Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Diego Costa & ma trận của Del Bosque

Thứ Tư 11/06/2014 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Không phải tự nhiên HLV Del Bosque đặt niềm tin vào Diego Costa, cho dù tiền đạo gốc Brazil dính chấn thương trước thềm World Cup 2014.

Niềm tin vào Diego Costa

Tây Ban Nha đã lên ngôi tại Euro 2008, World Cup 2010 nhờ sự xuất sắc của hàng tiền vệ cùng những tiền đạo sắc bén như Torres, David Villa. Nhưng ở Euro 2012 cách đây 2 năm, với sự sa sút của Torres còn Villa vắng mặt, ở nhiều thời điểm HLV Del Bosque đã bố trí sơ đồ không tiền đạo 4-6-0 bởi “Ngài râu kẽm” không có một tiền đạo thực sự đáng tin cậy. Kết quả, “cơn cuồng phong màu đỏ” tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng để bảo vệ chức vô địch (đánh bại Italia 4-0 trong trận chung kết). Đây là sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý của HLV Del Bosque bởi ông có trong tay những tiền vệ công có khả năng ghi bàn rất tốt (Iniesta, Fabregas, Cazorla...). Những “số 9 ảo” như Fabregas đã giúp Tây Ban Nha tiếp tục thống trị môn thể thao Vua.

costa
costa

Nhưng 2 năm sau, đặc biệt là sau thất bại tại Confed Cup 2013 (thua Brazil 0-3 trong trận chung kết), Del Bosque hiểu rằng ông cần phải có một tiền đạo cắm điển hình tại World Cup 2014. Tây Ban Nha đã ở đỉnh cao quá lâu (phần nào sa sút), trong khi các đội bóng khác mạnh dần lên (đặc biệt là Brazil, Đức, Argentina...), nếu không có những sự thay đổi về chiến thuật và nhân sự, rất khó để La Roja bảo vệ được chức vô địch.

Chính vì thế Diego Costa, tiền đạo vừa có một mùa giải thành công cùng Atletico đã được “Ngài râu kẽm” đặt trọn niềm tin, cho dù anh dính chấn thương liên miên trong giai đoạn cuối mùa. Del Bosque vẫn gọi các công thần Torres, Villa, nhưng loại Llorente, Negredo; bởi ông tin rằng Diego Costa có đủ năng lực để gánh vác hàng công của các nhà ĐVKĐ thế giới bất chấp anh chỉ kịp bình phục trước thềm World Cup vài ngày. Niềm tin đó của Del Bosque là có cơ sở, bởi Costa là mẫu tiền đạo có khả năng thi đấu độc lập (tốc độ, kĩ thuật, dứt điểm đa dạng bằng chân, đầu), bằng chứng là 36 bàn sau 52 trận cho Atletico mùa giải vừa qua để góp công vào chiến tích vô địch Liga và Á quân Champions League.

Ma trận của Del Bosque

Có nhiều ý kiến cho rằng Tây Ban Nha sẽ rất khó bảo vệ chức vô địch trên đất Brazil. Những nhận xét này là có cơ sở sau những thất bại của Barca hay Bayern, những CLB chơi theo phong cách tiqui-taca giống Seleccion. Nhưng Del Bosque không phải là Tata Martino hay Pep Guardiola, đồng thời ông hẳn cũng rút ra những bài học xương máu từ thất bại của đồng nghiệp.

Với Diego Costa trong đội hình, điều đó đồng nghĩa với việc La Roja có thể tấn công trực diện để gây sức lên hàng thủ đối phương chứ không đơn giản chỉ là “cầm bóng vô hại”. Đây chính là điều Tây Ban Nha thiếu và yếu trong những năm gần đây. Tiqui-taca sẽ khó phát huy hết sức mạnh nếu như không có một tiền đạo cắm chơi toàn diện như chân sút gốc Brazil. Có Diego Costa, Tây Ban Nha sẽ có nhiều phương án tấn công hơn, bởi anh là người có khả năng tì đè, làm tường, chơi đầu tuyệt vời.

Vì thế, ĐT Tây Ban Nha với một hàng tiền vệ có khả năng cầm bóng, kiến tạo tuyệt vời, cùng sự góp mặt của Diego Costa đang hứa hẹn sẽ đem lại nhiều nét tươi mới. 4-5-1 hay 4-3-3 vẫn thường được sử dụng (Iniesta, Cazorla, Silva hay Pedro đá cánh với khả năng di chuyển rộng), nhưng cũng có thể được chuyển thành 4-4-2 (Diego Costa đá cặp với Pedro hoặc Villa), đó chính là khả năng xoay sở tuyệt vời của “Ngài râu kẽm”. HLV Del Bosque sẽ có những chiến thuật và sử dụng nhân sự thích hợp tùy thời điểm cũng như đối thủ, qua đó tạo ra sự phong phú trong lối chơi của Tây Ban Nha.

“Ma trận chiến thuật” đang được HLV Del Bosque bầy sẵn dựa trên những nhân sự ông mang đến Brazil, trong đó Diego Costa là “nhân tố bí ẩn” để Ngài râu kẽm thực hiện những sự điều chỉnh. Diego Costa chỉ đá 1 trận gặp El Salvador trước World Cup và đó chính là sự khó lường của đoàn quân áo đỏ...

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X