Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tinh thần Pháp, tinh thần Deschamps

Thứ Hai 30/06/2014 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 4 năm sau scandal Knysna, ĐT Pháp đến với World Cup 2014 trong diện mạo hoàn toàn trái ngược. Thành công đó in đậm dấu ấn của ngôi sao duy nhất: Didier Deschamps.

Khi HLV Didier Deschamps bất ngờ loại bỏ Samir Nasri khỏi danh sách dự World Cup, đồng thời thể hiện sự bình tĩnh đến kinh ngạc với sự kiện Franck Ribery chấn thương mất World Cup, người Pháp hoài nghi vô cùng. ĐT Pháp đến Brazil 2014 với quá ít ngôi sao ở đẳng cấp thế giới. Ngay cả những cái tên gây tiếng vang như Benzema, Evra, Giroud, Valbuena, Cabaye… thực tế cũng chỉ đều trải qua một mùa bóng trung bình khá.

HLV Deschamps lo ngại nắng nóng sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới các cầu thủ Pháp
 

Khi bị chất vấn về chất lượng ĐT Pháp, HLV Deschamps đã nói một câu có lẽ sau này sẽ trở thành kinh điển: “Nếu đội tuyển thi đấu kém cỏi, một ngôi sao là không đủ. Nhưng nếu cả đội chơi tốt, những cầu thủ tầm thường cũng có thể trở thành ngôi sao”.

Thực tế thì ông đã đúng. Những gì ĐT Pháp trình diễn tại World Cup cho đến lúc này đang mang đến một cảm giác đặc biệt với NHM: Không hẳn là phấn khích, cũng không quá kỳ vọng vào ngai vàng. Đó là một cảm giác an tâm, thanh thản. “Pháp giống một đội tuyển hơn bất kỳ thời khắc nào trong 10 năm gần đây. Đó là hình mẫu những cầu thủ vỗ vai nhau sau thất bại, cùng hòa chung niềm vui và tuyệt đối nghe lời HLV”, bình luận viên Alain Giresse nhận xét về Les Blues.

4 năm trước, ĐT Pháp không thiếu những ngôi sao hàng đầu thế giới, nhưng họ giống như một đám người ô hợp. Anelka chửi HLV, Evra xúi giục đồng đội chống lại Raymond Domenech. Vụ scandal Knysna tạo nên một định kiến xấu chưa từng có dành cho ĐT Pháp. Người ta nói rằng, cho đến khi nào ĐT Pháp có một HLV đủ sức mạnh gắn kết 23 con người thành một tập thể thực thụ, bóng đá Pháp mới thực sự bước ra khỏi bóng tối.

Didier Deschamps đã làm được điều này. Ông xây dựng một đội tuyển kiểu mẫu. Ở đó, cầu thủ đối xử với HLV dựa trên nền tảng tôn trọng. Deschamps không phải là một HLV quá cáo già về mặt chiến thuật. Nhưng ông thành công ở tài đắc nhân tâm. Vị HLV mới bước vào tuổi 45 không gò ép cầu thủ vào bất kỳ khuôn mẫu nào. Ông đề cao ý tưởng của từng người. Ông lắng nghe và tập hợp tất cả, tạo thành một lối chơi có thể phát huy được khả năng tốt nhất của từng cầu thủ.

Trên sân, điều mà Deschamps nói với các học trò không phải là chuyện đổi sơ đồ từ 4-3-3 sang 4-2-3-1. Nó quá khô khan. “Hãy nghĩ ra ý tưởng, liên tục suy nghĩ và nói điều đó với đồng đội. Chúng ta sẽ triển khai ý tưởng của chính các cậu”, đó là cái cách Deschamps vận hành một trận đấu. Nó không tạo áp lực lên các cầu thủ, và cũng rất tình cờ, đồng thời khiến đối phương không biết thế nào mà lần.

HLV huyền thoại Arrigo Sacchi từng cho rằng một HLV giỏi tốt nhất không nên trải qua cuộc đời một cầu thủ (câu nói kinh điển của Sacchi chắc nhiều người vẫn còn nhớ: Nếu muốn trở thành một nài ngựa giỏi, không nhất thiết bạn phải trải qua một thời gian làm… con ngựa).

Nhưng Didier Deschamps đã chứng minh điều ngược lại. Cuộc sống của một cầu thủ chuyên nghiệp dậy cho Deschamps rất nhiều bài học về cách gắn kết phòng thay đồ, cách quản lý một tập thể gồm nhiều cá tính trái ngược, cách khiến cho các cầu thủ cảm thấy họ được tôn trọng. Con đường dẫn đến thành công của Deschamps không hấp dẫn như một quyển sách. Nó là sự góp mặt, từng chút, từng chút, tỷ mỉ nhưng vô cùng chắc chắn.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X