Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thế hệ không danh hiệu của bóng đá Hà Lan

Thứ Năm 10/07/2014 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Được kỳ vọng rất nhiều, nhưng Hà Lan đã gục ngã trước Argentina và lỡ cơ hội tranh chức vô địch World Cup 2014 với Đức. Thế hệ của Sneijder, Robben, Kuyt đã không thể giúp Hà Lan có thêm được danh hiệu cao quý nào và có thể coi họ là thế hệ thất bại.

Bóng đá Hà Lan được cả thế giới biết đến từ thập niên 70 của thế kỷ trước với những cái tên lừng danh như Johan Cruyff, Rep, Neeskeens, Nanninga… Họ là hiện thân của một tư duy bóng đá mới - tấn công tổng lực và làm khuynh đảo bóng đá thế giới bằng sức mạnh mà mọi đối thủ phải khiếp sợ.

Nhưng thế hệ của Johan Cruyff đã không thể vinh danh trên thế giới, sau khi họ thua Tây Đức (cũ) 1-2 và Argentina 1-3 ở hai trận chung kết World Cup 1974 và 1978. Dù thất bại, nhưng đó là điểm mở đầu cho sự vươn lên của bóng đá Hà Lan trên thế giới và chất “bóng đá tổng lực” đó mãi được thế giới nhớ đến.

Bóng đá Hà Lan sẽ phải cải tổ đội hình sau World Cup 2014
Bóng đá Hà Lan sẽ phải cải tổ đội hình sau World Cup 2014

Sang thập niên 80, người Hà Lan có bộ ba vĩ đại Rijkaard-Gullit-Van Basten và sức mạnh tấn công của họ khiến cả châu Âu nể phục. Thế hệ này đã mang về chức vô địch Euro 1988 sau chiến thắng trước Liên Xô (cũ) ở chung kết và đỉnh cao đó là cú vô lê để đời của Marco Van Basten.

Chia tay bộ ba “Hà Lan bay”, nền bóng đá nước này đón chào thế hệ tài năng với các cái tên như Van der Sar, Stam, Kluiver, F.de Boer, Bergkamp, Overmars, Davids…Những cầu thủ này đã duy trì được phong cách bóng đá tổng lực truyền thống và là thế lực đáng nể của bóng đá thế giới giai đoạn 1998-2002.

Nhưng lứa cầu thủ tài năng này cũng chỉ nhận những kết cục thất bại, họ đều chỉ dừng bước ở bán kết World Cup 1998 và Euro 2000 sau khi thua Brazil, Italia trên loạt đá 11m. Đỉnh cao của sự tuyệt vọng của lứa cầu thủ này là họ không thể giành quyền dự World Cup 2002 và Johan Cruyff đã nhận xét “đó là một thế hệ thất bại”.

Đội tuyển Hà Lan quyết định làm mới kể từ Euro 2004 với những cái tên như Heitinga, De Jong, Van der Vaart, Van der Meyde, Sneijder, Robben, Van Persie, Huntelaar đồng thời dùng lại những cựu binh như Cocu, Seedorf, Nistelrooy, Makaay. Tại giải đấu đó dưới sự dẫn dắt của HLV Avocaat, Hà Lan cũng chỉ vào đến bán kết sau khi thua Bồ Đào Nha.

Lứa cầu thủ mới của Hà Lan thực sự bước lên đỉnh cao tại Euro 2008 và họ đã chơi tưng bừng ở vòng bảng với chiến thắng 3-0 trước Italia, 4-1 trước Pháp. Tuy nhiên, các ngôi sao lớn thời điểm đó như Robben, Kuyt, Sneijder, Van der Vaart đã tự tin thái quá để rồi gục ngã 1-3 trước Nga tại tứ kết.

World Cup 2010 thực sự là thời điểm thế hệ Robben, Sneijder, Kuyt, Van der Vaart, Van Persie đạt đến đỉnh cao phong độ và họ đã xuất sắc lọt vào đến trận chung kết gặp Tây Ban Nha. Trong trận chiến sinh tử tại Johannesburg, họ đã thua với pha lập công duy nhất của Iniesta, nhưng đó là giải đấu Hà Lan đã chơi thành công dưới sự dẫn dắt của HLV Van Marwijk.

Hà Lan gục ngã ở Euro 2012 khi thua cả 3 trận đấu vòng bảng và HLV Van Gaal được kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn ở World Cup 2014. Đây là cơ hội cuối cùng để Sneijder, Robben, De Jong, Huntelaar, Van Persie làm nên được điều đặc biệt cho bóng đá nước nhà. Họ đã chơi không tồi khi lần lượt hạ Tây Ban Nha, Mexico, Costa Rica để tiến vào bán kết.

Nhưng trước Argentina đầy bản lĩnh, Hà Lan đã gục ngã trên chấm 11m định mệnh và không thể bước vào trận chung kết World Cup thứ hai liên tiếp. Nhưng giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt Robben, Robben, Van Persie, Huntelaar khi họ đã không tiếp cận đỉnh vinh quang trong giải bóng đá lớn cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ.

Bóng đá Hà Lan không còn những tài năng như quá khứ và phong cách tổng lực đã không còn hiện hữu. “Cơn lốc màu da cam” đã thực dụng hóa một cách quá mức khi quá chú trọng phòng ngự, mất đi bản sắc của đội bóng lớn. Sự thiếu cá tính ở thời điểm quan trọng là yếu tố khiến Hà Lan không thể tiến vào đỉnh cao.

Thế hệ của Sneijder, Robben, De Jong, Huntelaar, Van Persie sẽ ra đi sau trận tranh hạng ba với Brazil, Van Gaal đang chờ ngày nhận việc ở MU. Sau World Cup 2014, Hà Lan sẽ lại có một cuộc cách mạng nhân sự như cách đây 10 năm. Nhưng liệu Hà Lan có thể lên đỉnh vinh quang với thế hệ của Vlaar, Vrji, Blind, Depay, Wilnaldum, Jamaat hay không vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X