Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tính toán thiên tài của Louis van Gaal

Chủ Nhật 06/07/2014 22:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mike Buskens, cựu HLV của Schalke và Fortuna Dusseldorf, có lẽ sẽ nhíu mày khi chứng kiến Hà Lan vượt qua Costa Rica ở Tứ kết World Cup 2014. Bởi ông đã từng tham dự một trận đấu kịch tính tương tự cách đây 2 năm ở Cúp quốc gia Đức khi dẫn dắt Greuther Furth. Nhưng lúc đó, ông thất bại, dù đã làm tương tự như Louis van Gaal bây giờ.

Trong trận Bán kết Cúp quốc gia Đức trên sân nhà năm 2012, Greuther Furth đã hòa 0-0 với Borussia Dortmund cho tới tận phút 118 của hiệp phụ thứ hai. Buskens quyết định thay thủ môn Max Grun bằng Jasmin Fejzic để chuẩn bị cho loạt đá luân lưu. Bởi Fejzic vẫn được coi là một chuyên gia cản phá penalty. Tuy nhiên, thủ môn số 2 của Bosnia ở World Cup 2014 đã không bao giờ có cơ hội chứng tỏ khả năng đó của mình trước đội bóng của Juergen Klopp.

van gaal krul
 

Cú sút xa của Ilkay Guendogan đã đưa bóng đập cột dọc rồi chạm vào lưng Fejzic trước khi làm tung lưới Greuther Furth. Dortmund giành chiến thắng 1-0 và sau đó thắng nốt Bayern 5-2 ở Chung kết. Buskens đã tính toán rất kỹ và thông minh nhưng khi không được vận may ủng hộ, ông đã thất bại với quyết định của mình.

Trái lại, Louis van Gaal đã trở thành "Louis van Geniaal" – một thiên tài, khi ông làm điều tương tự như Buskens. Chỉ một phút trước khi hai hiệp phụ với Costa Rica kết thúc, ông khiến tất cả ngạc nhiên khi thay thủ môn đang bắt chính là Jasper Cillessen bằng Tim Krul để chuẩn bị cho loạt penalty cân não.

Đúng như kỳ vọng của van Gaal, Krul đã cản phá thành công hai lượt sút của Bryan Ruiz và Michael Umana, giúp Hà Lan giành chiến thắng 4-3 ở loạt luân lưu. Tại Nam Phi 2010, HLV Milovan Rajevac của Ghana cũng đã để Stephen Ahorlu khởi động trong thời gian đá hiệp phụ nhằm thay thế Richard Kingson trước loạt đá luân lưu với Uruguay. Nhưng sự thay đổi người đó không xảy ra, và Ghana thua Uruguay 2-4 trên chấm phạt đền.

“Chúng tôi đã không nói gì với Cillessen bởi chúng tôi không muốn cậu ấy biết điều đó trước trận đấu”, van Gaal nói sau khi Krul trở thành thủ môn “part-time” đầu tiên trong lịch sử World Cup trở thành người hùng ở loạt đá luân lưu.

Tất cả đã nằm trong tính toán của van Gaal từ trước. Bằng chứng? Ông đã không thực hiện hết 3 sự thay đổi người trước phút 119 cho dù các cầu thủ đã mệt nhoài. Van Gaal đã tính tới khả năng trận đấu sẽ được giải quyết trên chấm 11m và ông quyết định “để dành” một sự thay đổi người. “Đó không phải là một quyết định dũng cảm hay với mục đích làm bất ổn đối phương, mà đó là kết quả của một quá trình suy nghĩ dựa trên lý trí”, van Gaal giải thích sau trận đấu.

Sự chú ý tới từng chi tiết dù là nhỏ nhất, giống như một sự ám ảnh, là một phần quan trọng trong công việc của van Gaal. Ở Bayern, tất cả từng không tin vào mắt mình khi trợ lý của van Gaal chuẩn bị hồ sơ chi tiết về SpVgg Neckarelz, một đội bóng hạng Sáu mà họ có thể gặp ở vòng 1 Cúp QG Đức năm 2009.

Sự tỉ mỉ của van Gaal đã có ảnh hưởng lớn tới thế hệ HLV trẻ sau này như Jose Mourinho và Pep Guardiola. Tất cả họ đều biết rằng sự may mắn đóng một vai trò lớn trong bóng đá, mà may mắn chỉ đến khi bạn kiểm soát được mọi thứ nhiều nhất có thể. Họ sẽ tìm kiếm những lợi thế dù là nhỏ nhất để chiến thắng. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X