Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại vòng 1/8: Cuộc nổi dậy của những chú lùn

Thứ Năm 03/07/2014 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng 16 đội đã qua đi và kết quả gần như không có gì bất ngờ về kết quả khi các đội bóng mạnh đều đã giành quyền đi tiếp. Nhưng nếu nhìn vào màn trình diễn, chắc chắn ấn tượng đậm nét nhất trong tâm trí người xem sẽ là sự nổi lên mạnh mẽ của các đội bóng chiếu dưới. Chưa bao giờ các đội bóng lớn phải vất vả như thế, và chưa bao giờ các đội bóng nhỏ bị loại lại để lại nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ như thế.

Vì sao họ thi đấu thành công?

Dễ dàng nhận thấy các đội bóng cỡ trung bình và nhỏ năm nay đều có những sự tiến bộ vượt bậc về cả chất lượng cầu thủ lẫn tư duy chiến thuật. Hãy nhìn lại những kẻ “chiến bại” của vòng đấu vừa rồi. Một ví dụ điển hình là Chile khi họ có trong tay những cầu thủ mà các CLB lớn ở châu Âu phải thèm muốn như Arturo Vidal, Alexis Sanchez hay Eduardo Vargas, và đội hình của Chile dưới bàn tay nhào nặn của HLV Sampaoli cũng có thể biến đổi linh hoạt giữa 4-5-1 và 3-5-2 tuỳ hoàn cảnh. Hay như Thuỵ Sỹ cũng có một lứa cầu thủ rất tài năng như Xhedan Shaquiri, Stephan Lichsteiner, Gokhan Inler cùng lối chơi kỷ luật được HVL lão làng Ottmar Hitzfeld áp dụng đã khiến cho đội bóng trung Âu thi đấu rất hiệu quả.

 

Thậm chí LĐBĐ Algeria đã có hẳn một chương trình phát triển cho ĐTQG một cách bài bản với sự phối hợp chặt chẽ và nhất quán từ trên xuống dưới giữa các quan chức của LĐBĐ và HLV Halihodzic. Từ trước tới nay Algeria không thiếu nhân tài, nhưng chủ yếu đều bị “chảy máu” sang Pháp, một nền bóng đá phát triển hơn. Vì thế cuộc cải tổ lần này đã thể hiện rõ quyết tâm giữ người tài của LĐBĐ của quốc gia Bắc Phi, đồng thời tiến hành huấn luyện bài bản ngay từ đầu. Kết quả Algeria trở thành đội bóng châu Phi thi đấu ấn tượng nhất tại World Cup lần này khi khiến Đức phải căng sức suốt 120 phút thi đấu mới nhọc nhằn chiến thắng với tỷ số 2-1.

Không chỉ sở hữu lực lượng có chiều sâu, tinh thần thi đấu của các đội bóng “chiếu dưới” năm nay cũng đã được cải thiện một cách đáng kể. Đối mặt với một chủ nhà Brazil và hàng vạn CĐV của đội bóng vàng xanh, Chile vẫn nhập cuộc cực kỳ tự tin và đã có lúc làm Selecao lúng túng với những đòn phản công của mình.

Trước khị bị thủng lưới, Mexicon đã tỏ ra trên cơ Hà Lan
 

Hoặc Mexico đã chơi một thứ bóng đá cực kỳ khó chịu và lỳ lợm trước Hà Lan, đội bóng đã từng đè bẹp ĐKVĐ Tây Ban Nha 5-1. Đoàn quân của HLV Herrera đã dùng chính đòn phản công sở trường của Hà Lan để chống lại họ, và Cơn lốc màu da cam cần cảm ơn Robben vì pha ngã vờ của mình, nếu không có thể chính họ mới là người phải về nhà sau vòng 1/8.

Rõ ràng ở một đấu trường lớn, tinh thần thi đấu của các cầu thủ quyết định rất lớn tới cục diện trận đấu, và tinh thần thi đấu quả cảm của các đội bóng bị đánh giá thấp hơn đã gây không ít khó dễ cho những đội bóng lớn, những người đã và đang phải chịu sức ép không nhỏ từ những kỳ vọng của người hâm mộ.

Nhưng tại sao họ vẫn thất bại?

Bất chấp việc thi đấu ấn tượng, kết quả cuối cùng vẫn không thay đổi, người nhận nỗi buồn vẫn là các đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Họ thua trước hết bởi vẫn chưa đủ bản lĩnh trong những thời điểm khó khăn nhất.

Mặc dù các đội bóng chiếu dưới thường thi đấu rất quyết tâm, nhưng cuộc đua về thể lực dưới cái nóng trên 30 độ C cũng làm hao tổn rất nhiều sinh lực của các cầu thủ. Và những khoảng thời gian về cuối trận là những lúc mà đội bóng nào “già dơ” hơn sẽ chiếm lợi thế. Hậu quả đã rõ ràng, Chile thất bại trên chấm phạt đền, Mexico vuột mất chiến thắng ở những phút cuối, còn Thuỵ Sỹ hay Algeria cũng gục ngã ở những thời điểm tưởng chừng trận đấu sẽ phải đi tới loạt luân lưu.

 

Và còn bởi may mắn. Không bao giờ một đội bóng đi tới đỉnh vinh quang mà không cần tới may mắn. Đó như là một phần của cuộc đấu hên xui mà người gặp may dường như sẽ giành được tất cả. Sẽ ra sao nếu cú sút của Pinilla ở những phút cuối hiệp phụ thứ 2 không dội xà ngang khung thành của Julio Cesar? Sẽ ra sao nếu cú đánh đầu của Dzemaili không tìm đến đúng cột dọc của Argentina? Có thể mọi chuyện sẽ khác, nhưng quan trọng đó vẫn sẽ mãi chỉ là những chữ “nếu”. Như một thực tế rất phũ phàng, chiến thắng không giành cho những kẻ đen đủi.

Và niềm hy vọng mang tên Costa Rica

Sau hàng loạt những cái tên bị loại đáng tiếc, cuối cùng các đội bóng yếu thế cũng tìm được niềm an ủi phần nào từ Costa Rica. Los Ticos đã tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích ở thế giới hiện đại sau chiến thắng trước những vị thần Hy Lạp để góp mặt cùng những ông lớn ở tứ kết.

 

Các học trò của HLV Jorge Pinto có đủ tự tin để thi đấu sòng phẳng với Hy Lạp, có đủ quyết tâm để cầm cự sau khi phải thi đấu thiếu người và có đủ bản lĩnh và cả may mắn để giành chiến thắng trên chấm penalty đầy may rủi. Họ chính là đại diện cho hình ảnh của những đội bóng chiếu dưới  tại World Cup năm nay, và họ sẽ bước tiếp vào vòng tứ kết với hy vọng viết tiếp giấc mơ cò dang dở của những “chú lùn”. Biết đâu đấy, nếu một ngày chúng ta sẽ thấy đội bóng Trung Mỹ ấy hiên ngang bước vào bán kết thì sao?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X