Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Scolari: Gã lập dị tài năng

Thứ Bảy 31/05/2014 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ngay cả tại quê nhà Brazil, Luiz Felipe Scolari cũng không phải là cái tên được nhiều người yêu mến. Về mặt nghề nghiệp, HLV 65 tuổi này đã được thừa nhận sau khi ông giúp Selecao vô địch World Cup 2002. Nhưng tính cách ương ngạnh cùng cá tính lập dị khiến Scolari cũng nhiều lần hứng chịu chỉ trích.

ĐỐI ĐẦU SỐ ĐÔNG

Luiz Felipe Scolari dường như được sinh ra để đối đầu dư luận. Kể từ khi gắn bó với quả bóng tròn, ông thường xuyên phải đi ngược đường với số đông. Chính điều đó đã khiến chiến lược gia này gặp rất nhiều khó khăn ở giai đoạn khởi nghiệp. Nhưng nó cũng đã rèn cho Scolari một tính cách cứng rắn, cùng khả năng chịu áp lực trong công việc.

scolari
 

Scolari bao giờ cũng nổi bật giữa đám đông, kể cả khi ông còn là một cầu thủ “hạng ruồi” tại bang Rio Grande do Sul. HLV hiện tại của ĐT Brazil bắt đầu sự nghiệp cầu thủ vào thập niên 1970. Đấy là giai đoạn mà cả nước Brazil tôn sùng bóng đá đẹp, không chỉ tiền đạo mà ngay cả các hậu vệ cũng phải biết “nhảy Samba” với trái bóng. Thế nhưng, chàng trai Scolari lại không phải là mẫu cầu thủ như vậy. Khi còn thi đấu, kỹ thuật của Scolari bị đánh giá là hết sức tầm thường. Ông bị đồng nghiệp và CĐV của chính đội bóng của mình gọi với biệt danh perna-de-pau. Trong tiếng Bồ Đào Nha, perna-de-pau có nghĩa là chân gỗ và thường được người Brazil dùng để ám chỉ những cầu thủ kém cỏi. Scolari khi đó không phải là ngôi sao, nhưng luôn nổi bật giữa đám đông, nhờ khác biệt với những cầu thủ còn lại. Chàng hậu vệ này không ngần ngại đốn ngã đối phương bằng đủ mọi cách, dù bị chỉ trích như là kẻ phản bóng đá. Ngay từ lúc đó, Scolari đã được biết tới như một con người kiên định. Ông chấp nhận đi ngược đường dư luận để chơi theo cách riêng của mình.

Sự nghiệp cầu thủ của Scolari không có gì đáng nói bởi nó chỉ diễn ra tại một vài CLB nhỏ của bang Rio Grande do Sul. Ngay cả khi chuyển sang nghề huấn luyện, Scolari cũng khá chật vật trong giai đoạn khởi nghiệp. Triết lý nặng tính thực dụng của Scolari không được chấp nhận trong giai đoạn cả nước Brazil tôn sùng bóng cống hiến. Vì vậy mà hơn một thập kỷ đầu tiên trong nghề huấn luyện, Scolari phải lang bạt hết Saudi Arabia, Kuwait lại sang Nhật Bản. Trở về Brazil, Scolari giành 6 danh hiệu trong 3 năm dẫn dắt Gremio (1993-1996). Thế nhưng, ông vẫn luôn chịu sự chỉ trích vì lối chơi nặng tính thực dụng.

Phong cách của Scolari chỉ được thừa nhận sau khi trường phái bóng đá đẹp của Mario Zagallo thất bại tại World Cup 1998. Đấy cũng là giai đoạn mà ông thành công rực rỡ với triết lý thực dụng, khi giành 6 chiếc cúp ở 3 mùa giải dẫn dắt Palmeiras, trong đó có 1 Copa Libertadores danh giá. Để rồi đến World Cup 2002, Scolari đã bước lên đỉnh cao của bóng đá thế giới cùng ĐT Brazil.

SẴN SÀNG DÙNG NẮM ĐẤM

Nhiều người đánh giá Scolari không phải là một quý ông. Cách hành xử của nhà cầm quân này cả trong và ngoài sân cỏ đều mang đậm phong cách đường phố. Giới truyền thông Brazil trước đây vẫn gọi Scolari một cách thân mật là Gene Hackman - ngôi sao điện ảnh của Hollywood nổi tiếng với các phim cao bồi và tội phạm. Scolari không chỉ giống Gene Hackman về ngoại hình, mà cách hành xử của ông cũng có nhiều nét tương đồng với các nhân vật giang hồ mà Hackman thường thủ vai.

