Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành bại của các đội tuyển: HLV sẽ đóng vai trò quyết định

Thứ Ba 10/06/2014 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Brazil là nước chủ nhà, đó là một lý do. Nhưng còn có một nguyên nhân khác thuyết phục không kém khiến Brazil được xem là có nhiều cơ hội vô địch World Cup 2014 nhất. Đó là việc họ được dẫn dắt bởi HLV Felipe Scolari.

Brazil hiện tại không phải là một đội bóng có nhiều cá nhân xuất sắc. Vì thế, vai trò của HLV là vô cùng quan trọng. Với Scolari, Selecao có tất cả. Chiến lược gia có biệt danh Big Phil được cho là người vừa có tài năng, vừa cá tính và đặc biệt là biết cách truyền cho học trò được cá tính ấy. Ông cũng là người tốt nhất có thể mang đến sự tự tin cho các học trò bởi từng dẫn dắt ĐT Brazil tới chức vô địch tại VCK World Cup 2002 diễn ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Vai trò của HLV Maradona tại ĐT Argentina ở World Cup 2010 là quá mờ nhạt
Vai trò của HLV Maradona tại ĐT Argentina ở World Cup 2010 là quá mờ nhạt

Có thể khẳng định, HLV là người có ảnh hưởng quyết định tới sự thành bại của một đội bóng tại các kỳ World Cup. Hẳn nhiều người vẫn chưa quên, ĐT Argentina là m

Chọnột tập thể mạnh như thế nào ở World Cup 2010. Tuy nhiên, đội bóng xứ sở Tango cũng chỉ đi được đến tứ kết và bị ĐT Đức vùi dập không thương tiếc tới 4 bàn không gỡ. Tại giải đấu đó, siêu sao được đặt nhiều kỳ vọng là Lionel Messi thậm chí còn không ghi nổi bàn nào.

Lý giải cho sự không thành công của Argentina, không ít người cho rằng, vì trên băng ghế chỉ đạo đội bóng xứ sở Tango là Diego Maradona. Khi còn là cầu thủ, tài năng của Maradona là không thể bàn cãi. Nhưng trên băng ghế chỉ đạo, vai trò của ông quá mờ nhạt, đặc biệt là về chiến thuật. Điều duy nhất “Cậu bé vàng” làm được trên cương vị của một HLV là ông bảo được các học trò vì ai cũng ngưỡng mộ ông.

Ở VCK World Cup 2010 còn có một HLV nữa cũng không thể hiện được tiếng nói và là nguyên nhân dẫn đến thất bại của một tập thể mạnh. Người đó là Raymond Domenech. Rơi vào một bảng đấu không quá khó, nhưng ĐT Pháp đã thi đấu vô cùng tệ hại ở Nam Phi khi chỉ kiếm nổi 1 trận hòa, thua 2 trận và về nước sớm với vị trí bét bảng A. Domenech bị cho là phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thất bại tủi nhục này bởi đã không thể giữ được bầu không khí đoàn kết trong đội bóng áo Lam.

Việc thầy trò HLV Domenech bị loại ngay ở vòng bảng tại World Cup 2010 khiến người ta liên tưởng đến một thảm họa khác của ĐT Pháp. Tại VCK World Cup 2002, vẫn với đội hình gồm nòng cốt là những cầu thủ từng vô địch World Cup 1998 hoặc EURO 2000 như Thuram, Desailly, Lizarrazu, Vieira, Petit, Henry..., họ phải xách vali về nước ngay sau vòng bảng. HLV Roger Lemerre dĩ nhiên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thất bại này khi không thể giúp Les Bleus có được nổi 1 chiến thắng dù các đối thủ trong bảng đều không quá mạnh như Senegal, Đan Mạch và Uruguay.

Cũng tại giải đấu diễn ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Bồ Đào Nha là một đội tuyển gây thất vọng. Dù sở hữu đội hình với nhiều siêu sao thuộc thời kỳ Thế hệ vàng của bóng đá Bồ Đào Nha như Figo, Rui Costa, Joao Pinto, Pauleta..., nhưng khả năng cầm quân của HLV António Oliveira lại quá tệ, với nhiều quyết định rất không hợp lý trong cách dùng người. Thế nên, đội bóng của bán đảo Iberia cũng phải ngậm ngùi dừng chân ở vòng bảng.

Trở lại với VCK World Cup 2014, có không ít đội bóng đang bị nghi ngờ về khả năng tiến xa dù họ khá mạnh và có nhiều ngôi sao trong đội hình. Nguyên do là trên băng ghế chỉ đạo của họ chỉ là những HLV vẫn chưa thực sự khẳng định được tài năng. Lúc này, ĐT Bỉ đang được đánh giá rất cao do có đội hình đồng đều và chất lượng với những cái tên như Hazard, Courtois, Kompany, Fellaini, Witsel…, nhưng người dẫn dắt họ lại là một Marc Wilmots mà tên tuổi hiện vẫn chưa thể vượt ra ngoài biên giới nước Bỉ. 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X