Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những thông tin, con số thú vị về lượt trận cuối cùng của bảng E và F

Thứ Năm 26/06/2014 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vậy là, có thêm hai bảng đấu nữa chính thức khép lại nhưng đã không xảy ra một biến cố nào quá lớn giống như 4 bảng trước đó. Tại bảng F, Argentina bay cao trên đôi cánh Lionel Messi để trở thành đội tuyển thứ 3 tại World Cup 2014 sau Hà Lan và Colombia toàn thắng ở vòng bảng trong khi Nigeria dù bại trận vẫn giành quyền đi tiếp bởi Iran không thể làm nên bất ngờ trước Bosnia mạnh hơn hẳn. Còn tại bảng E, Pháp và Ecuador đã cống hiến một trận cầu khá hấp dẫn song lại chẳng có bàn thắng nào được ghi. Nhờ sự "giúp đỡ" của Pháp mà Thuỵ Sĩ đã ghi tên mình vào vòng 1/8 sau chiến thắng tuyệt đối 3-0 trước Honduras, trong đó Xherdan Shaqiri, cầu thủ được mệnh danh là "Messi của dãy Alps", đã lập ra một cú hattrick. Đằng sau 4 trận đấu này là các thông tin, con số ngoài lề đầy thú vị mà không phải ai cũng biết. Nào hãy cùng điểm qua

Pháp 0-0 Ecuador

- Pháp đã trải qua tổng cộng 87 phút tại World Cup lần này trong tình cảnh được chơi hơn người.  Trước đó ở chiến thắng 3-0 trước Honduras, Wilson Palacios, tiền vệ từng nhiều năm chơi bóng tại Anh của đối phương, cũng bị đuổi khỏi sân từ phút 43. Còn ở trận đấu đêm qua, tới lượt Antonio Valencia, một cái tên khác hết sức thân thuộc với người hâm mộ Premier League qua những năm khoác áo Man Utd, đã phải nhận thẻ đỏ ở phút 50. Như vậy, trong 7 trận đấu gần đây của Les Bleus tại các kỳ World Cup, có tới 5 trận xuất hiện thẻ đỏ.

Tình huống dẫn đến tấm thẻ đỏ của Valencia
Valencia: "Hiền lành" ở Man Utd, "dữ tợn" ở ĐTQG?

- Antonio Valencia là cầu thủ người Ecuador đầu tiên bị đuổi khỏi sân ở một VCK World Cup (thực ra World Cup 2014 mới là kỳ World Cup thứ 3 mà Ecuador giành quyền tham dự) và trong 4 trận gần đây ở ĐTQG, Valencia phải "đi tắm sớm" tới 2 lần, một "thành tích" đầy bất ngờ bởi Valencia vốn được xem là cầu thủ lành tính, "thanh niên nghiêm túc" tại CLB Man Utd.

- Phải đến tận phút 44 của trận đấu, Karim Benzema, cầu thủ chơi tốt nhất ĐT Pháp kể từ đầu World Cup 2014 khi ghi được 3 bàn cùng 2 đường chuyền kiến tạo, mới tung ra nổi cú sút đầu tiên về cầu môn đối phương.

- Trận vừa rồi, tổng cộng thủ thành Alexander Dominguez của Ecuador đã thực hiện tới 9 pha cứu thua thành công, qua đó giữ sạch lưới cho Ecuador. Kể từ World Cup 1966, mới chỉ có hai thủ môn sở hữu số pha cứu thua ấn tượng hơn thế và tất nhiên, cũng phải giúp đội nhà giữ sạch mành lưới trong thời gian thi đấu chính thức (không tính đá luân lưu 11m) . Đó là Pagliuca của Italia trong trận chung kết World Cup 1994 gặp Brazil (10, Brazil đã thắng trên chấm luân lưu 11m) và Quiroga, thủ môn của Peru trong trận gặp Hà Lan tại World Cup 1978 (13).

- Hai lần đối đầu gần đây nhất của Pháp với các đội tuyển đến từ Nam Mỹ tại World Cup đều kết thúc với tỷ số 0-0. Trước đó, họ đã hòa không bàn thắng với Uruguay ở lượt đầu vòng bảng VCK World Cup 2010 trên đất Nam Phi. Không những vậy, Pháp còn không nhận một bàn thua nào trong 6 lần chạm trán gần đây với các đội Nam Mỹ. Xem ra, binh đoàn áo Lam thực sự là "khắc tinh" của các đội Nam Mỹ.

