Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pirlo và Verratti: Một sân khấu, hai đạo diễn

Thứ Năm 12/06/2014 06:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 “Doppio regista”. Hai đạo diễn? Vâng, và hai ông chủ giữa sân. Báo chí Italy dùng cụm từ đó nói về Marco Verratti và Andrea Pirlo, hai tiền vệ sáng tạo có thể được xếp đá cạnh nhau trên hàng tiền vệ của Azzurri tại World Cup này.

Chấn thương của Riccardo Montolivo bất ngờ kéo Marco Verratti vào cuộc chơi World Cup khi anh mới 21 tuổi. Nhưng Verratti không đơn thuần thay thế vai trò tiền vệ con thoi Montolivo để lại, hoặc đá ở vai số 10 như thỉnh thoảng ông Prandelli vẫn dùng “Monty”, mà còn có thể tạo ra một bước tiến mới: Đá cặp cùng Pirlo.
 

marco veratti
 

Nghe qua sẽ thấy thật vô lý và mạo hiểm. Hai tiền vệ cùng tranh chấp bóng kém khi chơi cùng ngay phía trên hàng thủ sẽ tạo vô số nguy cơ cho đội tuyển Italy. Nhưng ông Cesare Prandelli đang quyết tâm thực thi phương án đó. Như khẳng định trong cuộc phỏng vấn với kênh Rai trước trận giao hữu gặp Luxembourg, Prandelli đã nghĩ đến phương án này ngay khi Verratti nổi lên từ Pescara, nhưng giờ mới là lúc thích hợp để ông áp dụng.

Thứ mà ông Prandelli khẳng định đã hiện rõ trên sân bóng, trong trận giao hữu hòa Luxembourg 1-1: “Dobbio regista” ấy lắp ráp cùng Marchisio trên hàng tiền vệ Italy. Verratti thường xuyên lùi sâu hơn Pirlo, dù về cơ bản, hai anh thay nhau điều phối bóng cho Italy. Khi Verratti đá thấp như vậy, đối thủ thường xuyên tập trung vào Pirlo, và vì thế tiền vệ 21 tuổi có rất nhiều khoảng trống để tổ chức. Đội Ý hòa 1-1 hôm đó, một kết quả thất vọng, nhưng họ thống lĩnh thế trận và tạo hàng đống cơ hội. Tín hiệu ban đầu không hề tồi.

Verratti và Pirlo về cơ bản đều xuất thân từ những số 10 lùi xuống chơi vị trí kiến tạo lùi sâu, một phát kiến của HLV Carlo Mazzone tại Brescia. Nhưng so với Pirlo, Verratti đa năng hơn. Anh đã đá số 10 thời ở Pescara, trước khi được ông Zeman kéo xuống dưới. Khi đến PSG, Ancelotti vẫn giữ Verratti chơi trên hàng thủ, nhưng HLV Blanc sau đó thì yêu cầu anh đa năng hơn, khi một số trận, ông xếp Thiago Motta chơi thấp nhất, còn Verratti đá tự do như một tiền vệ con thoi.

Hệ thống dùng 2 regista này khá mới mẻ trong bóng đá hiện đại, nhưng ông Prandelli không phải người phát minh. Mùa qua, Luka Modric và Xabi Alonso đã kết hợp với nhau tại Real Madrid khi Sami Khedira chấn thương. Thời Jose Mourinho, Modric bị bỏ rơi, và nếu vào sân thì chủ yếu di chuyển theo trục ngang như một người tổ chức thuần túy. Nhưng khi Ancelotti tác động, Modric di chuyển theo trục dọc nhiều hơn, khi Xabi Alonso đóng vai mỏ neo. Công thức ấy thành công tuyệt vời ở các trận gặp Bayern Munich ở Champions League mùa này, góp công lớn giúp Real Madrid giành Decima.

Thử nghiệm Verratti ngay lúc này có phần mạo hiểm, nhưng như HLV Prandelli nói sau trận thắng Fluiminense 5-3: “Italy phải dám làm những điều khác biệt”. Thử nghiệm và làm mới chưa bao giờ khiến HLV của Azzurri run rẩy.

Xu hướng đa năng hóa cầu thủ đã được quán triệt vài năm gần đây tại hai nền bóng đá lớn Tây Ban Nha và Đức, và Italy đang không muốn dùng Verratti chỉ để chữa cháy khi Montolivo chấn thương. Họ muốn tạo ra “Doppio regista”, khiến các đối thủ bất ngờ tại World Cup lần này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X