Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn từ chiến thắng lịch sử của Hà Lan tại tứ kết World Cup 2014

Chủ Nhật 06/07/2014 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hà Lan đã cần tới loạt đá luân lưu để tiễn Costa Rica về nước sau trận tứ kết tại Salvador rạng sáng nay, một trận đấu mà thủ thành dự bị Tim Krul đã trở thành người hùng. Tỉ số 0-0 được duy trì trong suốt thời gian hai hiệp chính cũng như 30 phút hiệp phụ, đồng nghĩa hai đội phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu. Mặc dù không có bàn thắng nào được ghi nhưng không vì thế trận đấu trở nên tẻ nhạt. Sau đây là những điều đáng chú ý rút ra từ cách chơi của chủ nhân tấm vé cuối cùng tại bán kết, cũng như đối thủ kiên cường của họ, Costa Rica.

Hà Lan được xây dựng để không bị thua

Dưới bàn tay nhào nặn của chiến lược gia dày dạn Louis van Gaal, Hà Lan trở nên hiệu quả và chặt chẽ không ngờ. Càng ngạc nhiên hơn khi cách tiếp cận trận đấu ấy đã được nhà cầm quân 62 tuổi duy trì trước Costa Rica, một đội bóng bị đánh giá thấp hơn rất nhiều. Sơ đồ 3-4-3 thoạt nghe thì có vẻ giàu sức tấn công, nhưng thực chất tính an toàn vẫn được Van Gaal ưu tiên trên hết, với 2 cầu thủ chạy cánh Dirk Kuyt và Daley Blind thường xuyên lùi sâu chơi như các hậu vệ biên. Wesley Sneijder được sử dụng trong một vai trò thiên về phòng ngự hơn sở trường của anh, bên cạnh Georginio Wijnaldum, cũng vốn là một tiền vệ tấn công. Hệ quả là Hà Lan trở nên chắc chắn trong phòng ngự, nhưng ngược lại gặp những khó khăn nhất định trong nhiệm vụ xuyên phá hàng thủ Costa Rica, với những mũi nhọn thường xuyên bên phần sân đối phương chỉ là Arjen Robben và Memphis Depay.

hà lan
 

Keylor Navas là một trong những cầu thủ hay nhất World Cup

Thủ thành của ĐT Costa Rica đã tiếp tục phong độ ấn tượng kể từ đầu giải bằng màn trình diễn siêu đẳng trước Hà Lan, để rồi ngẩng cao đầu rời Brazil với thành tích chỉ để thủng lưới 2 bàn sau 5 trận. Nhìn rộng ra, các đội bóng của khu vực CONCACAF có thể tự hào vì đều sở hữu cho mình những “người gác đền” đáng tin cậy. Guillermo Ochoa (Mexico), Tim Howard (Mỹ) và Navas đều đã ghi dấu ấn đậm nét tại World Cup năm nay.

Campbell đã "lộ mặt thật" sau khởi đầu thăng hoa

Joel Campbell đã chứng tỏ anh dường như chỉ là hiện tượng, khi tỏa sáng trong trận đầu tiên với Uruguay rồi sau đó là chuỗi trận tịt ngòi. Đáng buồn hơn, ở trận gặp Hà Lan rạng sáng nay, tiền đạo thuộc biên chế Arsenal đã chơi trận tệ nhất của anh từ đầu World Cup và bị thay ra ở phút thứ 66. Có lẽ Arsene Wenger đã đúng khi chưa thực sự tin tưởng và sử dụng anh tại Emirates.

Đừng mong Robben thay đổi

Mặc dù nhận vô vàn chỉ trích và cả hăm dọa sau màn ăn vạ ở trận gặp Mexico, nhưng Robben dường như chưa hề rút ra bài học nào cả. Anh tiếp tục thể hiện sự “mong manh” của mình trước Costa Rica rạng sáng nay. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng chính điều đó đã đem lại cho ĐT Hà Lan một vài cơ hội đá phạt. Ngoài ra, sự nguy hiểm của tiền vệ Bayern Munich là không thể phủ nhận.

Costa Rica thiếu hỏa lực tấn công

Đại diện Trung Mỹ và Caribbean đã thể hiện họ là một đội bóng được tổ chức tốt, chặt chẽ sau những màn trình diễn trên đất Brazil, nhưng có một điểm yếu chết người: hàng tấn công. Trước Hà Lan, các cầu thủ Costa Rica chỉ tung ra được duy nhất 1 cú sút, và tiếp tục duy trì mạch trận không bàn thắng trong 90 phút, kể từ khi hạ gục Italia 1-0 tại lượt thứ 2 vòng đấu bảng. Theo thống kê, 208 phút đã qua, các học trò của HLV Jorge Luis Pinto chỉ tung ra được 1 cú sút trúng vòng cấm địa đối phương (và tạo nên bàn thắng vào lưới Hy Lạp).

Van Gaal và ván bài Tim Krul

HLV trưởng ĐT Hà Lan đã ra một quyết định táo bạo và dường như là một ván bài, khi tung Tim Krul vào thay Jasper Cillessen ngay trước loạt luân lưu. Nhưng trong ván bài ấy, ông đã thắng. Krul cản phá thành công 2 cú đá của Bryan Ruiz và Michael Umana, qua đó giúp “Cơn lốc da cam” giành vé vào bán kết. Sẽ không nhiều chiến lược gia đủ bản lĩnh và tỉnh táo để đưa ra một sự thay đổi người mang tính bước ngoặt như thế, nhất là khi trước mắt ông là loạt sút luân lưu đầy áp lực sau 120 phút nghẹt thở.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X