Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm đáng để chờ đợi từ trận bán kết Brazil - Đức

Thứ Ba 08/07/2014 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đêm nay, người hâm mộ sẽ được chứng kiến cuộc so tài đầu tiên của vòng 4 đội mạnh nhất World Cup 2014 giữa hai thế lực truyền thống lâu đời của bóng đá thế giới. Một bên là chủ nhà Brazil với tham vọng được đặt ra ngay từ thời điểm xin đăng cai giải đấu: Lần thứ 6 thâu tóm chiếc cúp vàng danh giá còn bên kia là địch thủ Đức đang sở hữu thế hệ cầu thủ đạt đến độ chín nhất trong sự nghiệp và xét về mặt lý thuyết thì tiềm năng vô địch có lẽ chỉ chịu thua kém duy nhất Brazil mà thôi. Tất nhiên, có quá nhiều thứ để nói về màn gặp gỡ thượng đỉnh tầm cỡ thế giới này và dưới đây có lẽ là những chi tiết mà nhiều người sẽ quan tâm nhất

Liệu Đức có phục thù thành công thất bại ở chung kết World Cup 2002?

Trong lịch sử World Cup, tồn tại một thực tế vô cùng thú vị, kỳ lạ và gần như không thể lý giải nổi khi Brazil và Đức, hai đội tuyển giàu truyền thống bậc nhất thế giới với tổng cộng 8 chức VĐTG cũng như thường xuyên có mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh rồi đa phần gặt hái thành tích rất cao (chính xác hơn, Brazil chưa từng vắng mặt ở một kỳ World Cup nào và ngoài 5 danh hiệu vô địch còn có thêm 2 lần đoạt ngôi á quân. Trong khi Đức tham dự 18/20 VCK World Cup. Hai kỳ 1930 và 1950 họ vắng mặt không phải vì không vượt qua nổi vòng loại mà ở kỳ World Cup đầu tiên, họ từ chối tham dự và đến kỳ World Cup 1950, họ bị cấm góp mặt do ảnh hưởng từ chiến tranh thế giới thế hai. Ngoài 3 danh hiệu vô địch, Đức còn 4 lần khác thua ở chung kết - PV) lại mới chỉ đúng 2 lần chạm trán tại World Cup. Trước đó, phải tận World Cup 2002 tổ chức tại khu vực châu Á (Hàn Quốc - Nhật Bản), họ mới lần đầu tiên trong lịch sử được gặp nhau, lại ở trận đấu cuối cùng.

Trận chiến giữa hai đội cách đây 12 năm
Trận chiến giữa hai đội cách đây 12 năm

Năm đó, Brazil có sự kết hợp nhịp nhàng của chất thực dụng mang thương hiệu Scolari, vị thuyền trưởng đương nhiệm của Selecao và sự ngẫu hứng, bùng nổ, kỹ thuật đặc trưng của các vũ công Samba nên đã vượt qua "cỗ xe tăng" hoàn toàn khô cứng nhờ cú đúp của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo, một chân sút huyền thoại của Brazil cũng như World Cup khi đang giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được tại giải đấu này (15 bàn và vừa phải chia sẻ vị trí số 1 với Klose của ... Đức). Tuy nhiên, 12 năm sau, ở lần tái ngộ tại bán kết, tương quan giữa hai đội có vẻ đã bị đảo lộn. Brazil bây giờ lại bị chỉ trích sở hữu lối chơi quá xấu xí chẳng những thiên mạnh về phòng ngự, sử dụng cơ bắp để kiểm soát trận đấu thay vì những vũ điệu cuồng say của dàn cầu thủ mà lại còn sẵn sàng phạm lỗi, đá rắn với đối thủ lúc cần thiết. Dự kiến, Brazil sẽ còn thực dụng khủng khiếp hơn gấp bội so với chiến thắng trước Colombia ở tứ kết trong bối cảnh vắng hai ngôi sao quan trọng nhất đội. Còn Đức hiện tại dưới bàn tay của Joachim Loew đã chơi cởi mở, phóng khoáng và hoa mỹ hơn rất nhiều dù vẫn duy trì được tính kỷ luật, khoa học trong lối chơi, vốn là những đặc trưng của bóng đá Đức. Bởi thế, Mannschaft đủ khả năng buộc Brazil phải ôm hậm ngay trên sân nhà, nhất là Đức không thiếu kinh nghiệm ứng phó lẫn nhân sự trong đội hình để giải quyết được các đối thủ chọn cách chơi "siêu thực dụng". Cần nhớ rằng, kể từ chiếc cúp vàng thứ 5 vào năm 2002, Brazil không còn lần nào lọt vào đến vòng bán kết như giải lần này trong khi Đức đã thiết lập được kỷ lục: Đội đầu tiên 4 lần liên tiếp bán kết World Cup nhưng danh hiệu vô địch cuối cùng mà Đức sở hữu lại từ tận World Cup 1990 trên đất Italia.

