Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha "chết" trong vùng an toàn

Thứ Sáu 20/06/2014 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hẳn rất nhiều người từng biết đến một định nghĩa được nói rất nhiều trong đời sống của môn tâm lý học: "Vùng an toàn".

1. Nói một cách nôm na, đấy là nơi mà con người ta luôn có cảm giác an toàn, yên tâm và không hề lo lắng trước những bất trắc có thể xảy ra trong cuộc sống. Đấy có thể là một thói quen từ rất lâu rồi, một nơi chốn quen thuộc người ta thường xuyên ghé đến, một người bạn lâu năm nào đó hay đơn giản, là cái cách ta làm đi làm lại công việc thường ngày.

Còn đây là sự thất thần của các cầu thủ Tây Ban Nha
 

Nhưng ở trong "vùng an toàn", không có nghĩa là con người ta sẽ an toàn mãi. Thứ mà nó luôn luôn mang đến chỉ là cảm giác mà thôi. Thực tế là, sự vật xung quanh và chính bản thân con người luôn có sự vận động theo thời gian, không sớm thì muộn, "vùng an toàn" ấy sẽ thành chiếc còng kiềm tỏa bản thân mỗi người trong giới hạn của chính họ. Bước ra để đối mặt với cái mới đầy thử thách, hay ở lại để rồi thui chột dần là lựa chọn của mỗi người.

2. Thực tế, việc HLV Vicente del Bosque cùng ĐTQG Tây Ban Nha mang đến Brazil lối chơi tiki-taka cũ kĩ cũng là dễ hiểu. Lối chơi ấy, kể từ năm 2008, đã giúp Tây Ban Nha tạo ra một đế chế vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới với 2 danh hiệu Euro và 1 World Cup. Ở cấp CLB mà cụ thể là Barcelona, mọi thứ còn khủng khiếp hơn rất nhiều mà tiêu biểu là 2 danh hiệu Champions League 2009, 2011. Nắm trong tay một thứ vũ khí lợi hại như thế, cùng với những hảo thủ dày dạn kinh nghiệm nhưng vẫn không quá già nua như David Silva, Ramos, Pique, Alba hay Busquets, cựu HLV Real không tin tưởng vào tiki-taka mới lạ.

Nói cách khác, HLV Vicente del Bosque và cả tuyển Tây Ban Nha, đã đến World Cup với một "vùng an toàn" mang tên tiki-taka! Và những gì đã diễn ra trên đất Brazil cho thấy, Tây Ban Nha đã chết bởi chính "vùng an toàn" của họ.

Tuy vậy, công bằng mà nói, không phải là vị HLV này không ý thức được những bất cập trong lối chơi của tuyển Tây Ban Nha. Hai năm trước, thay vì giữ nguyên bộ khung của World Cup 2010, ông mang đến đấu trường Euro sơ đồ 4-6-0 đầy biến ảo và rồi vẫn lên ngôi trước Italy. World Cup này, với Diego Costa, HLV Del Bosque đã cho thấy những nét tươi mới trong lối chơi của đội nhà dù rằng tiền đạo này chơi dưới mức kì vọng vì lí do thể lực chưa đảm bảo và có quá ít thời gian để hòa nhập.

Thế nhưng, suy cho cùng, những cải tiến của HLV này chỉ nằm ở phần bề ngoài mà chưa chạm tới cái gốc. Ai cũng biết cỗ máy tiki-taka đạt đến mức độ hoàn hảo đến đáng sợ là nhờ vào sự ăn ý của bộ ba Busquets - Xavi - Iniesta.

Vấn đề của Tây Ban Nha chính là ở chỗ, sau 6 năm đầy vinh quang, những chiếc bánh răng ấy đã bị bào mòn rất nhiều. Họ vẫn ăn ý đấy, vẫn có kĩ thuật cá nhân thượng thừa đấy, nhưng tốc độ, sự nhạy bén và thể lực không còn như trước đã khiến những miếng đánh tiki-taka tuy vẫn đúng bài bản nhưng đã chậm chạp, ít biến ảo và mỏng manh hơn trước. Vẫn là những màn pressing chặt chẽ, nhưng giờ đây, Tây Ban Nha đã không còn đủ sức để bỡn cợt đối thủ như những nghệ sĩ đấu bò thực thụ nữa. Vì thế, trong một chừng mực nào đó, có thể nhận xét rằng Tây Ban Nha đã thua trước chính bản thân họ.

3. Thế nhưng, nếu HLV Vicente del Bosque mang đến Brazil một dàn cầu thủ trẻ trung cùng với lối chơi tươi mới hơn thì sao? Tây Ban Nha có thể sẽ vào vòng 16 đội, thua ở tứ kết, vẫn lên ngôi vô địch hay thậm chí sẽ bị loại ngay ở vòng bảng, như hiện tại. Sẽ chẳng ai có thể biết được.

Điều duy nhất mà người ta thấy được chính là sự cố gắng làm mới, cố gắng bước đi ra khỏi những lề thói cũ, những "vùng an toàn" của thầy trò HLV Del Bosque, dẫu rằng phía trước họ sẽ có hàng vạn biến cố chờ đợi. Dẫu sao, gục ngã trên một lộ trình mới cũng vẫn luôn tốt hơn là thất bại ngay thảm hại ngay tại "vùng an toàn" của chính bản thân mình. Chỉ tiếc là, Tây Ban Nha đã chọn lựa chọn thứ hai, để rồi phải ra về mà trong sự tủi hổ.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X