Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Oezil & thử thách World Cup 2014

Thứ Sáu 06/06/2014 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mesut Oezil hiện là cầu thủ đắt giá nhất trong đội hình ĐT Đức. Tại Nam Phi 2010, khi mới 21 tuổi, Oezil đã có một giải đấu rực rỡ, khiến Real Madrid ngay lập tức phải trải thảm đỏ đưa anh về Bernabeu. Nhưng World Cup 2014 sẽ là một thử thách thực sự đối với tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ...

Sau trận giao hữu hòa 2-2 với Cameroon, Jerome Boateng đã rất tức giận, khi các CĐV nhà huýt sáo, la ó Oezil. Nhưng ở khía cạnh nào đó, những phản ứng này của CĐV thực sự là một hồi chuông báo động đối với Oezil.

Những ngày tháng khó khăn của Oezil

Oezil đã khởi đầu mùa giải năm nay như mơ. Anh lập kỷ lục cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Đức với thương vụ chuyển từ Real Madrid sang Arsenal. Con số 42,5 triệu bảng mà CLB thành London phải bỏ ra có thể coi là minh chứng cho sự thăng tiến của Oezil. Không chỉ còn là một tài năng trẻ như World Cup 2010, Oezil giờ đã là một ngôi sao, một cái tên ở đẳng cấp thế giới.

Oezil đang gặp rất nhiều khó khăn trước thềm World Cup 2014
Oezil đang gặp rất nhiều khó khăn trước thềm World Cup 2014

Oezil cũng hòa nhập rất nhanh với đội bóng mới. Anh chính là nguồn cảm hứng cho sự thăng hoa của Pháo thủ trong nửa đầu mùa giải. Nhưng khi năm 2014 bắt đầu thì cũng là lúc những khó khăn bắt đầu ập đến với cầu thủ 25 tuổi này. Phong độ của Oezil sa sút trông thấy cùng với sự xuống dốc không phanh của Arsenal. Anh cùng đồng đội lần lượt buông súng ở Champions League, rồi Premier League. Trong đó, Oezil là tội đồ lớn, khi đá hỏng quả 11m quan trọng ở trận lượt đi vòng knock-out Champions League với Bayern Munich.

Hậu quả là Oezil bị bủa vây trong áp lực từ các CĐV cũng như sự chỉ trích, chê bai của báo chí Anh. Không những thế, ngay cả ở ĐT Đức, Oezil cũng mất lòng các CĐV. Hồi tháng 3 vừa qua, Oezil đã bị các CĐV của Die Mannschaft huýt sáo trong trận giao hữu với Chile, dù đó là ngày anh được nhận giải thưởng cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm. Và kịch bản ấy đã tiếp tục lặp lại ở trận đấu với Cameroon.

Tất nhiên, CĐV cũng như báo chí có quyền chỉ trích anh. Bởi ngay cả ông thầy Joachim Loew cũng phải thừa nhận Oezil không có phong độ cao vào thời điểm này.

Nghệ sĩ đang thiếu cảm hứng?

Tài năng của Oezil là điều không cần phải bàn cãi. Anh có những tố chất của một thiên tài, một nghệ sĩ trên sân cỏ. Trên sân, Oezil thực sự  vào vai một người nhạc trưởng chỉ huy cả dàn nhạc và có thể tự mình thay đổi số phận cả trận đấu.

Chỉ có điều mặt trái của lối chơi hào hoa này nằm ở chỗ: để thăng hoa thì bắt buộc người nghệ sĩ cần phải có cảm hứng và tâm lý thoải mái. Đấy là những thứ mà Oezil đang không có. Thậm chí ngược lại, rõ ràng Oezil còn đang trải qua khoảng thời gian vô cùng khó ở. Anh bị bủa vây, đè nặng bởi sức ép từ mọi phía. Cú decima của Real Madrid với sự đóng góp cực lớn của Di Maria – người được chọn giữ lại thay vì Oezil cũng ít nhiều tác động đến tâm lý của ngôi sao của ĐT Đức. Oezil dường như đang đánh mất sự tự tin và cảm hứng chơi bóng. Chính Michael Ballack mới đây cũng đưa ra nhận xét rằng Oezil đang gặp trục trặc về tâm lý.

Oezil không chỉ là bộ não mà anh cũng chính là vua phá lưới của ĐT Đức ở vòng loại World Cup 2014. Để thành công tại Brazil, chắc chắn Die Mannschaft cần sự tỏa sáng của Oezil. Vấn đề là làm sao anh có thể vượt qua những khó khăn hiện tại. Nếu thành công, vượt qua được bản thân thì Oezil sẽ một lần nữa nâng mình lên một tầm cao, một sự trưởng thành mới, giống như 4 năm trước. Bằng không, có lẽ chẳng bao giờ Oezil có thể thành người xuất sắc nhất.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X