Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những gương mặt hứa hẹn "bước ra ánh sáng" tại World Cup 2014 (P1)

Thứ Tư 11/06/2014 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Họ có thể chưa được xem là trụ cột quan trọng ở ĐTQG mà họ khoác áo hay vẫn chưa nhiều tiếng tăm trong làng túc cầu giáo. Song biết đâu đấy, trong một ngày đẹp trời, họ sẽ được cả thế giới biết đến nhờ phong độ chói sáng, góp công lớn vào thành công của đội nhà, qua đó mở ra cánh cửa mới cho tương lai.

Willian (Brazil)

willian
 

Về cơ bản, hàng công của Brazil đã được định hình với "tam tấu" Hulk - Neymar - Fred nơi tuyến đầu và Oscar chơi thấp hơn trong vai trò nhạc trưởng, điều phối tấn công. Tuy nhiên chưa biết chừng, cái tên Willian sẽ được nhắc đến. Sở hữu lối chơi dũng mãnh, thiên về sức mạnh mang phong cách châu Âu điển hình nhờ nhiều năm chinh chiến tại lục địa già mà đây vốn là những tư chất cầu thủ rất được Scolari (nhà cầm quân theo trường phái thực dụng) ưa thích, Willian được xem là "quân bài bí mật" của Big Phil. Mùa vừa rồi, Willian cũng chơi không tồi trong năm đầu tiên tại Chelsea. Đặt giả thuyết, Oscar thể hiện mờ nhạt thì nhiều khả năng, cờ sẽ đến tay Willian bởi anh trẻ trung hơn Hernanes, giàu kinh nghiệm hơn Bernard, hai phương án dự phòng khác cho vị trí tiền vệ tấn công trung tâm. Bên cạnh đó, Willian còn có thể đảm nhận vai trò tiền đạo cánh trên hệ thống tấn công 3 người nên sẽ là sự thay thế xứng đáng cho Hulk, Fred, thậm chí cả Neymar (tất nhiên, Scolari rất khó loại bỏ Neymar bởi đây là cầu thủ hay nhất Samba hiện nay và là hạt nhân trên hàng công)

Eric Maxim Choupo-Moting (Cameroon)

Eric Maxim Choupo-Moting trong trận giao hữu mới đây với Đức (hoà 2-2 và anh ghi được 1 bàn)
Eric Maxim Choupo-Moting trong trận giao hữu mới đây với Đức (hoà 2-2 và anh ghi được 1 bàn)

Nhắc đến Cameroon, thì bao giờ cái tên Samuel Eto'o chẳng được đề cập trước tiên song chưa biết chừng, chú sư tử già từng nhiều năm lăn lộn ở châu Âu trong màu áo Barcelona, Inter Milan, Chelsea sẽ bị "đàn em" Choupo-Moting qua mặt. Sinh năm 1989 tại ... Đức và trưởng thành từ lò đào tạo của một CLB Đức (Hamburg), từng khoác áo đội U21 Đức nhưng cuối cùng, tiền đạo này lại quyết định cống hiến cho "cố quốc" Cameroon. Từ năm 2010,  Choupo-Moting dần được xem là đối tác ăn ý nhất với "Báo đen" Eto'o trên hàng công Cameroon và chỉ sau 26 lần ra sân, anh đã có 12 bàn thắng cho ĐTQG, chỉ kém Eto'o và một đàn anh khác (Webo) trong thành phần ĐT tham dự VCK World Cup 2014. Choupo-Moting có thể đảm nhận vị trí tiền đạo lùi hoặc tiền đạo cánh và sở hữu tốc độ bứt phá kinh hoàng, đủ sức xuyên thủng mọi hàng phòng ngự nên hứa hẹn sẽ là mối hiểm hoạ khó lường cho các đối thủ ở bảng A gồm Brazil, Croatia và Mexico.

