào, nhưng CR7 vẫn cứ tiến lên như một việc làm quen thuộc, chẳng nghĩ ngợi nhiều. Với lịch sử World Cup, anh khó làm được những điều “Ronaldo kia” đã thực hiện, nhưng quan trọng là hãy cứ cháy hết mình với sứ mệnh được trao tặng, hãy cứ vô tư chiến đấu trên những con đường mà cuộc sống đã dành cho.
  
Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X