Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Những chông gai trên đường bảo vệ ngôi vương

Thứ Năm 29/05/2014 21:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lực lượng không có nhiều thay đổi so với ngày đăng quang tại Nam Phi, người Tây Ban Nha đang có những sự chuẩn bị đặc biệt trước chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch, dù thử thách dành cho đoàn quân HLV Del Bosque là rất lớn.

Tây Ban Nha đang là đội tuyển thành công nhất trong những năm gần đây với hai chức vô địch Euro 2008 và 2012. Cách đây 4 năm, họ dù đối diện với rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự ổn định của dàn cầu thur chất lượng, họ đã giành những series chiến thắng 1-0 để lên ngôi vô địch.

Khi đang ở trên đỉnh cao, để đứng vững trên đỉnh cao đó càng trở nên khó khăn hơn. Các thế lực bóng đá hàng đầu thế giới ngày càng có sự e dè hơn với Tây Ban Nha. Vị thế của nhà đương kim vô địch thế giới chưa khi nào dễ dàng, khi hầu hết các đối thủ đều khao khát đánh bại đoàn quân HLV Del Bosque.

Nhiều khó khăn chờ đợi Tây Ban Nha trong tham vọng bảo vệ chức vô địch
Nhiều khó khăn chờ đợi Tây Ban Nha trong tham vọng bảo vệ chức vô địch

Thành công 6 năm qua của Tây Ban Nha đều dựa trên bộ khung của Barcelona trải đều các tuyến. Nhưng năm nay, những cầu thủ Barca đang mất dần vai trò. Valdes và Puyol không được gọi, Pedro chưa chắc đã được đến Brazil còn David Villa cũng đã đầu quân sang Atletico Madrid.

Xavi, Busquets đã sa sút quá nhiều so với thời điểm hai năm nên cầu thủ duy nhất của Barcelona đạt phong độ tốt là Iniesta. Cesc Fabregas cũng là cầu thủ được đánh giá cao và không loại trừ khả năng, HLV Del Bosque sẽ đưa ra quyết định táo bạo là sử dụng cựu ngôi sao Arsenal trong vai trò nhạc trưởng ở giữa sân.

Dàn cầu thủ Barca có thể sa sút, nhưng Tây Ban Nha lại đang có được những cầu thủ chất lượng đến từ Real Madrid, Atletico cùng nhiều ngôi sao chơi bóng tại Premier League. Nếu dụng quân hợp lý và biết cách phát huy tối đa sở trường từng cầu thủ, La Furia Roja vẫn là đội bóng mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên, bản thân HLV Del Bosque hiểu rõ một đội bóng muốn thành công phải có nền tảng vững chắc từ một “bộ khung”, điều mà TBN đã rất thành công với nhóm cầu thủ đến từ Barcelona. Năm nay “bộ khung” đã lỏng lẻo đi khá nhiều, nhưng bản thân HLV Del Bosque chưa chắc dám đưa ra sự thay đổi đột phá.

Nhìn vào danh sách 29 cầu thủ HLV Del Bosque tập trung thì đó là những gương mặt hay nhất của xứ sở bò tót lúc này. Những vị trí như Casillas trong khung gỗ, cặp trung vệ chính thức Ramos-Pique hay hậu vệ trái Jordi Alba, đó là những người chắc suất sau kỳ Euro 2012 đầy thành công.

HLV Del Bosque chỉ còn lăn tăn ở vị trí hậu vệ phải, Juanfran được đánh giá cao nhất nhưng anh không mạnh trong tấn công. Azpilicueta lại chưa thực sự quen thuộc với phong cách của bóng đá TBN, trong khi Carvajal lại quá non kinh nghiệm, điều đã thấy rõ ở trận chung kết Champions League vừa qua.

Trong ba vị trí tiền vệ ở giữa sân thì Xabi Alonso sẽ có một suất đá chính. Xavi dù sa sút phong độ nhưng có lẽ vẫn được Del Bosque tin dùng bởi những người có thể thay anh như Mata, Cazorla cũng không đạt phong độ cao. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự thì Del Bosque cũng đang lăn tăn giữa Javi Martinez hoặc Sergio Busquets.

Với những gì đã thể hiện thì chắc chắn, Iniesta và Silva sẽ có hai vị trí tiền vệ cánh chính thức năm nay. Việc cuối cùng của Del Bosque là chọn ra một tiền đạo đánh chính, Diego Costa được đánh giá cao nhất nhưng cầu thủ này bất ngờ bị chấn thương, cơ hội đến Brazil đang rất mong manh.

Hai công thần David Villa và Fernando Torres chỉ còn là cái bóng của chính mình, nên với bộ đôi này việc đến Brazil cũng là điều quá may mắn. Llorente vừa trải qua một năm đầy tệ hại ở Juventus, trong khi Negredo lại có lối chơi quá thiên về thể lực, không phù hợp với tuyển TBN lúc này.

Del Bosque đang gánh quá nhiều nỗi lo và thời điểm này, ông chưa thể chọn cho mình một đội hình chuẩn nhất để bước vào World Cup 2014 hứa hẹn đầy khó khăn. Trước mắt, Tây Ban Nha phải vượt qua thách thức ở bảng B, khi họ phải gặp những đối thủ không hề đơn giản như Hà Lan, Chile và Australia.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X