Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Nhờ Brazil, Đức đã vươn lên vị thế kẻ thống trị thế giới"

Thứ Tư 09/07/2014 13:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đó là quan điểm của Jamie Redknapp, cựu tiền vệ người Anh mà phần lớn sự nghiệp gắn bó với Liverpool (sau đó, Redknapp còn khoác áo Tottenham, Southampton trong mấy năm cuối đời cầu thủ). Hiện Redknapp là cây bình luận quen thuộc trên tờ Daily Mail. Nói một cách dễ hiểu thì Redknapp cho rằng Đức đã chơi tốt nhưng không quá xuất sắc và chính sự kém cỏi khó hiểu của Brazil đã làm hình ảnh của Đức trở nên quá lung linh, khiếp sợ như một đội tuyển gần như không mấy khó khăn thâu tóm chức VĐTG lần thứ 4 trong lịch sử dù phía trước vẫn còn trận chung kết. Xin được lược dịch và gửi đến độc giả nội dung chính của bài nhận định do Reknapp thực hiện vừa được đăng tải trên Daily Mail.

Theo quan điểm của Redknapp, David Luiz là một tiền vệ chơi tại hàng thủ chứ không phải hậu vệ chuyên nghiệp
Theo quan điểm của Redknapp, David Luiz là một tiền vệ chơi tại hàng thủ chứ không phải hậu vệ chuyên nghiệp

Chắc chắn, hiệp 1 trận bán kết vừa rồi là không thể tin nổi. Trước đó, trong một bình luận, tôi đã bày tỏ sự lo ngại về Brazil. Không phủ nhận, họ sở hữu đầy tài năng nhưng chơi quá nhạt, không phát huy hết tiềm năng sẵn có và nói thật, đươc may mắn hay trọng tài ủng hộ không ít trên chặng đường tiến vào bán kết để rồi trước người Đức, đối thủ lớn đầu tiên ở kỳ World Cup này, họ đã phải hiện nguyên hình. Đương nhiên, Đức rất mạnh nhưng chưa đến mức quá vĩ đại để làm nên một kết quả khủng khiếp đến thế nếu như không nhận được sự giúp đỡ từ chính Brazil. Nào ai có thể ngờ, đội tuyển 5 lần VĐTG lại hỗn loạn, vô tổ chức, dễ đổ vỡ đến thế và nhìn họ không khác gì một CLB hạng dưới tại nước Anh. Nhờ vậy, Đức đã được tôn lên tầm thế lực có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào.

David Luiz được Scolari coi là một hậu vệ chủ lực của ĐTQG Brazil tại World Cup nhưng rõ ràng, trận vừa rồi khi không còn Thiago Silva bên cạnh, Luiz đã thể hiện cho tất cả thấy anh ta thực chất là một tiền vệ thi đấu ở hàng thủ chứ đâu phải hậu vệ chính hiệu. Đầu trận, chưa gì, anh ta đã lăng xăng nơi tuyến đầu như thể được giao trọng trách của một tiền đạo và có cảm giác, Luiz chẳng hứng thú gì với công việc phòng ngự. Chưa dừng lại ở đó, vào cuối hiệp 1 khi đội nhà thua đến 0-5 thì có thể nhận ra, anh ta đã buông xuôi bất chấp đang đeo trên vai chiếc băng thủ quân danh giá. Dù cho Luiz ghi được bao nhiêu bàn đi chăng nữa thì với tôi, một hậu vệ trước tiên phải giỏi phòng ngự rồi hẵng nói đến những khía cạnh khác. Tôi sẽ chẳng điên bỏ ra đến 50 triệu bảng giống PSG để mua một chuyên gia phòng ngự mà chỉ thích lên tham gia tấn công và chọc thủng lưới đối phương như Luiz.

Ngoài Luiz thì Marcelo cũng cần được bố trí thi đấu ở hàng tiền vệ chứ không phải hậu vệ khi anh ta cũng quá ham hố dâng lên tấn công để rồi biến cái khu vực do anh ta quản lý trở thành tử huyệt liên tục bị Đức khai thác. Còn tôi chẳng hiểu sao Scolari lại tin dùng anh chàng Maicon đã hết thời mà tôi nhớ không lầm cách đây vài năm từng bị Gareth Bale "dắt mũi" như một đứa trẻ. Hàng thủ Brazil xử lý bóng quá chậm chạp và thi đấu rất lộn xộn, không hẳn vì sự vắng mặt của Thiago Silva. Trên thực tế, họ vẫn chơi như thế từ đầu World Cup, chỉ là đến bán kết, họ mới gặp phải một đối thủ tầm cỡ có khả năng khai thác điều đó.

Tất nhiên cũng phải dành sự thán phục cho người Đức bởi không phải đại gia nào cũng có thể tận dụng cơ hội và khai thác sai sót của đối phương tốt như Mannschaft. Nói thật, Đức quá tàn nhẫn và lạnh lùng khi đối mặt với khung gỗ nên mới đạt hiệu suất "trăm phát trăm trúng" khủng như thế. Trong đó, đáng khen nhất là trường hợp của Miroslav Klose. Nếu cậu này mà mang quốc tịch Anh thì tin chắc đừng mơ bén mảng đến ĐTQG chứ chưa nói gì đến được tham dự World Cup bởi theo quan điểm của chúng tôi, Klose đã hết thời. Thế nhưng Joachim Loew đã có một lựa chọn không thể sáng suốt hơn khi đặt niềm tin vào Klose để rồi sở hữu trong tay một sát thủ thượng hạng. Tôi biết ông ấy đã phải đạp trên dư luận với quyết định song giờ, ai chẳng phải thán phục Loew sát đất. Đức bây giờ thực sự là một tập thể có sự kết hợp quá hoàn hảo giữa sức trẻ và kinh nghiệm mà ít đội sánh được.

Bảo Phương


  

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X