Juanfran (Tây Ban Nha)

juanfran
 

Dù chẳng còn trẻ trung gì (29 tuổi) nhưng Juanfran lại được xem là nhân tố mới của nhà ĐKVĐ thế giới ở kỳ World Cup sắp tới. Thực ra, Juanfran từng tham dự VCK Euro 2012 nhưng khi đó, anh chỉ là quân bài dự bị đúng nghĩa và phải đến bây giờ, anh mới chính thức nắm suất đá chính bên cánh phải của hàng thủ La Furia Roja. Nhờ phong độ xuất sắc trong màu áo Atletico Madrid mùa vừa rồi mà Juanfran đã được Del Bosque lựa chọn thay vì cựu binh Alvaro Arbeloa và cầu thủ mới nổi Dani Carvajal (cùng thuộc Real Madrid). Trong số những hậu vệ được "Ngài râu kẽm" mang đến Brazil thì ngoại trừ Juanfran thì chỉ có thêm duy nhất Sergio Ramos có thể đảm nhận vị trí hậu vệ phải nhưng ai cũng rõ, ngôi sao của Los Blancos sẽ được bố trí ở khu vực trung tâm cùng Pique của Barcelona (Cesar Azpilicueta của Chelsea thực chất là một hậu vệ trái chính hiệu dù mùa giải 2013-2014, thường xuyên được Mourinho đẩy sang phải). Bởi thế, trừ phi gặp chấn thương hoặc chơi quá tệ thì gần như Juanfran chẳng vấp phải sự cạnh tranh nào. Không những vậy so với Jordi Alba bên cánh đối diện thì Juanfran được đánh giá cao hơn ở khả năng phòng ngự và độ an toàn (Alba vẫn ham dâng lên tấn công), qua đó sẽ tạo sự cân bằng cho đội hình.

Daley Blind (Hà Lan)

daley blind
 

Cậu con trai của trung vệ huyền thoại Danny Blind (gần trọn vẹn sự nghiệp gắn bó với Ajax, đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan và đoạt 5 danh hiệu VĐQG, 1 Champions League. Hiện "Blind cha" chính là một trợ lý của Van Gaal ở Oranje) được kỳ vọng sẽ là thứ vũ khí bí mật của nhà cầm quân 62 tuổi sẽ chuyển đến Man Utd sau khi VCK World Cup 2014 kết thúc. Mới 24 tuổi nhưng Daley đã là trụ cột của Ajax từ vài mùa trở lại đây và bắt đầu được Van Gaal xem trọng tại ĐTQG mà chẳng cần đến ảnh hưởng của người cha. Tại giải đấu sắp tới, do chấn thương của Kevin Strootman khiến tiền vệ của AS Roma không thể tới Brazil thì Daley đã có thể cạnh tranh một vị trí ở tuyến giữa chơi bên cạnh cựu binh Nigel De Jong. Không những vậy, Daley rất đa năng, có thể thích ứng với nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau. Chẳng hạn, khi cần, "Blind con" có thể dạt sang cánh trái chơi như một hậu vệ/tiền vệ biên thực thụ. Cần nhớ, trong giai đoạn chuẩn bị vừa rồi, Van Gaal đã tiến hành thử nghiệm nhiều sơ đồ khác nhau (5-3-2, 3-5-2) chứ không chỉ đóng đinh trong sơ đồ 4-3-3 (hoặc 3-4-3) vốn là đặc trưng của thứ bóng đá tổng lực mang tên Hà Lan nên đất diễn cho những cầu thủ như Daley càng nhiều bởi khi cần, anh hoàn toàn có thể giúp Van Gaal hoán đổi lối chơi nhằm tạo ra đột biến mà không phải sử dụng tới phương án thay người. Nếu thể hiện tốt, tin chắc Daley sẽ có quyền mơ đến một CLB danh tiếng hơn trong mùa hè và rất có thể sẽ là Man Utd khi mà Van Gaal cũng đang đau đầu tìm kiếm cho đội bóng mới một tiền vệ trung tâm giỏi và một hậu vệ trái thay thế cho Patrice Evra.

