Thứ Năm, 23/05/2024Mới nhất
Zalo

Roy Hodgson & kế hoạch trẻ hóa: Làn gió mới cho Tam sư

Thứ Bảy 17/05/2014 20:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Anh năm nay sẽ mang đến Brazil đội hình được coi là trẻ nhất trong các kỳ World Cup kể từ giải đấu năm 1966 trên sân nhà. Liệu đây có phải là một bước đi khôn ngoan của HLV Roy Hodgson? Thật ra, đó là điều mà nhiều người đã mường tượng. 23 cầu thủ chính thức trong đội hình ĐT Anh tham dự World Cup 2014 cũng chính là những cái tên trong suy nghĩ của nhiều người.

sterling
 

Roy Hodgson và tư duy mới

Chút bất ngờ nho nhỏ chỉ nằm ở chỗ HLV Roy Hodgson đã chọn một văn phòng của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) ở vùng Bedfordshire làm nơi công bố đội hình đến Brazil. Đó là một thói quen hơi khác so với các HLV tiền nhiệm, như Sven Goran Eriksson lựa chọn một quán cà phê có tên Royal, hay Fabio Capello lại tiết kiệm hơn với giải pháp nhắn tin qua điện thoại những gương mặt được lựa chọn.

Dù thế nào đi nữa, người ta có thể dễ dàng nhận thấy nhân sự của ĐT Anh lần này khá mới mẻ, khi chỉ còn sót lại đúng 6 thành viên từng tham dự các kỳ World Cup trước. Rất nhiều tài năng trẻ nổi lên ở Premier League trong vòng 8 tháng qua đã xuất hiện. HLV Roy Hodgson đã mang đến một tư duy cách tân so với Fabio Capello, người từng chọn đến 12 cầu thủ từ 29 tuổi trở lên, so với con số 5 người ở thời điểm hiện tại. Cách đây 4 năm, Joe Hart và Aaron Lennon là những cái tên duy nhất ở độ tuổi 23. Còn bây giờ, có đến 9 người trong danh sách của HLV Roy Hodgson nằm ở độ tuổi này hoặc trẻ hơn.

Vẫn cần thời gian kiểm chứng

Tất nhiên, đó không hẳn là một danh sách lựa chọn vì tình thế. Roy Hodgson đã xem xét rất kỹ những gì xảy ra trong một thời gian dài đối với các cầu thủ, từ chấn thương, phong độ, việc được ra sân thường xuyên hay không. Danh sách 23 người không chỉ là tập hợp những cầu thủ trẻ tuổi mà còn là những người tốt nhất. Tất nhiên vẫn còn đó một số tranh cãi như việc gọi Luke Shaw thay vì Ashley Cole, hay Ross Barkley chứ không phải Michael Carrick ở tuyến giữa. Nhưng nhìn chung ông đang tìm thấy những nhân sự vừa ý.

Như lời phát biểu của Roy Hodgson: “Chính bản thân họ đã gây áp lực không nhỏ đối với tôi. Đó không phải là một câu hỏi mà tôi sẵn lòng trả lời”. Sau đó, ông giải thích quá trình trẻ hóa giống như một điều tất yếu: “Bạn không thể thờ ơ với những gì các cầu thủ thể hiện trong màu áo CLB. Chúng tôi không nên bỏ qua thực tế rằng đang có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng trong danh sách này”.

Dù vậy, việc gắn kết dàn cầu thủ trẻ thành một khối thống nhất lại là một thách thức với Roy Hodgson. Ông đáng ra có thể gạn lọc danh sách từ những người đã từng góp mặt ở EURO 2012, giải đấu lớn đầu tiên cựu HLV Liverpool và West Brom nắm quyền. Việc có nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình là một quyết định táo bạo, nhưng hãy để ý rằng chỉ mình Raheem Sterling chắc suất đá chính. Với một giải đấu lớn như World Cup, tiếng nói của các cựu binh vẫn rất quan trọng với ĐT Anh. Hơn thế, ĐT Anh trước đây thường xuyên xảy ra những thỏa hiệp, cũng như nguy cơ các cầu thủ trẻ có thể dính vào những lùm xùm không cần thiết.

Dẫu sao, Roy Hodgson vẫn có lý do để tin vào những làn gió tươi trẻ trong đội hình. Giờ là lúc ông phải đưa đội tuyển tiến lên và làm những gì mình muốn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X