Vắng Neymar, Brazil sẽ chơi ra sao?

Sau khi có mặt ở bán kết thì đề tài nóng bỏng nhất được hàng chục triệu CĐV người Brazil cuồng nhiệt dành sự quan tâm đặc biệt không gì khác ngoài chấn thương của Neymar, cầu thủ bóng đá số 1 quốc gia vào thời điểm này. Có lẽ khỏi cần phải nhắc lại về vai trò, tầm ảnh hưởng cực kỳ to lớn của "tiểu Pele" trong lối chơi, thành tích của Brazil bởi nó đã quá rõ ràng và được bàn thảo quá nhiều. Chỉ xin đề cập đến một vài thông số nổi bật liên quan đến tiền đạo đang khoác áo Barca. Thứ nhất, Neymar không chỉ là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Brazil ở World Cup này (4) mà còn là người tung ra nhiều cú dứt điểm nhất (18) cũng như kiến tạo nhiều cơ hội ăn bàn nhất cho đồng đội (13). Thứ hai, với 4 ghi được, Neymar chỉ thua kém duy nhất "Vua bóng đá Pele" trong phạm vi Brazil về thành tích lập công ở kỳ World Cup ở độ tuổi dưới 23. Thứ ba, với 35 bàn thắng ở cấp độ quốc tế, Neymar hơn thành tích của bất cứ hai cầu thủ nào trong thành phần Selecao tham dự World Cup 2014 cộng lại.

Rõ ràng việc Neymar không thi đấu là tổn thất quá lớn, không thể bù đắp nhất là khi Brazil lại có quá ít thời gian để xoay sở, tìm ra kế sách toàn vẹn nhất. Giờ đây, tất cả đành phải trông chờ vào tài năng, kinh nghiệm dày dạn, khả năng xoay chuyển cục diện của "cáo già" Scolari dù rằng tính từ đầu giải, dấu ấn chiến thuật của Scolari là cực thấp, không thể sánh bằng những nhà cầm quân khác tại bán kết khi quanh đi quẩn lại ông chỉ sử dụng đúng 1 đội hình và cũng chưa có một sự thay đổi nhân sự hay lối chơi nào mang tính cách mạng mà được giới chuyên môn ngợi ca. Thậm chí, các chuyên gia còn dễ dàng đoán ra Scolari sẽ điều chỉnh đội hình như thế nào khi vắng Neymar vì đơn giản, Brazil cũng khó nghĩ ra một "ngón võ" nào cực kỳ đặc biệt, dựa trên số cầu thủ hiện tại và lối suy nghĩ có phần bảo thủ, an toàn của Big Phil. Đó là ông sẽ sử dụng Willian của Chelsea (hoặc Bernard của Shakhtar Donestk) trên hàng công, chơi lệch cánh và kéo Oscar vào giữa. Một phương án khác: tăng cường thêm nhân sự cho tuyến giữa để đẩy thực dụng lên mức tối đa và phó mặc khả năng tấn công cho bộ ba Hulk - Oscar - Fred mà trong số này, Fred vốn dĩ thể hiện cực tệ từ đầu giải, còn Oscar hay Hulk thì vô cùng phập phù. Song chưa biết chừng, Scolari sẽ gây sốc cho tất cả và hãy hồi hôp chờ xem

Thomas Muller tiếp tục nuôi hy vọng giành "Chiếc giày vàng" hay Klose sẽ làm nên lịch sử?

Đồng đội chia vui với kỉ lục mới của Klose
Klose có thể làm nên lịch sử ở trận bán kết?

