Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ribery chấn thương: Đội Tuyển Pháp & nỗi ám ảnh Zidane 2002

Thứ Năm 05/06/2014 23:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 World Cup 2014 đã cận kề nhưng "linh hồn" của ĐT Pháp, Ribery vẫn chưa bình phục chấn thương.

Canh bạc của Deschamps và FFF

Trước khi gửi danh sách 23 tuyển thủ Pháp tham dự World Cup 2014 lên FIFA (LĐBĐ thế giới), HLV Didier Deschamps đã mất vài giờ đồng hồ để ngồi với các quan chức của FFF (LĐBĐ Pháp). Cuộc thảo luận của họ xoay quanh vấn đề chấn thương của Franck Ribery, rằng nên hay không đưa ngôi sao 31 tuổi tới Brazil.

1 tuần trước, Deschamps tự tin nói với truyền thông: “Chỉ là đau lưng, nghĩa là không có vấn đề gì. Ribery sẽ kịp trở lại”. Tới ngày 3/6, ông quyết định vẫn điền tên Ribery vào thành phần ĐT Pháp bất chấp các bác sĩ không đưa ra lời khẳng định về khả năng hồi phục chấn thương lưng của “gã mặt sẹo”. Vậy là HLV Deschamps chẳng khác nào đã đánh bạc với Ribery.

HLV Deschamps đang đứng ngồi không yên vì chấn thương của Ribery
HLV Deschamps đang đứng ngồi không yên vì chấn thương của Ribery

Theo khía cạnh chuyên môn, Ribery rõ ràng quá quan trọng với sự vận hành của Les Bleus, đặc biệt trên hàng công. Mất đương kim QBĐ FIFA, sơ đồ 4-3-3 khó duy trì được sức công phá tốt nhất khi mà trung phong Benzema cũng đang ở diện “dặt dẹo” sau một mùa giải căng sức cùng Real Madrid. Và vì đã gạch tên Nasri nên Deschamps buộc phải chờ đợi vào tình hình của Ribery.

Sự thật thì suốt 6 tuần qua, Ribery phải chống chọi với chứng đau lưng kinh niên. Chính xác hơn, tiền vệ thuộc biên chế CLB Bayern đã cắn răng thi đấu từ trận lượt về play-off gặp Ukraine (ĐT Pháp thắng 3-0, giành vé tới Brazil). Ngày hôm qua, khi được phóng viên của tờ Sport.fr đặt câu hỏi về thể lực của Ribery, HLV Deschamps đã thừa nhận: “Thời gian vẫn còn nhưng có lẽ cậu ấy không thể đạt 100% sức khỏe”.

Chủ tịch FFF, Noel Le Graet cũng bị “chất vấn”. Nhưng ông gắng né tránh và tin tưởng hoàn toàn vào quyết định của HLV Deschamps: “Tôi hiểu suy nghĩ của các bạn. Chúng tôi đang làm tất cả để cậu ấy (Ribery) trở lại thi đấu cùng toàn đội…”. Từ người nắm rõ vấn đề của Ribery nhất đến người chỉ được thông báo qua văn bản, họ đều chờ đợi vào may mắn, thay vì chủ động ứng phó với tình hình.

Nỗi ám ảnh từ World Cup 2002

Trong kí ức của người Pháp, World Cup 2002 mang đến nỗi buồn vô hạn. “Những chú gà trống gô-loa” tới châu Á với tham vọng bảo vệ chức vô địch thế giới bằng một đội hình gồm nhiều nhân tài kiệt xuất như Zidane, Henry, Pires, Vieira, Makélélé, Thuram… Thế nhưng “thảm họa” đã xảy ra với ĐT Pháp khi họ bị loại ngay từ vòng bảng dù những đối thủ không quá nặng ký (Senegal, Uruguay và Đan Mạch).

Pháp giành được đúng 1 điểm, xếp bét bảng A và không ghi nổi bàn thắng nào. Lý do hàng đầu dẫn tới chiến dịch tệ hại của Les Bleus, đó là sự vắng mặt của Zidane trong 2 trận đầu bởi không kịp bình phục chấn thương. Thiếu “bộ não Zizou”, Pháp chơi như gà mắc tóc, vô hồn. Việc anh góp mặt ở trận cuối cũng không thể cứu vãn nổi tình hình.

Bây giờ, người hâm mộ xứ lục lăng cũng đang lo sợ về điều tương tự xảy ra với ĐT Pháp. Ribery – người được coi là “tiểu Zidane” từ World Cup 2006, chấn thương và chưa biết chính xác thời điểm trở lại. Nếu Ribery rơi vào trường hợp tương tự như Zizou cách đây 12 năm, tức là không thể đá đủ 3 trận vòng bảng, Les Bleus ắt sẽ khó sống.

Nằm ở bảng E World Cup 2014, những đối thủ của ĐT Pháp xem ra không quá mạnh (Thụy Sỹ, Ecuador, Honduras). Tuy nhiên điều đó càng khiến người Pháp sợ kịch bản của năm 2002 tái hiện y chang. HLV Deschamps vẫn đang sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng khác, vấn đề nằm ở chỗ: Người nắm giữ linh hồn ĐT Pháp, Ribery đang có nguy cơ ngồi chơi xơi nước dài dài.

ĐT Pháp sẽ "cầu cứu" Nasri?

Theo khảo sát của tờ L’equipe, chỉ 33,1% độc giả muốn Nasri góp mặt ở ĐT Pháp tham dự World Cup 2014, trong khi có đến 66,9% người ủng hộ việc loại tiền vệ này. Nhìn vào các con số thống kê ở Premier League mùa giải 2013/14, Nasri không xứng bị “ghẻ lạnh”. Anh chính là cầu thủ người Pháp chơi hiệu quả nhất với tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 91,5%, trung bình 56 đường chuyền/trận, 43 tình huống đột phá thành công, kiến tạo 72 cơ hội và ghi được 7 bàn.

HLV Deschamps đã gạt phắt đi những số liệu đẹp ấy của Nasri. Ông loại Nasri vì muốn ĐT Pháp được sống trong “yên bình”. Trong “vết đen” 2012, Nasri là thành phần nguy hiểm nhất và đã bị kỷ luật sau đó. Chưa hết, anh còn từng tuyên bố rằng nếu lên tuyển thì “chẳng thèm đá dự bị”. Do đó, Deschamps nhận sự ủng hộ của FFF và người hâm mộ Pháp.

Thế nhưng trong bối cảnh Ribery chấn thương dai dẳng, ngẫm cho cùng thiếu một cầu thủ như Nasri là sự tiếc nuối. Chẳng lỡ Ribery không thể ra sân, ai sẽ trám vào vị trí chạy cánh trái? Benzema, Griezmann, Remy, Giroud đều không thích hợp. Đã có một số ý kiến cho rằng ĐT Pháp nên “cầu cứu” Nasri còn hơn là ngồi chờ tin tức mơ hồ từ Ribery. Cũng không phải là ý kiến tồi.

Tuy vậy trong phát biểu mới nhất, Nasri thẳng thắng nói: “Tôi sẽ không bao giờ lên tuyển dù Ribery không thể tham dự World Cup”. Đó là sự sĩ diện của Nasri. Anh và cô bạn gái đã gây ra scandal sau quyết định của HLV Deschamps. Nasri không muốn “cứu” ĐT Pháp hay nói cách khác, ĐT Pháp không thể “cầu cứu” lúc này.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X