Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Những thông tin thú vị về chiến thắng của Argentina trước Hà Lan

Thứ Năm 10/07/2014 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dù trận bán kết thứ hai World Cup 2014 đã kết thúc vô cùng tẻ nhạt, không hấp dẫn, hoàn toàn thua xa trận bán kết Brazil - Đức diễn ra trước đó một ngày và thắng lợi chung cuộc thuộc về Messi cùng đồng đội sau loạt đấu súng cân não trên chấm 11m song không vì thế mà trận này thiếu đi những con số, thông tin thú vị. Nào cùng khám phá!

- Với việc vượt qua Hà Lan, Argentina đã giữ vững thành tích chưa từng thất bại ở bán kết World Cup. Trước đó, họ đã 3 lần lọt vào chung kết sau khi có mặt trong nhóm 4 đội mạnh nhất giải. Đó là World Cup 1930 (thắng Mỹ 6-1), World Cup 1986 (thắng Bỉ 2-0) và World Cup 1990 (thắng Italia 4-3 trên chấm luân lưu 11m sau khi hoà 1-1 ở 120 phút thi đấu chính thức). Trong đó, tại World Cup 1986, họ đã đăng quang sau khi đánh bại chính đối thủ sắp tới ở trận chung kết, Đức (Tây Đức cũ) bằng tỷ số 3-2. Riêng tại World Cup 1978 mà Argentina đã giành chức vô địch trên sân nhà sau chiến thắng chính Hà Lan 3-1 ở chung kết thì giải đấu được tổ chức thành 2 vòng bảng chứ không phải sau vòng bảng đầu tiên là đến ngay vòng loại trực tiếp (hai đội dẫn đầu hai bảng của vòng thứ hai gặp nhau lọt vào chung kết) nên không thể tính vào đây.

Argentina đã giành chiến thắng trên chấm luân lưu 11m để lần thứ 5 có mặt ở chung kết World Cup
Argentina bất khả chiến bại ở bán kết World Cup

- Argentina đã thắng chung cuộc 4/5 lần trận đấu phải bước vào loạt luân lưu 11m để phân định thắng - thua. Đáng lưu ý, thất bại duy nhất của họ là ở trận tứ kết World Cup 2006 gặp ... ĐT Đức (thua 2-4). Còn lại 4 chiến thắng của họ, ngoài trận đấu với Hà Lan vừa qua và trận bán kết với Italia được nhắc đến ở phía trên là trận thắng Nam Tư cũ tại tứ kết World Cup 1990 (3-2 sau khi hoà 0-0 ở 120 phút thi đấu) và thắng ĐT Anh tại vòng 1/8 World Cup 1998 (4-3 sau khi hoà 2-2). Xem ra, tại trận chung kết sắp tới, Argentina mà không giải quyết nổi Đức trong 120 phút thi đấu chính thức thì chưa biết chừng, họ sẽ thua cuộc ở màn đấu súng.

- Tính cả World Cup 2014, Hà Lan đã 4 lần được tham dự vòng bán kết và hai trong số đó, được kéo sang màn thi đá luân lưu 11m. Kết quả, Hà Lan thua cả hai. Trước đó, tại World Cup 1998, họ đã thua Brazil cũng với tỷ số đá luân lưu 4-2 như trận vừa rồi sau khi hoà 1-1 ở 120 phút thi đấu chính thức. Rõ ràng, bản lĩnh của Hà Lan vẫn rất kém phải đối diện với cuộc đấu sinh tử trên chấm 11m.

- 7/14 trận vòng knock-out (loại trực tiếp) tính đến thời điểm này của kỳ World Cup 2014 đã phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ, số lượng nhiều nhất kể từ World Cup 1990 (8). Không còn nghi ngờ gì, giải đấu năm nay thực sự vô cùng căng thẳng và cân bằng.

- Trong suốt 90 phút chính thức đầu tiên, đội Hà Lan không tung ra nổi bất cứ cú sút nào trúng đích và chính xác phải đến phút 99, họ mới lần đầu có pha dứt điểm đúng mục tiêu.

- Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, có một trận bán kết kết thúc với tỷ số 0-0 sau 120 phút thi đấu.

