Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài World Cup: Một vấn đề nhức nhối

Chủ Nhật 15/06/2014 23:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một kịch bản có thể xảy ra tại World Cup vào ngày 26/6 tới ở trận đấu sống còn giữa Mỹ với Đức mà trọng tài là Norbert Hauata, người chưa từng có mặt ở World Cup và chỉ hay bắt trong những trận kiểu Dragon gặp Tamarii Faa’a tại Tahiti. Và vấn đề là không chỉ có một mình Hauata trong số 33 trọng tài thiếu kinh nghiệm đỉnh cao.

Công tác trọng tài: Vấn đề muôn thuở

Quá trình chọn lựa trọng tài tại sự kiện thể thao phổ biến nhất hành tinh thiên về dân chủ hơn là chú trọng đến kinh nghiệm và tài năng. Trong khi 31 đội bóng phải trải qua chặng đường 2 năm gian khổ đấu loại để đến được Brazil thì FIFA lấy trọng tài từ hơn 40 quốc gia, điều không công bằng cho tất cả các thành viên. Nhiều người tin rằng các trận đấu tại World Cup  phải sử dụng trọng tài có kinh nghiệm “bắt bài” được những siêu sao như Cristiano Ronaldo.
 

 

David Elleray, cựu trọng tài ở Premier League nói: “Trọng tài đến từ Brazil, Argentina, Italy, Anh hàng tuần điều khiển những trận bóng lớn”. Steve Javie, chuyên gia phân tích trọng tài của CNN, cựu trọng tài của NBA bổ sung: “Tôi thấy khó mà tin được khi họ không có những trọng tài giỏi nhất ở đây”. Không nhiều dữ liệu cho thấy liệu trọng tài từ những quốc gia bóng đá kém phát triển có xu hướng mắc lỗi nhiều hơn hay không nhưng có nhiều giai thoại.

Như trận gặp Slovenia 4 năm trước, Mỹ ghi được bàn thắng hợp lệ rõ ràng nhưng trọng tài Koman Coulibaly của Mali không công nhận, buộc Mỹ phải chấp nhận hòa khi chiến thắng gần như đảm bảo chiếc vé vào vòng 2 cho họ. Thậm chí cả những trọng tài danh tiếng cũng có lúc mắc sai lầm.

Howard Webb của giải Premier League, một trong những trọng tài nhiều kinh nghiệm nhất trên thế giới bị chỉ trích nặng nề khi không đuổi Nigel de Jong của Hà Lan lúc anh này đạp thẳng vào ngực Xabi Alonso trong trận chung kết World Cup 2010. Nhìn chung khoảng cách giữa nghiệp dư và chuyên nghiệp chỉ là tiền bạc và Premier League gần như là giải đấu duy nhất trả lương toàn thời gian cho các trọng tài và họ được tập luyện dưới sự hướng dẫn của các HLV và nhà khoa học thể thao.

Thay đổi từ FIFA

Chuẩn bị cho World Cup năm nay, FIFA tập hợp 52 trọng tài từ tháng 9/2011 để rút xuống còn 25 và 8 dự bị. Bên cạnh yêu cầu thể lực rất cao - các trọng tài trung bình chạy 6-7,5 dặm mỗi trận - FIFA bắt họ tham gia 16 buổi tập chuyên đề và cũng phải thông thạo tiếng Anh.

Howard Webb cho hay: “Chúng tôi luyện thể lực, xem video trong phòng học nhưng không gì tốt hơn là trên sân tập và thực sự tái lập những gì chúng tôi làm vào ngày diễn ra các trận đấu”. Một khi World Cup bắt đầu, việc chọn các trọng tài ở vòng bảng dựa theo tài năng và chỉ 9 trong 24 trọng tài ở vòng bảng World Cup 2010 là người châu Âu. Tuy nhiên, 7 trong số họ được bắt ở các trận đấu vòng sau. Vấn đề về trọng tài tại World Cup có thể được giải quyết nếu người ta cho áp dụng băng ghi hình như các giải tại Mỹ vẫn làm hoặc mỗi trận đấu có vài trọng tài tham gia và người này có quyền bác bỏ quyết định của người kia.

Lần đầu tiên tại Brazil, FIFA sẽ sử dụng công nghệ để xác định trái bóng qua vạch cầu môn hay chưa. Điều có thể bảo vệ trọng tài trong các cuộc tranh luận kéo dài hàng thập kỉ. Nước Đức vẫn tiếp tục đoán điều gì sẽ xảy ra nếu trọng tài biên người Xô Viết có góc nhìn tốt hơn ở bàn thắng tranh cãi của Anh trên sân Wembley tại World Cup 1966. Ngày nay người Đức vẫn gọi bàn thắng ma đó là “Bàn thắng Wembley”.

Theo TTVH

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X