Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil "chạy bộ" vẫn hay hơn Neymar và Rodriguez

Thứ Ba 08/07/2014 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Huyền thoại bóng đá Đức, Paul Breitner, cho rằng HLV Joachim Loew nên loại tiền vệ Mesut Oezil ra khỏi đội hình ĐT Đức trong trận đấu sắp tới với ĐT Brazil. Nhận định này xem ra quá chủ quan.

Nguyên nhân chính mà Breitner nêu ra, là việc Oezil chẳng có việc gì làm ngoài việc… chạy bộ trên sân. Trang Goal còn vẽ một bức biếm họa miêu tả Oezil “đi picnic” trong trận đấu, khi các đồng đội của anh đang chiến đấu với Selecao. Thể lực của Oezil có vấn đề, đó là điều không cần phải tranh cãi, nhưng những thống kê lại nói rằng Oezil đang là một trong những cầu thủ có tầm nhìn nhất tại ĐT Đức thời điểm hiện tại.

 

Nhìn quanh trong đội hình của Die Mannschaft, ai có thể chỉ ra một cầu thủ khác có phong cách như Oezil, có thể thay thế anh? Là một tiền vệ kiến tạo, Oezil đang làm tốt nhiệm vụ của mình tại World Cup năm nay, nếu không muốn nói là rất tốt. Andre Schuerrle, Mario Goetze cũng có thể trám vào vị trí của Oezil, nhưng lối chơi của họ rất khác so với tiền vệ của Arsenal. Trong khi Schuerrle có xu hướng chơi như một tiền đạo và thường gây đột biến bằng những tình huống băng lên sút xa, thì Goetze có phong cách rê rắt bóng nhiều với tốc độ và kỹ thuật tốt.

Oezil mang đến những điều rất khác: lối chơi mềm mại, không cần nhiều thể lực của cầu thủ này là sự bổ sung hợp lý cho chất thép khác của người Đức. Oezil là một chân chuyền siêu hạng, anh tạo đột biến bằng những đường tỉa bóng sắc như dao cạo, những pha chọc khe theo kiểu “giác quan thứ 6”, hay những tình huống “dọn cỗ” vô cùng tinh tế. Trong 5 trận đấu đã qua với ĐT Đức tại World Cup năm nay, Oezil được trang thống kê Whoscored đánh giá điểm khá (7 điểm) trong 3 trận, và 1 trận điểm giỏi (8 điểm).

Thậm chí, so sánh xa hơn một chút với 2 tài năng Nam Mỹ “nổi đình nổi đám” ở kỳ World Cup này: James Rodriguez (Colombia) và Neymar (Brazil), Oezil còn có phần trội hơn. Nhiều người có thể sẽ phản bác, rằng James và Neymar ghi được nhiều bàn thắng hơn Oezil, nhưng cần phải nhìn nhận lại rằng, họ là những cầu thủ tấn công thực thụ, là trái tim của Colombia và Brazil ở giải đấu năm nay, và được ưu tiên chơi ở những vị trí tốt nhất, hòng phát huy được hết tiềm năng. Trong khi đó, Oezil không có được sự ưu ái như vậy. Trên thực tế, sau 5 trận đã qua, Oezil đều phải chơi lệch cánh ở hàng tiền vệ.

Dù phải chơi ở vị trí không phải sở trường như vậy, nhưng những đóng góp lặng thầm của Oezil là rất đáng tán dương. Anh đã tạo ra tới 13 cơ hội làm bàn cho các đồng đội, hơn James 2 lần (11), và bằng với Neymar. Xét về số đường chuyền quyết định, Oezil cũng có được 13 lần, hơn James tới 4 lần (9) và hơn Neymar 1 lần (12). Ở thống kê về số đường chuyền thành công, Oezil sở hữu thông số vượt trội với 87%, hơn đứt James (76%) và Neymar (78%). Lời giải thích ở đây là cách dẫn dắt lối chơi của Oezil không giống với James và Neymar, anh không hay dứt điểm, mà chỉ thiên về tạo cơ hội cho các đồng đội.

Oezil còn chịu thiệt thòi khi lên tuyển, bởi phải thi đấu xung quanh những đồng đội đã quá hiểu nhau ở CLB. Ở trận đấu thuộc vòng 1/8 với Algeria, Oezil phải chơi giữa Thomas Mueller, Kroos, Goetze, Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger - những cầu thủ đều đang thuộc biên chế Bayern Munich. Sự âm thầm và có phần bị tách biệt của Oezil, là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Nhưng chính anh mới là người chấm dứt hy vọng của đại diện châu Phi với bàn thắng ghi được ở phút 119. Đó đơn giản là đẳng cấp!

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X