- Trong suốt hiệp 1, Arjen Robben, ngòi nổ chính của Oranje chỉ có nổi đúng 1 đường chuyền kiến tạo, con số thấp kỷ lục chứng tỏ Argentina đã hoàn toàn vô hiệu hoá được tiền vệ khoác áo Bayern Munich, giống như cách Hà Lan phong toả thành công Lionel Messi.

- Trong cả trận, trung vệ Ezequiel Garay đã thực hiện 15 pha truy cản thành công, nhiều hơn bất cứ một đồng đội nào khác ở giải này.

- Với việc tung Jordy Clasie ra sân trong hiệp 2 thay cho Nigel De Jong thì Van Gaal đã sử dụng 22/23 cầu thủ mang đến Brazil. Duy nhất thủ thành Michel Vorm hiện khoác áo Swansea City ở Premier League chưa được thi đấu một phút nào tại World Cup 2014. Đáng tiếc, không như mấy trận trước đó, Clasie, Huntelaar hay Janmaat, 3 cầu thủ xuất hiện từ băng ghế dự bị, đã không thể giúp Hà Lan xoay chuyển cục diện.

- Trong 17 trận đấu gần đây tại các kỳ World Cup mà chỉ tính 120 phút thi đấu chính thức, không bao gồm thi đá luân lưu 11m thì Argentina chỉ thua 1 (thắng 12, hoà 4). Thất bại duy nhất đó chính là trước .... người Đức ở World Cup 2010 khi Argentina bị hạ nhục 0-4 tại tứ kết. Không còn nghi ngờ gì, đội tuyển xứ Tango có quá nhiều món nợ ân oán cần phải trả trong cuộc tái ngộ "xe tăng Đức" ở chung kết sắp tới.

Hà Lan phải dừng bước trước ngưỡng cửa chung kết, nhưng vẫn vượt ra ngoài mọi mong đợi về họ trước thềm World Cup 2014
Hà Lan vẫn kém bản lĩnh khi đá luân lưu 11m

- Kể từ ngày đầu khởi nghiệp, thủ thành số 1 Hà Lan ở World Cup 2014, Jasper Cillessen đã phải đối mặt với 8 cú đá 11m (tính cả luân lưu) tại giải VĐQG Hà Lan, 3 cú tại Champions League (đều trong màu áo Ajax Amsterdam) và 6 tình huống tại World Cup lần này nhưng không lần nào, anh cản phá thành công. Ấy vậy mà một nhà cầm quân lão luyện, đã đưa ra hàng loạt quyết định thay đổi nhân sự rất đúng đắn từ đầu giải như Van Gaal lại bất ngờ đặt niềm tin Cillessen thay vì người hùng tứ kết Tim Krul. Đó rõ ràng là quyết định sai lầm và thiếu sáng suốt duy nhất của ông ở giải đấu lần này nhưng lại gây ra hậu quả ghê gớm. Tuy nhiên, trong trận đấu, có hai lần Cillessen đã ... rê dắt bóng thành công khi đối mặt với cầu thủ đối phương.

- Các đội tuyển thuộc khu vực Nam Mỹ đã thắng 8/10 lần đối đầu với các đội tuyển từ các khu vực khác trên chấm luân lưu 11m. Ngoài thất bại của Argentina trước Đức ở World Cup 2006 thì tại World Cup 1986, Brazil đã thua Pháp 3-4 tại tứ kết (hoà 1-1 sau 120 phút).

- Argentina lần thứ 3 trong lịch sử gặp Đức ở chung kết World Cup, nhiều hơn bất cứ một cặp đấu nào khác và hai lần trước, mỗi đội thắng 1. Argentina đăng quang ở World Cup 1986 bằng thắng lợi nghẹt thở 3-2 và 4 năm sau, Đức rửa hận bằng chiến thắng sát nút 1-0 nhờ quả phạt 11m của Brehme vào cuối trận.

- Trong suốt 120 phút thi đấu chính thức, Messi không một lần cầm được bóng trong vòng cấm, một minh chứng hùng hồn khẳng định Hà Lan đã "khoá chặt" đầu tàu của Argentina tốt đến mức nào.

- Hà Lan suýt trở thành đội đầu tiên trong lịch sử vẫn có mặt ở chung kết World Cup dù không ghi nổi bàn nào trong tứ kết và bán kết. 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X