Scolari là con người thích hành động. Ông không ngại ngần dùng nắm đấm dù có hàng chục chiếc camera đang chĩa vào. Thời điểm dẫn dắt Palmeiras vào năm 1998, Scolari đã đánh một phóng viên chỉ vì người này đặt câu hỏi tại sao cấm CĐV xem các buổi tập. Song tai tiếng nhất phải là cú đấm vào mặt Ivica Dragutinovic khi ông dẫn dắt ĐT Bồ Đào Nha gặp Serbia tại vòng loại EURO 2008. Nhà cầm quân này nổi điên chỉ vì Dragutinovic “dám” cãi nhau với cậu học trò Ricardo Quaresma của ông.

NHƯNG KHÔNG BẢO THỦ

Scolari luôn kiên định đi theo con đường riêng của mình, nhưng ông không phải là người bảo thủ. Scolari sẵn sàng láng nghe và luôn cập nhật những kiến thức mới. Điều đó đã giải thích tại sao chiến lược gia này liên tiếp thu được thành công trong suốt 20 năm qua, dù bóng đá ngày nay đã khác trước rất nhiều. Một trong những người mà HLV tuyển Brazil thường tham khảo ý kiến là vợ ông - bà Olga. Scolari cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp với các trợ lý trước khi đưa ra những quyết định quan trọng về chuyên môn.

Sau hơn 30 năm trong nghề huấn luyện, nếm trải vô số vinh quang, nhưng Scolari vẫn luôn khao khát thành công. Trước mắt nhà cầm quân 65 tuổi này là ngưỡng cửa lịch sử, dẫn dắt ĐT Brazil lần đầu tiên vô địch World Cup trên sân nhà.

Đấm cầu thủ & thách trọng tài
Ngay cả khi ngồi ghế HLV ĐT Brazil, Scolari cũng thường xuyên thiếu kiềm chế mà điển hình là trận gặp Paraguay tại vòng loại World Cup 2002. Sau khi bị đuổi khỏi sân, nhà cầm quân này đã gửi lời thách đấu tới trọng tài: “Tôi sẽ đợi ông ở bên ngoài sân cỏ”. Sau đó đến vòng loại World Cup 2010, ông đã thẳng tay đấm Ivica Dragutinovic (ảnh) chỉ vì cầu thủ của Serbia cãi nhau với cậu học trò Quaresma của Big Phil ở ĐT Bồ Đào Nha.

Bán xăng trước khi cầm quân
Trước khi theo nghiệp cầm quân, Luiz Felipe Scolari từng trải qua khoảng thời gian khá dài làm việc tại một trạm xăng. Đây là giai đoạn mà Scolari chưa xác định được con đường mình đi, sau khi treo giày. Công việc tạm thời này giúp ông rèn luyện tính nhẫn nại, cẩn thận. Trong thời gian bán xăng, Scolari đã tranh thủ học nghề HLV để rồi sau đó trở thành nhà cầm quân hàng đầu thế giới.

Những phát biểu đáng nhớ của Big Phil
+“Ông ấy là tổng thống nhưng tôi mới là HLV đội tuyển Brazil. Hãy để tôi làm công việc của mình”, Scolari phát biểu khi tổng thống Brazil, Henrique Cardoso muốn đưa Romario vào ĐT Brazil tham dự World Cup 2002.
+“Tôi chọn những cầu thủ này, bởi trong quan điểm của tôi họ phù hợp nhất cho công việc sắp tới. Không ai có thể làm tôi thay đổi ý định”, Scolari giải thích về danh sách dự World Cup 2014.

CON SỐ
47,8%. Tỷ lệ chiến thắng của HLV Scolari tại các trận đấu chính thức đạt mức 47,8%.
18. Trong sự nghiệp huấn luyện, Luiz Felipe Scolari đã dẫn dắt tổng cộng 18 đội bóng, trong đó có 15 CLB và 3 ĐTQG là Kuwait, Brazil và Bồ Đào Nha.
42. Nhiệm kỳ đầu tiên của Scolari trên ghế HLV chỉ kéo dài 42 ngày. Đó là khi ông dẫn dắt CLB Centro Sportivo Alagoano năm 1982.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X