Juan Quintero (Colombia)

Juan Quintero
 

Rơi vào bảng đấu khá dễ dàng nên đại diện của Nam Mỹ thừa khả năng lọt vào vòng 1/8, ngay cả khi không có được sự phục vụ của ngôi sao sáng nhất đội, sát thủ Radamel Falcao do chấn thương. Bên cạnh những cầu thủ đã thành danh đang thi đấu ở khắp châu Âu (như Guarrin,  Cuadrado, Zapata, Zuniga tại Serie A hay James Rodriguez tại Ligue 1) thì trong thành phần tới Brazil còn có vài gương mặt trẻ giàu triển vọng mà nổi bật nhất là Juan Quintero. Được Porto đưa về hồi mùa hè 2013 nhằm thay thế người đồng hương James Rodriguez (chuyển sang Monaco), tiền vệ sinh năm 1993 (trẻ nhất ĐTQG Colombia tham dự VCK World Cup 2014) mau chóng tạo lập được chỗ đứng ở đội bóng BĐN. Điểm mạnh nhất của Quintero là khả năng rê dắt điêu luyện, kỹ năng chuyền bóng tuyệt hảo và những pha dâng lên bất ngờ từ tuyến hai để phối hợp với đồng đội nơi tuyến đầu hoặc trực tiếp lập công. Tất nhiên do còn non kém kinh nghiệm thi đấu quốc tế (mới 4 lần khoác áo ĐTQG), Quintero chưa thể lọt vào đội hình chính của Colombia nhưng đây hứa hẹn sẽ là gương mặt đủ sức xoay chuyển cục diện, thay đổi thế trận nếu được đưa vào sân khi đội nhà gặp bế tắc. Một tương lai rộng mở đang chờ đón Quintero, một khi anh toả sáng tại sân cỏ Brazil mùa hè này.

Serge Aurier (Bờ Biển Ngà)

serge Aurier
 

Trong danh sách ĐT Bờ Biển Ngà, rõ ràng cái tên Aurier chưa được biết đến nhiều giống như anh em nhà Toure (Kolo và Yaya), thủ lĩnh Didier Drogba, Gervinho, Salomon Kalou hay Cheick Tiote bởi đơn giản, hậu vệ phải 21 tuổi này mới chỉ nổi trong phạm vi Ligue 1, giải đấu chỉ xếp hàng thứ 5 tại châu Âu. Tuy nhiên, kỳ World Cup 2014 chính là cơ hội lớn để Aurier quảng bá thương hiệu, trình diễn năng lực, đặc biệt với những đại gia đang quan tâm đến anh. Cần nhớ răng, từ năm 2012, Aurier đã là sự lựa chọn số 1 cho hành lang cánh phải của hàng phòng ngự Toulouse. Với nền tảng thể lực dồi dào và tốc độ mau lẹ điển hình của một cầu thủ gốc Phi, Aurier luôn lên công về thủ hết sức nhịp nhàng. Trình độ dứt điểm của Aurier cũng ngày một hoàn thiện (đến nay, anh đã có gần 10 bàn cho Toulouse, một thành tích không tệ với một hậu vệ cánh còn trẻ) nên các đối thủ ở bảng C cần phải rất dè chừng "mũi tên 9x" này.

Cristian Rodriguez (Uruguay)

