Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Trên băng ghế chỉ đạo: Sabella & Chủ nghĩa mới ở Argentina

Chủ Nhật 13/07/2014 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Alejandro Sabella luôn bị nghi ngờ khả năng đưa Argentina đến với thành công, nhưng thực tế là ông vừa giúp đội bóng xanh-trắng làm được điều kỳ diệu nhất sau 24 năm chờ đợi:  Dự trận chung kết World Cup. Rất hiếm khi Sabella nhận được khen ngợi, và những lời chê bai thì rất nhiều, đến ngay cả khi Argentina chiến thắng.

Không theo trường phái nào

Trong nhiều năm qua, các HLV người Argentina vẫn được phân loại thành “Bilardistas” hoặc “Menottistas” (hoặc còn được gọi Bilardismo - chủ nghĩa Bilardo,và Menottismo - chủ nghĩa Menotti), tùy thuộc vào cách tiếp cận trận đấu của từng người. Hai trường phái này đại diện cho Carlos Bilardo, chiến lược gia dẫn Argentina đến với chức vô địch World Cup 1986; và Cesar Luis Menotti, kiến trúc sư của vinh quang năm 1978.
 

sabella
 

Lối chơi có thiên hướng phòng ngự tổ chức được đưa vào nhóm “Bilardistas”, trong khi những người có máu phiêu lưu hơn thuộc trường phái “Menottistas”. Sau đó, xuất hiện Marcelo Bielsa, vẫn được nhắc đến với “Bielsistas”. Rất nhiều HLV trẻ hiện nay tự nhận mình là một tín đồ của “chủ nghĩa Bielsa”. Một trong đó là Jorge Sampaoli, người vừa cùng Chile tạo nhiều ấn tượng. Bóng đá của Bielsa luôn tràn đầy năng lượng, tốc độ và pressing. Thứ tiki-taka được nhắc đến thời gian qua ít nhiều có dấu ấn Bielsa.

Alejandro Sabella là ai trong 3 trường phái này? Không giống với bất kỳ ai. Sabella không có điểm tương đồng nào với những người theo “Menottistas”, và càng đi ngược thứ bóng đá được các “Bielsistas” tôn thờ. Nếu có một điểm gì chung, thì Sabella có xuất phát điểm từ Estudiantes, vốn được xem như cái nôi của “Bilardistas”. Nhưng, Sabella không có nhiều điểm giống với Bilardo huyền thoại.

Đi theo trường phái riêng mình

Năm 1989, khi treo giày, Sabellla trở thành trợ lý của Daniel Passarella. Họ sát cánh trong 2 thập niên, từ Italy, Argentina, Uruguay, Mexico rồi Brazil; từ cấp CLB đến ĐTQG. Sabella không rời Passarella, vì tình bạn giữa hai người. Dù vậy, ông cũng không hề học theo chiến thuật từ người bạn.

Sabella tách ra năm 2009, và ngay sau đó thành công rực rỡ với Estudiantes. Trong 4 thập niên, lần đầu tiên Estudiantes giành được Libertadores. Trên hành trình 14 trận, Estudiantes chỉ thủng lưới 6 bàn. Ấn tượng là chỉ 2 bàn thua đến từ 8 trận knock-out. Thành công ấy được ví với Estudiantes ở giai đoạn cuối thập niên 1960, với 3 danh hiệu Libertadores liên tiếp (1968-1970), cùng Osvaldo Zubeldia vĩ đại với triết lý “antifutbolistas”.

Có lẽ, Sabella giống Zubeldia nhiều hơn. Ông là một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất Argentina, là thầy trực tiếp của Bilardo, với tư tưởng “antifutbolistas”. Người Colombia tôn thờ Zubeldia, như một vị thánh khai phá cho bóng đá nước này. Bóng đá của Zubeldia không dựa nhiều vào chiến thuật, mà xoay quanh con người mình có.

Argentina của Sabella cũng đang xoay quanh con người. Trong 6 trận vừa qua, Sabella hết dùng 5-3-2 rồi 4-4-2 và 4-4-1-1. Sabella đang giúp các cầu thủ thoải mái nhất để chơi bóng, và những gì thu về rất tích cực. Messi bùng nổ, không chỉ với World Cup 2014, mà cả cuộc chiến đường dài vòng loại. Trước đó, Messi không phải một cầu thủ có duyên ở các trận chính thức. Mascherano trở thành ngôi sao với sự thể hiện gấp nhiều lần ở Barca…

Sabella đã gạt khỏi đầu Messi nỗi ám ảnh “Messi no canta el himno nacional” (Messi không hát quốc ca; câu chỉ trích nổi tiếng, khi người Argentina có hàm ý anh là một công dân Tây Ban Nha). Ông sang Camp Nou gặp riêng Messi và Mascherano, lấy ý kiến của họ về đội hình, trước khi quyết định gạt Tevez, được người Argentina gọi là “El Jugador del Pueblo” (cầu thủ của nhân dân). Tevez là cái tôi lớn, trong khi mục tiêu của Sabella là một Albiceleste vì tập thể.

Trong kế hoạch của Sabella, các cầu thủ hiểu ông muốn gì, và ông hiểu họ. Đó mới là quan trọng. Sau vài năm nữa, từ nền tảng thành công hiện tại, rất có thể người ta sẽ nói đến một trường phái mới của bóng đá Argentina, “Sabellistas”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X