- Ecuador đã trở thành đội tuyển Nam Mỹ duy nhất bị loại khỏi VCK World Cup 2014. Trước đó, lần lượt Brazil, Chile, Uruguay, Colombia, Argentina đều đã vượt qua vòng bảng, thậm chí đều cực kỳ thuyết phục, ngoại trừ duy nhất trường hợp của Uruguay. Rõ ràng, việc thân thuộc với điều kiện khí hậu là một trong những nhân tố quan trọng làm nên thành công cho các đại diện của khu vực này.

- Kể từ World Cup 1998 diễn ra trên sân nhà mà Pháp sau đó đã đăng quang, Les Bleus mới lại vượt qua vòng bảng bằng vị trí dẫn đầu. Phải chăng đây là tín hiệu tốt báo hiệu một giải đấu thành công tại Brazil cho thầy trò nhà Didier Deschamps.

Honduras 0-3 Thuỵ Sĩ

- Sau khi đánh bại Honduras đầy thuyết phục, Thuỵ Sĩ đã kéo dài được thành tích không thua khi gặp các đại diện của khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean (gọi tắt CONCACAF) tại các VCK World Cup lên con số 4 (2 thắng, 2 hoà). Còn Honduras đã trải qua 7 trận liền không biết đến mùi chiến thắng khi chạm trán các đội tuyển thuộc khu vực châu Âu tại World Cup (3 hoà, 4 thua). Đồng thời trong 9 trận vừa qua tại các VCK World Cup (đây mới là kỳ World Cup thứ 3 trong lịch sử mà Honduras giành quyền tham dự và đều bị loại ngay từ vòng bảng đồng nghĩa họ mới được chơi tổng cộng 9 trận), Honduras chỉ giữ sạch lưới đúng 1 lần duy nhất (đó chính là trận hoà 0-0 với đối thủ ... Thuỵ Sĩ ở giải đấu cách đây 4 năm trên đất Nam Phi) cũng như không có nổi một thắng lợi nào, một kỷ lục không dễ phá vỡ của giải đấu (bởi đội gần nhất là New Zealand, El Salvador và Bolivia cũng chỉ mới 6 trận chưa biết thắng) và 4/5 trận gần đây, thủng lưới từ hai bàn trở lên.

- Xherdan Shaqiri đã thiết lập ra cú hattrick thứ 50 trong lịch sử World Cup từ xưa đến nay và anh mới là cầu thủ thứ hai mang quốc tịch Thuỵ Sĩ có được thành tích này sau Josef Hugi (1930-1995) ở trận thua ĐT Áo 5-7 tại tứ kết World Cup 1954. Trong đó bàn mở tỷ số của anh ở phút thứ 6 là bàn nhanh thứ 2 trong lịch sử các lần tham dự VCK World Cup của ĐTQG Thuỵ Sĩ. Hiện kỷ lục thuộc về Wüthrich (phút thứ 5) ở trận thua Chile 1-3 tại VCK World Cup 1962.

- Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự VCK World Cup, Thuỵ Sĩ đã ghi bàn trong cả 3 trận vòng bảng.

- Josip Drmic, tiền đạo 21 tuổi gốc Croatia, là cầu thủ người Thụy Sĩ thứ hai có 2 đường chuyền kiến tạo tại một trận đấu ở World Cup. Người đầu tiên chính là hậu vệ cánh Ricardo Rodríguez (bằng tuổi Drmic, cũng sinh ra trong một gia đình nhập cư có bố là người TBN, mẹ là người Chile) ở chiến thắng 2-1 trước Ecuador tại lượt đầu vòng bảng kỳ World Cup này.

Argentina 3-2 Nigeria

- Với cú đúp vào lưới Nigeria, Lionel Messi đã có tổng cộng 10 bàn sau 8 lần ra sân gần đây trong màu áo Albiceleste. Giờ đây, còn ai dám bảo Messi chỉ còn là cái bóng mờ ở ĐTQG so với hình ảnh lung linh tại CLB Barcelona. Ngoài ra, Messi trở thành cầu thủ thứ hai trong lịch sử tham dự các VCK World Cup của ĐTQG Argentina ghi bàn trong cả 3 trận vòng bảng. Người đầu tiên là Orestes Omar Corbatta, một cựu tiền đạo (1936-1991) lập được thành tích này ở VCK World Cup 1958 nhưng chỉ là 3 bàn/3 trận chứ không phải 4 bàn/3 trận như Messi.