Cristian Rodriguez
 

Ở ĐTQG Uruguay, chắc chắn tâm điểm chú ý sẽ dồn cả vào Luis Suarez hoặc Edinson Cavani và không mấy ai để mắt tới một cái tên tại tuyến giữa: Cristian Rodriguez. Trong thành phần "hiện tượng" Atletico Madrid vừa lập nên kỳ tích vô địch La Liga và lọt vào chung kết Champions League, Cristian cũng không gây đuợc sự quan tâm nhiều như những đồng đội khác (Koke, Juanfran, Filipe Luis, Diego Costa, Courtois, hay đồng hương Godin hiện cũng có mặt trong đội hình Uruguay dự World Cup 2014) bởi đơn giản Cristian thuộc tuýp "người hùng thầm lặng". Nhưng lưu ý rằng, tiền vệ 28 tuổi này đã có trên 70 lần khoác áo ĐTQG trong gần 10 năm qua, một minh chứng cho thấy anh đâu phải nhân vật tầm thường ở ĐT 2 lần vô địch thế giới. Trong khoảng thời gian đó, Uruguay đã trải qua nhiều đời HLV và chiến thuật liên tục thay đổi song lúc nào, Cristian cũng chiếm được chỗ đứng nhờ khả năng thích ứng tuyệt vời với nhiều dạng đấu pháp. Cristian có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng tiền vệ theo bất cứ cách bố trí nào (giăng ngang, hình kim cương hay thiên về chơi cánh) mà ở đâu, Cristian cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dù không phải quá nổi trội. Bên cạnh tính kỷ luật, tuân thủ chiến thuật và sự chăm chỉ, Cristian còn có thể tạo đột biến bằng các động tác xử lý ngẫu hứng nên bỏ qua tiền vệ này sẽ là một sai lầm lớn với hai đại gia Anh và Italia tại bảng D.

Raheem Sterling (Anh)

raheem sterling
 

Trong số những sao 9x được Roy Hodgson mang đến Brazil thì Sterling có ít cơ hội cạnh tranh vị trí thi đấu chính thức nhất so với Luke Shaw, Danny Welbeck, Ross Barkley hay Chamberlain bởi Tam sư bây giờ có đủ nhân sự để sắp xếp một hàng công đủ mạnh. Trong giai đoạn chuẩn bị vừa qua, "thần đồng" của Liverpool cũng chưa được thử lửa nhiều nên chẳng để lại được ấn tượng nào (cả xấu lẫn tốt). Tuy nhiên, chẳng loại trừ khả năng, Hodgson đang dùng chiêu bài "ém quân" hòng tránh sự chú ý của các đối thủ để đúng lúc cần thiết, sẽ bất ngờ tung Sterling vào sân và trông đợi cậu học trò trẻ sẽ bùng nổ, khiến tất cả phải choáng váng. Thực ra, mùa vừa rồi, tại Premier League, Sterling đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của mình và sở hữu lối đá rất khó nắm bắt, vừa tốc độ, vừa kỹ thuật, lại không kém phần tinh quái. Dĩ nhiên, yếu tố kinh nghiệm luôn được đề cao ở những đấu trường danh giá như World Cup song một cầu thủ như Sterling lại tràn đầy sức trẻ, nhiệt huyết, tinh thần thi đấu vô tư nên nếu biết dùng đúng lúc, hoàn toàn có thể mang đến hiệu quả cao.

Alessio Cerci (Italia)

cerci
 

Trên hàng tiền đạo Azzurri, trước mắt, Cerci chỉ được xem là sự lựa chọn thứ yếu so với chủ công Mario Balotelli, cựu binh Cassano và đồng đội tại CLB Torino kiêm đương kim "Vua phá lưới" Serie A, Ciro Immobile. Tuy nhiên, thời cơ hoàn toàn có thể đến với Cerci bởi thực tế, Super Mario hay Cassano vốn rất phập phù, hay dở không biết đâu mà lần còn Immobile thậm chí còn thua Cerci về kinh nghiệm thi đấu quốc tế (Cerci đã 12 lần khoác áo Thiên thanh trong khi Immobile vừa được Prandelli triệu tập nhờ thành tích ghi bàn mùa vừa rồi). Không những vậy chính sự kết hợp ăn ý với Immobile trên hàng công Torino là một yếu tố khiến Prandelli sẽ phải cân nhắc trọng dụng Cerci vào thời điểm thích hợp (tại Torino, Cerci chơi lùi, hoạt động rộng để hỗ trợ cho Immobile thi đấu cao nhất) bởi rõ ràng, do thời gian tập luyện, sát cánh bên nhau không nhiều nên về sự gắn kết, hiểu ý nhau khó có thể cao bằng cấp CLB. Bởi thế, HLV nào chẳng có xu hướng khai thác tối đa số cầu thủ cùng đến từ một CLB, đặc biệt trên hàng công nhằm tăng hiệu suất.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X