Đó là hai sự kiện rất có thể xảy ra trong trận bán kết sắp tới. Với 4 bàn thắng ghi được, Thomas Muller cùng Lionel Messi của Argentina còn nguyên cơ hội đua tranh "Chiếc giày vàng World Cup" với James Rodriguez của Colombia (6 bàn). Cách đây 4 năm, Muller từng thâu tóm danh hiệu này tại Nam Phi và cần lưu ý rằng hiện Muller cũng đã có 2 đường chuyền kiến tạo thành bàn, ngang bằng với cầu thủ dẫn đầu mà đây chính là tiêu chí được cân nhắc đến đầu tiên nếu có từ hai cầu thủ trở lên sở hữu cùng số bàn thắng. Tuy không sở hữu phong độ thực sự ổn định như M10 song đổi lại, cầu thủ khoác áo Bayern Munich rất biết cách bùng nổ vào những thời điểm ít ai ngờ tới. Ngoài ra, Muller thực sự vô cùng có duyên với World Cup. Bằng chứng dù mới 24 tuổi và rõ ràng còn đủ sức tham dự 1-2 kỳ World Cup nữa nhưng Muller đã kiếm được 10 bàn thắng (cầu thủ thứ 13 trong lịch sử giải đấu và người Đức thứ 5 đạt đến con số này) tại ngày hội bóng lớn nhất hành tinh. Thêm vào đó, đến lúc này, mới chỉ có 3 nhân vật ghi nhiều bàn hơn hoặc ngang bằng Muller khi chưa tròn 25 tuổi:  Just Fontaine (Pháp, 13), Sandor Kocsis (Hungary, 11) và tiền bối đồng hương Gerd Muller (10).

Trong khi đó, chỉ cần 1 pha lập công nữa thôi, Miroslav Klose sẽ chính thức xác lập kỷ lục mới về số bàn thắng mà một cầu thủ ghi được tại các kỳ World Cup. Đến giờ, chân sút người Đức đã có 15 bàn, ngang bằng với thành tích của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo, một tay săn bàn huyền thoại của ...nước chủ nhà World Cup 2014. Sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn nếu Klose viết lại lịch sử giải đấu bằng cách chọc thủng lưới Brazil và đưa đội nhà vào chung kết. Với khả năng chớp thời cơ thiên tài và trình độ không chiến siêu đẳng, lão tướng 36 tuổi hoàn toàn có khả năng lập ra chiến công đó một khi được Joachim Loew sử dụng hợp lý. Nếu điều này xảy ra, chắc chắn nỗi đau của Selecao sẽ tăng lên gấp bội.

Dante có thể thay thế nổi Thiago Silva?

Với việc thủ quân Brazil  bị treo giò thì gần như 100%, Scolari sẽ sử dụng Dante ở vị trí trung vệ bên cạnh David Luiz, nhất là khi đối thủ mà Brazil chạm trán là ĐT Đức dựa trên nòng cốt những cầu thủ Bayern Munich, đồng đội hiện tại của Dante ở cấp CLB. Trong thành phần tham dự World Cup 2014 của Brazil, Dante cùng Luiz Gustavo chắc chắn am hiểu bóng đá Đức hơn bất cứ ai khi họ đã có vài năm thi đấu tại Bundesliga mà cụ thể hơn là đều cùng khoác áo Bayern Munich (song Gustavo đã ra đi vào mùa hè năm ngoái). Bởi thế, hiển nhiên Dante hiểu rõ điểm mạnh - yếu của nhiều trụ cột bên phía Mannschaft qua quãng thời gian sát cánh tại "Hùm xám" xứ Bavaria. Song đổi lại, họ cũng rõ "từng chân tơ kẽ tóc" trong năng lực, phẩm chất của Dante từ đó đưa ra phương sách ứng phó thích hợp. Ngoài ra, bất lợi của Dante còn nằm ở chỗ anh chưa được thi đấu một phút nào tại World Cup nên khó tránh khỏi cảm giác bị khớp, đặc biệt lại trong một trận đấu cực kỳ quan trọng rồi trước hàng chục nghìn CĐV nhà. Rõ ràng, màn trình diễn của Dante sẽ quyết định rất nhiều thành - bại của Brazil ở trận bán kết này.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X