Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Robben và Van Persie sẽ giúp Hà Lan vô địch?

Thứ Ba 24/06/2014 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chỉ với 2 ngôi sao là Arjen Robben và Robin van Persie, HLV Louis van Gaal vẫn tạo nên được một cỗ máy hủy diệt. Liệu cặp đôi hoàn hảo trên có giúp Hà Lan lần đầu vô địch World Cup?

Khi được hỏi về vai trò của Robben, chân sút của Man United đáp ngay: "Anh ấy có thể làm mọi điều. Không thể đoán nổi, dĩ nhiên là không phải với tôi". Trước trận đấu với Chile, Van Persie đã khoe một bức ảnh: "Một nửa là Robben, một nửa là tôi. Bộ đôi này đã ghi 6 bàn. Không kém đúng không?".
 

robben van persie
 

Trong trận đấu với Chile, khi Van Persie bị treo giò, Robben gần như gánh cả hàng công Hà Lan. Dirk Kuyt đá tiền đạo trái nhưng thường xuyên lùi xuống như hậu vệ, Jeremain Lens luôn mất bóng còn Klaas Jan Huntelaar phải ngồi dự bị. Theo thống kê, Robben là cầu thủ xuất sắc nhất trận Chile.

Hà Lan đã dẫn đầu bảng B, bảng đấu có lẽ là khó nhằn nhất với Tây Ban Nha, Chile và Australia, với 3 trận toàn thắng. Công lớn thuộc về HLV Louis van Gaal, người đã gạt bỏ bản năng tấn công để sử dụng chiến thuật linh hoạt, thực dụng hơn.

Thiên tài Van Gaal

Hà Lan có 2 tiền đạo đẳng cấp thế giới và... chấm hết. Ông Van Gaal đã phải xây dựng chiến thuật quanh họ. Ở trận gặp Chile, Hà Lan đã chơi 5-3-2 với Robben và Lens đá cao nhất. Họ tiếp cận trận đấu đúng cách một đội nhỏ phải chạm trán ứng cử viên vô địch. Đây là sự thật, không phải một lời chỉ trích.

Van Gaal đã quá khôn ngoan, khai thác hết điểm mạnh của các học trò. Hà Lan đã chủ động nhường thế trận cho Chile, dụ đối thủ vào bức tường phòng ngự dày đặc rồi phản công. Những miếng đánh vừa qua cho thấy Van Gaal thật sự là một bộ óc siêu việt.

Nhưng 5-3-2 (hay đôi lúc là 3-5-2) là một sự đối lập của bóng đá tổng lực, nơi mỗi hậu vệ có thể trở thành tiền đạo và ngược lại. Đội quân của Van Gaal được phân chia nhiệm vụ rất cụ thể: 8 người bảo vệ cho thủ môn còn 2 người đóng vai trò ghi bàn.

Thực ra, Van Gaal cũng muốn có thêm 1 cầu thủ nối hàng thủ với hàng công nhưng không thể tìm ra nổi, cả về tầm ảnh hưởng lẫn vị trí. Wesley Sneijder chơi ở vị trí đó nhưng mờ nhạt. Tiền vệ của Galatasaray chơi... phòng ngự không tồi nhưng quá thiếu sáng tạo và dĩ nhiên, chẳng góp được bàn thắng nào.

Ở trận gặp Chile, vắng Van Persie, Hà Lan vẫn ghi được 4 bàn. Không tồi nhưng vẫn có chút đáng lo. 2/4 bàn đó có lỗi của các thủ môn. Ở những vòng sau, các đối thủ sẽ không dễ dàng dâng những cơ hội ngon ăn như vậy. Một bàn do công của Leroy Fer và bàn còn lại có dấu giày của Robben.

Hà Lan đã toàn thắng 3 trận, ghi 10 bàn và không quá nếu nói bay cao như vậy nhờ bộ đôi Van Persie và Robben. Từ chỗ không được kỳ vọng, Hà Lan bất ngờ trở thành ứng cử viên vô địch. Sau khi Maradona một mình đưa Argentina tới chức vô địch, người ta đã nghĩ rằng sẽ không còn những đội bóng một người nữa. Nhưng với 2 cầu thủ, liệu Hà Lan có vô địch?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X