Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thât bất công nếu Đức không vô địch World Cup!

Thứ Bảy 12/07/2014 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ở 1 trận knock-out như CK World Cup thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Song sẽ là bất công nếu Đức không thể bước lên đỉnh cao nhất của thế giới.

Bất công không phải vì Đức đã có một kì World Cup thuyết phục hơn Argentina (mà nói theo kiểu của Robben là: “Argentina không đáng có mặt ở chung kết”). Đúng là Die Mannschaft đã có một giải đấu rất nhiều cảm xúc, chứng minh mình là đội bóng mạnh mẽ nhất, ấn tượng nhất với những màn hủy diệt Bồ Đào Nha 4-0, Brazil 7-1. Họ cũng đã thể hiện một tinh thần fair play, tinh thần thể thao cao thượng tuyệt vời. Tại vòng bảng, người Đức đã gạt sang bên mối quan hệ đặc biệt với Juergen Klinsmann để đẩy Mỹ đến nguy cơ bị loại.

Đức
 

Ở trận bán kết, sau cách biệt 5-0 ở hiệp 1, các cầu thủ Đức đã hội ý và quyết định vẫn chơi bóng hết mình, như bình thường để thể hiện sự tôn trọng ĐT Brazil. Nói tóm lại thày trò Joachim Loew có hội đủ những gì đẹp đẽ nhất của một nhà vô địch. Nhưng trước những hình ảnh lung linh ấy của người Đức, không có nghĩa là Argentina không xứng đáng đăng quang. Bởi World Cup là những cuộc chơi sinh – tử một mất, một còn khắc nghiệt, chẳng ai có thể coi rẻ giá trị của chiến thắng, dù nó có xấu xí và nhọc nhằn như cách đại diện Nam Mỹ đang thực hiện.

Bất công cũng không phải vì đây nhiều khả năng sẽ là kì World Cup cuối cùng của những cầu thủ được người Đức gọi là thế hệ vàng như Klose, Lahm hay Schweinsteiger…và nếu thất bại, họ sẽ là một thế hệ vàng không danh hiệu. Bởi nếu điều đó xảy ra thì nó cũng chỉ phơi bày một sự thật là họ vẫn thiếu 1 chút bản lĩnh để vượt qua giới hạn bản thân, đi đến tận cùng khám phá, hệt như một loạt giải đấu trước đó. Vì thế, rõ ràng chẳng có lí gì mà phải khóc thương cho những kẻ chiến bại.

Trên thực tế, điều duy nhất bất công nếu Cúp vàng theo Messi và các đồng đội trở về Argentina nằm ở chỗ, kết quả ấy quay lưng lại với sự trí tuệ, khoa học mà con người (cụ thể là người Đức) đã tạo ra. Hào quang của chiến thắng thường làm lu mờ mọi thứ. Nếu Argentina chiến thắng người ta sẽ dễ dàng quên đi cuộc cách mạng vĩ đại của bóng đá Đức. Một cuộc cách mạng để lại rất nhiều điều đáng ngẫm.

Chẳng tự nhiên mà HLV Loew đang sở hữu một tập thể đồng đều với lối chơi quyến rũ. Đó không phải là món quà từ Chúa dành tặng người Đức, như trường hợp của Messi và Argentina. Ngược lại, nó là thứ do chính người Đức chủ động kiến tạo bằng một kế hoạch hoàn hảo. Từ năm 2002, LĐBĐ Đức quy định các CLB chơi tại hai hạng đấu cao nhất nước Đức phải bắt buộc dành ngân sách hàng năm cho công tác đào tạo trẻ.

Không những thế, lò đào tạo trẻ của các đội bóng này phải huấn luyện theo giáo án được chuẩn hóa, trong một dự án trị giá 1 tỷ USD. Bóng đá Đức tập trung vào đào tạo, phát triển cầu thủ trẻ, những con người tấn công, để đi theo con đường tấn công. Đó là một dự án hiệu quả. Khi mà một loạt thành viên của ĐT Đức hiện nay là sản phẩm của chương trình đó như Thomas Mueller, Mesut Oezil, Sami Khedira, Mats Hummels, Toni Kroos, Andre Schuerrle….Còn Die Mannschaft thì chơi một thứ bóng đá nhuần nhuyễn hết năm này qua năm khác.

Thành tích vô tiền khoáng hậu, lọt vào ít nhất đến bán kết ở 4 VCK World Cup liên tiếp (và cả 2 VCK Euro gần đây nữa) đã chính là minh chứng rõ nhất cho thành công của người Đức. Nhưng “The winner takes it all” (người chiến thắng có tất cả). Nếu Đức vẫn chưa thể bước tới ngai vàng, người ta vẫn dễ dàng bị ru ngủ rằng chỉ cần chờ đợi sự ưu ái của số phận, với những thiên tài bẩm sinh như Messi là sẽ thành công. Trong khi, lẽ ra chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra nó bằng một sách lược đúng đắn.

Người Đức khoa học đến mức chỉ riêng việc chọn khách sạn cho đội nhà ở World Cup 2014, LĐBĐ Đức đã 8 lần đến Brazil, khảo sát 11 đại lộ và 30 khách sạn. Tương tự như thế, họ còn chuyển 23 tấn hàng từ Đức đến Brazil để phục vụ 23 học trò của Joachim Loew từ chân tơ kẽ tóc (tương đương 1 tấn hàng cho 1 cầu thủ). Ngoài ra, để phục vụ thày trò Loew còn có bộ sậu trợ lý hơn 30 người bao gồm từ đầu bếp, bác sĩ, chuyên gia tâm lý cho đến nhân viên truyền thông, văn phòng.

Có lẽ, chính tầm nhìn chiến lược và những bước đi tỉ mỉ từ thứ nhỏ nhất như thế là lí do lí giải vì sao Đức là một dân tộc có quy mô dân số và diện tích tương đương Việt Nam nhưng lại là một siêu cường trên thế giới (chưa kể đã kiệt quệ sau chiến tranh thế giới). Bởi thế, sẽ thật bất công, nếu Đức không đăng quang tại Maracana vào đêm mai, sau tất cả những điều vĩ đại chiến thắng ngoại cảnh mà họ đã tạo ra (không chỉ trong bóng đá).

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X