- Nigeria là đội tuyển châu Phi đầu tiên có vinh dự hai lần làm tung lưới Argentina tại một trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup. Cả hai bàn đều ghi tên Ahmed Musa và điểm đặc biệt, tiền đạo trẻ đang chơi bóng tại Nga chỉ mất đúng... 2 cú sút để có được thành tích này.

- Với bàn thắng ấn định tỷ số 3-2, Marcos Rojo, hậu vệ trái sinh năm 1990 hiện khoác áo Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha), đã có pha lập công đầu tiên trong sắc áo Albiceleste sau 25 trận ra sân thi đấu.

- Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, cả hai đội đều ghi được bàn chỉ trong 5 phút đầu tiên của trận đấu. Cũng chỉ trong 5 phút đầu hiệp 2, mỗi bên lại chọc thủng lưới nhau và đó mới là lần thứ 3 trong lịch sử giải đấu, xảy ra sự kiện này.

- Với chiến thắng mới nhất, Argentia đã duy trì thành tích toàn thắng trước đối thủ này sau 4 lần gặp gỡ ở các VCK World Cup. Nếu tính rộng trên mọi đấu trường (gồm cả giao hữu) thì Nigeria mới 1 lần đánh bại Argentina trong 7 lần chạm trán gần đây (hoà 1, thua 5). Ngoài ra, thắng lợi vừa rồi là trận thứ 12 trong 15 trận đấu gần đây tại vòng bảng VCK World Cup mà Argentina giành trọn vẹn 3 điểm (2 hoà, 1 thua). Không còn nghi ngờ gì, Argentina xứng đáng là "Vua vòng bảng VCK World Cup" ở những kỳ gần đây và kỳ thứ hai liên tiếp, họ giành số điểm tuyệt đối ở vòng bảng.

- Với việc Nigeria bị thủng lưới thì đã không còn đội tuyển nào trong số 32 gương mặt tham dự World Cup 2014 giữ sạch mành lưới ở giải năm nay.

Bosnia 3-1 Iran

- Với thất bại mới nhất, Iran đã duy trì thành tích đáng buồn: chưa từng nếm mùi chiến thắng khi chạm trán các đội tuyển thuộc châu Âu tại các VCK World Cup (1 hoà, 5 thua) và 7 trận gần đây tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Iran cũng không thắng (hoà 2, thua 5). Chiến thắng gần nhất và cũng là duy nhất của Iran trong 4 lần tham dự World Cup diễn ra vào năm 1998 khi đánh bại ĐT Mỹ 2-1.

- Rốt cục, sau 12 nỗ lực dứt điểm hòng tìm kiếm bàn thắng, Edin Dzeko đã có pha lập công đầu tiên trong sự nghiệp tại World Cup.

- 13/15 bàn thua gần đây nhất của Iran tại các VCK World Cup diễn ra trong hiệp 2. Ngoài ra, trong 12 trận gần đây tại World Cup, Iran chỉ giữ sạch lưới đúng 1 lần duy nhất. Đó chính là trận hoà Nigeria 0-0 ở trận ra quân tại World Cup 2014.

- Miralem Pjanic là cầu thủ người Bosnia & Herzegovina đầu tiên ghi bàn và kiến tạo trong cùng một trận đấu tại World Cup. Thực ra, Bosnia mới lần đầu được dự World Cup nên hiển nhiên nhiều thông số của họ đều có thể xem là "đầu tiên".

- Reza Ghoochannejhad đã giúp Iran chấm dứt cơn khát bàn thắng tại các kỳ World Cup kéo dài tới hơn 277 phút khi đem về bàn danh dự cho Iran ở trận thua Bosnia. Đó cũng là bàn thắng duy nhất của Iran ở VCK năm nay. Như vậy, kể từ World Cup 1998, mới lại có một kỳ World Cup mà đội tuyển nào tham dự cũng ghi được bàn thắng.

- Bosnia & Herzegovina mới là đội tuyển thứ hai đến từ châu Âu bị Iran chọc thủng lưới ở các kỳ World Cup. Đội đầu tiên là Scotland ở World Cup 1978 (hoà 1-1).

- Tổng cộng sau 3 trận vòng bảng, Iran chỉ tung ra được đúng 6 cú sút trúng đích, thấp nhất bảng F và đội đứng trên họ (Bosnia) cũng phải có tới 16 cú sút trúng cầu môn.

Bảo Phương
  

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X