Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Người Đức và bài toán Messi: Không phải Maradona, nhưng vẫn đáng sợ

Thứ Bảy 12/07/2014 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sau chiến thắng để đời trước Brazil, đội tuyển Đức đã ở gần với chiếc Cúp vàng. Nhưng để có thể hoàn tất hành trình đi đến tận cùng khám phá thì một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của thày trò HLV Joachim Loew là phải phong tỏa được Lionel Messi…

Khó có thể nói Messi đã có một giải đấu tỏa sáng rực rỡ, dù anh chính là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất bên phía Argentina (4 bàn). Nhưng như thường lệ, dĩ nhiên M10 vẫn là cái tên mà người Argentina đặt nhiều hi vọng nhất.

Messi không thể là Maradona, nhưng vẫn đáng sợ

Lần gần đây nhất, ĐT Argentina đăng quang tại một kì World Cup là Mexico 1986. Đấy là giải đấu họ được dẫn đường bởi Maradona thiên tài. Bằng đôi chân thiên bẩm và tinh thần vô cùng mạnh mẽ, gần như một mình “Cậu bé Vàng” đã kéo Argentina tới đích. Messi từ khi nổi lên, luôn được so sánh với Maradona. Nhưng thực tế, chưa bao giờ M10 có thể sánh ngang với bậc tiền bối. Ở World Cup lần này cũng vậy. Dù đây là giải đấu mà Messi chơi thành công nhất từ trước đến nay, nhưng vai trò của anh cũng không mang tính tuyệt đối như Maradona trước đây.

Messi tiếp tục cùng Argentina bay cao tại World Cup 2014
Messi tiếp tục cùng Argentina bay cao tại World Cup 2014

Argentina vượt qua vòng tứ kết bằng một khoảnh khắc tỏa sáng của Higuain. Họ tiến vào chung kết nhờ vào sức chiến đấu phi thường của Mascherano cũng như tài bắt 11m của Romero. Đấy đều là những trận đấu mà Messi chơi không thực sự tốt. Anh thậm chí còn bỏ lỡ một cơ hội khó tin trước ĐT Bỉ. Kể từ sau vòng bảng, M10 vẫn chưa có thêm cho mình bất kì một bàn thắng nào. Rõ ràng, môi trường bóng đá hiện đại không cho phép một cá nhân đóng vai siêu nhân, thần thánh như thời đại của Maradona. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà người Đức có thể chủ quan với Messi.

Ở giải đấu này, HLV Sabella đang trao cho Messi một vai trò mới. M10 thường được bố trí đá thấp, làm nhiệm vụ thu hút đối phương để  tạo khoảng trống cho các đồng đội, đồng thời sẵn sàng tung ra những cú đấm bất ngờ. Với vị trí này, Messi vẫn rất nguy hiểm, anh vẫn tiềm ẩn những khoảnh khắc thiên tài, như cú sút xa kết liễu Iran hay pha đột phá rồi kiến tạo cho Di Maria ghi bàn ở vòng 16 đội. Vì vậy, thày trò HLV Joachim Loew sẽ buộc phải tìm cách khiến M10 “mất điện” trong suốt cả trận chung kết.

Chìa khóa là sự tập trung

Joachim Loew không phải là mẫu chiến lược gia. Không có chuyện vị HLV người Đức này thay đổi chiến thuật cho phù hợp với từng đối thủ. Ngược lại, Loew luôn vận hành đội bóng theo cách sở trường quen thuộc của mình. Do đó, bất chấp với việc phải đối mặt với “bài toán khó” Messi gần như chắc chắn tuyển Đức vẫn sẽ nhập cuộc như trước mọi đối thủ khác. Sẽ khó có viễn cảnh Loew học theo HLV van Gaal để bắt chết Messi (luôn bố trí 1 tiền vệ phòng ngự: de Jong lùi xuống kèm chặt M10 và một hậu vệ khác sẵn sàng tiếp ứng).

Bởi vậy, để ngăn cản M10 tỏa sáng, các cầu thủ Đức cần phải duy trì sự tập trung tối đa, cũng như khả năng pressing ở cường độ cao, không cho Messi thời gian và khoảng trống để xoay xở. Đây cũng chính là phương án được Bayern Munich của Jupp Heynckes áp dụng để đè bẹp Messi và Barcelona cách đây 2 năm. Khi ấy, Messi luôn phải nhận bóng trong tư thế quay lưng với khung thành cũng như sự áp sát của đối thủ. Hệ quả là tiền đạo người Argentina có một trận đấu vô hại, còn Barca thì thua thảm.

Chỉ cần một sự lơi lỏng dù là nhỏ nhất cũng có thể khiến Die Mannschaft phải trả giá đắt. Nhất là khi Argentina ở giải đấu này tỏ ra rất thực dụng, chứ không hề cởi mở, cống hiến như quá khứ. May mắn cho tuyển Đức là các cầu thủ của họ dường như vẫn giữ được đôi chân trên mặt đất sau trận bán kết trong mơ. Toni Kroos đã phát biểu rất tỉnh táo rằng không ai đoạt Cúp vàng sau trận bán kết. Thế nên, hãy chờ đợi người Đức giải bài toán Messi, trước khi tiến tới bục nhận Cúp vàng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X