Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Toni Kroos: Nhạc trưởng đích thực của "cỗ xe tăng" Đức

Thứ Năm 03/07/2014 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khả năng sút xa lợi hại, nhãn quan nhạy bén và những đường chuyền nhạy bén, Kroos có thể xem như mẫu tiền vệ trung tâm điển hình của thế kỷ 21. Tại World Cup 2014, anh sẽ là niềm hy vọng chấm dứt cơn khát danh hiệu cho "cỗ xe tăng Đức".

Toni Kroos có thể xem như hình mẫu kinh điển của những tiền vệ trong giai đoạn đầu thế kỷ 21. Xuất thân từ lò đào tạo trẻ Hansa Rostock, Kroos nhanh chóng lọt vào tầm mắt của những tuyển trạch viên Bayern Munich. Năm 2006, anh chính thức đứng trong hàng ngũ của đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Đức. Chỉ một năm sau, khi mới 17 tuổi 8 tháng và 2 ngày, Kroos lần đầu tiên ra sân trong màu áo Munich ở trận đấu với Energie Cottbus.

Màn ra mắt của Kroos như lời tiên tri về một tài năng lớn của bóng đá sắp bước ra ánh sáng. Anh chỉ góp mặt trên sân 18 phút nhưng đóng góp vào chiến thắng “5 sao” của Bayern Munich bằng hai đường kiến tạo chính xác cho Klose ghi bàn. Kroos cũng thiết lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ra sân trong màu áo “hùm xám”. Đến năm 2010, kỷ lục này bị phá bởi David Alaba, một trong những đồng đội của Kroos vào thời điểm hiện tại.

Toni Kroos
 

Môi trường cạnh tranh khốc liệt tại Bayern dẫn đến việc Kroos phải chấp nhận chuyển đến Bayern Leverkusen thi đấu vào tháng 1/2009 theo một bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 18 tháng. Dưới sự dẫn dắt của chính Jupp Heynckes, “viên ngọc thô” Kroos được mài dũa kỹ lưỡng và bắt đầu phát sáng.

Trong mùa giải thứ hai khoác áo Leverkusen, tuy chỉ mới ở độ tuổi 20 nhưng Kroos đã trở thành thủ lĩnh tuyến giữa và thi đấu rất bùng nổ tại Bay Arena. 9 bàn thắng và 12 đường chuyền thành bàn chính là tấm hộ chiếu để Kroos trở về Munich với biết bao sự kỳ vọng...

Tuy nhiên, mùa giải đầu tiên trở lại Allianz Arena diễn ra không thực sự êm đềm đối với Kroos khi anh không nhận được sự tin tưởng từ HLV Louis van Gaal. Dẫu vậy, bản năng của một chân chuyền thượng thặng ở Kroos vẫn chẳng hề mất đi với 5 đường chuyền thành bàn. Chỉ đến khi Jupp Heynckes tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng tại Bayern Munich thì Kroos mới thực sự trở lại chính mình và bắt đầu đặt những dấu ấn đậm nét tại Allianz Arena.

Tại Bundesliga 2011-12, Kroos ghi được 4 bàn thắng và thực hiện 10 đường chuyền thành bàn. Mùa giải tiếp theo anh có 8 bàn thắng và 6 đường chuyền thành bàn. Trong quãng thời gian ngắn ngủi ấy, Bayern Munich lần lượt chinh phục những danh hiệu cao quý nhất như Champions League, Bundesliga, cúp QG Đức lẫn siêu cúp Đức.

Với những chiến tích như vậy, Kroos nhanh chóng vươn tầm trở thành một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm tưởng chừng như tiền vệ này sắp đặt cả thế giới dưới chân thì sự nghiệp của anh đối mặt với ngã rẽ mới. Sự ra đi của Heynckes và sự xuất hiện của Guardiola cùng triết lý tiki-taka­ khiến Kroos làm quen nhiều hơn với băng ghế dự bị.

Bậc thầy chuyền bóng

Toni Kroos không hẳn là ngôi sao rực rỡ trên sân cỏ. Anh không bao giờ thực hiện những pha lừa bóng hay biểu diễn kỹ thuật đầy ngẫu hứng. Điểm nổi bật nhất của tiền vệ này mỗi khi có bóng trong chân nghiễm nhiên đến từ những đường chuyền có độ chính xác cực cao bằng cả hai chân.

Tại đấu trường Champions League 2013-14, Kroos có tỉ lệ chuyền bóng chính xác cao thứ 3 (94.24%). Trong khi đó, tại giải vô địch thế giới đang diễn ra tại Brazil, Kroos vẫn duy trì hiệu suất chuyền bóng chính xác tới 90%. Qua những con số thống kê trên, những đường chuyền xuất phát từ đôi chân của Kroos có độ an toàn rất cao.

Tuy nhiên, Kroos không gói gọn những đường chuyền của mình trong quãng ngắn như những cầu thủ thi đấu theo phong cách tiki-taka. Tiền vệ của đội tuyển Đức thường xuyên tung ra những đường chuyền có cự ly trung bình hoặc dài nhằm phát động hoặc chuyển hướng tấn công.

Họng súng giấu trong tay áo

Nếu nói về những ưu điểm của Kroos thì không thể không bàn tới khả năng dứt điểm từ xa vô cùng lợi hại của cầu thủ này. Trước vòng cấm địa hay kể cả khoảng cách lên tới hơn 30m, tình huống bóng sống lẫn bóng chết, bất kể chân trai hoặc chân phải, Kroos đều có thể uy hiếp khung thành đối phương bằng những cú nã đại bác kinh hoàng. Hiệu suất ghi bàn từ những cú sút xa của Kroos rất cao, tuy nhiên, khả năng sát thương này đã giảm phần nào trong mùa giải vừa qua khi anh chỉ có 4 bàn thắng trên mọi mặt trận.

Có được sự phục vụ của Kroos là món hời lớn với bất kỳ chiến lược gia nào. Anh có thể hoạt động trong một phạm vi rất rộng lớn và đảm nhiệm được mọi vị trí ở khu trung tuyến. Khởi đầu sự nghiệp trong vai trò một tiền vệ tấn công, Kroos ngày càng trưởng thành và dần chuyển sang vai trò một thủ lĩnh tuyến giữa. Trong những mùa giải gần đây, tiền vệ 24 tuổi này được bố trí thi đấu thấp hơn, giữ vai trò cầm nhịp và phát động tấn công.

Yếu điểm phòng ngự

Tất nhiên “nhân vô thập toàn”, nhận xét về Kroos không thể chỉ toàn những lời khen ngợi. Giống như bất kỳ cầu thủ nào khác, Kroos cũng có những thiếu sót hoặc hạn chế. Thứ nhất, Kroos chưa thể trở thành ông chủ tuyệt đối của khu vực trung tuyến như Xavi hay Pirlo. Để thi đấu hiệu quả, tiền vệ này vẫn cần ít nhất một người cùng “chia lửa” nhiệm vụ cầm nhịp ở giữa sân. Thứ hai, thể chất của Kroos chưa thực sự hoàn hảo. Tiền vệ của Bayern không phải là cầu thủ có tốc độ tốt. Thậm chí trong thực tế, anh bị đánh giá là khá chậm. Khiếm khuyết cuối cùng của Kroos nằm ở khả năng phòng ngự. Kroos đọc tình huống khá tệ khi đối phương có bóng và không giỏi trong việc đánh chặn dẫu thi đấu ở vị trí tiền vệ.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X