Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguyên nhân Messi không thể trình diễn hình ảnh tốt nhất tại World Cup 2014?

Thứ Năm 03/08/2017 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Xét cho cùng vị trí thứ hai mà Argentina giành được ở World Cup 2014 vẫn là thành tích đáng khen song biết đâu, Albiceleste đã có thể chấm dứt được cơn khát danh hiệu nếu như Messi không bị bố trí quá xa khung thành, khiến anh không thể phát huy năng lực tốt nhất.

Tờ AS (Madrid) đã chỉ ra được những thành công của Argentina ở World Cup 2014 và Messi là nhân tố quan trọng nhất mang lại thành công đó. Tuy vậy, Lionel Messi đã bị vắt kiệt sức một cách quá đáng và có vẻ như, anh phải hy sinh cho các đồng đội nhiều hơn cả thời HLV Maradona dẫn dắt.

Trái ngược với hoàn cảnh ở đội tuyển Argentina, Messi lại được ưu ái tuyệt đối khi chơi bóng cho Barcelona. Khi CLB xứ Catalan được đặt dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola hay Tito Vilanova, Messi luôn được chơi trên hàng công và anh liên tục thiết lập những kỷ lục ghi bàn đáng nể.

Messi cầm trên tay danh hiệu Goden Ball.
 

Trong giai đoạn đầu còn dẫn dắt Argentina, HLV Alejandro Sabella khá ưa thích sơ đồ chiến thuật 4-3-3 từ trận mở màn gặp Colombia với Messi đá lùi đôi chút phía sau cặp tiền đạo Higuain-Aguero. Và khi đó, Argentina đã giành những chiến thắng như 4-0 trước Ecuador, trước Paraguay 8-3 hay 3-0 khi gặp Uruguay.

Nhưng đến World Cup 2014, mọi thứ đã hoàn toàn khác với Messi. Ở trận gặp Messi, thậm chí Argentina còn đá 5-3-2 và khiến Messi gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn đối phương, do lối chơi của Los Albiceleste quá thiên về phòng ngự, thiếu sự sáng tạo.

Lionel Messi chỉ có thể tỏa sáng từ khi HLV Sabella chuyển từ sơ đồ 5-3-2 sang 4-3-3 với sự hiện diện của Aguero thay cho một hậu vệ. Chính vì cách sử dụng chiến thuật quá ư thận trọng của Sabella là nguyên nhiên khiến Messi bức xúc và nhiều lần có phản ứng “bật” lại ông thầy mình.

Kết thúc vòng bảng, do nhiều trụ cột chấn thương nên HLV Sabella còn bố trí luôn Messi đá như một tiền vệ trung tâm ở giữa sân. Tất cả gánh nặng dẫn dắt lối chơi đặt lên vai cầu thủ này bởi cả Mascherano lẫn Biglia chỉ giỏi phòng ngự, trong khi Di Maria lại chấn thương nghỉ hai trận cuối.

Nếu chú ý kỹ hơn, Messi luôn phải thi đấu cách xa khung thành đối phương đến 50m, điều khiến anh khó có nhiều cơ hội để ghi bàn. Ngoài ra, gánh nặng phòng ngự từ xa lẫn kiến thiết cho đồng đội ghi bàn khiến Messi hầu như không xuất hiện ở vòng cấm đối phương.

Trong khi đó ở Barca, mọi thứ hoàn toàn khác. Xavi, Iniesta bao quát toàn bộ khu vực giữa sân còn Pedro sắm vai người di chuyển rộng bên cánh phải. Trong sơ đồ của Los Blaurgana, Messi cũng không phải di chuyển quá nhiều và đó là lý do khiến anh luôn ghi được rất nhiều bàn thắng.

Lionel Messi không phải mẫu cầu thủ có thể quen được với khu vực giữa sân, đó là nơi anh phải lao vào một cuộc chiến thể lực không khoan nhượng. Messi có sự nhanh nhẹn nhưng anh không có đủ thể lực để tranh chấp tốt, đó là lý do khiến cầu thủ này luôn đuối sức trong hiệp 2 ở các trận gặp Iran, Thụy Sỹ và Hà Lan.

Tất nhiên, Sabella cũng đã tính những phương án hỗ trợ cho Messi khi bố trí Mascherano, Zabaleta, Demichelis, Biglia luôn dồi dào thể lực đá phía sau anh. Tuy nhiên, việc Messi xuất hiện quá nhiều ở khu trung tuyến cũng khiến Argentina thiếu đi các phương án sắc sảo trước cầu môn đối phương.

Argentina đã có một World Cup có thể nói là thành công, khi đội hình có được sự kết dính và khá ăn ý. Messi trải qua một giải đấu tốt nhất trong sắc áo đội tuyển, nhưng rõ ràng anh chưa đạt đến được phong độ cao nhất. Nhưng không ai có thể trách Sabella, bởi ông không còn nhiều cầu thủ giỏi ở giữa sân để giảm gánh nặng cho Messi.

Mùa giải tới ở Barca, Messi sẽ chơi cùng Neymar và Suarez, trong khi Xavi, Fabregas đã ra đi. Liệu tân HLV Enrique có xây dựng được một sơ đồ chiến thuật để Messi phát huy cao nhất khả năng hay để “El Pulga” chiến đấu mỏi mệt ở xa khung thành đối phương, vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X