Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Neymar: Niềm hy vọng về “Pele mới” của Brazil

Thứ Tư 25/06/2014 08:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Neymar bước vào World Cup với sự kỳ vọng lớn lao nhưng qua những gì đã thể hiện ở vòng bảng, tiền đạo trẻ này đã mang tới niềm tin cho nhiều người về tương lai tươi sáng của đội tuyển Brazil ở giải đấu trên sân cỏ.

Neymar “may mắn” được sinh ra ở thời điểm Brazil “khát” nhân tài trầm trọng. Do đó, những người Brazil càng quý trọng, nâng niu thần đồng này như báu vật quý của quốc gia, họ xem anh như một vị thánh thực sự. Trên thực tế, ngôi sao duy nhất ở đội tuyển (ĐT) Brazil đã cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng. Ở tuổi 22, tiền đạo này đã làm nên nhiều điều kỳ vĩ hơn rất nhiều bậc tiền bối đi trước. Sau trận đấu với Cameroon đêm qua, cầu thủ của Barcelona đã có được 35 bàn thắng cho ĐTQG, thành tích mà không nhiều người ở độ tuổi của anh có thể làm được.

Neymar đã có màn trình diễn chói sáng trước đối thủ Cameroon
 

Tuy nhiên, song song với sự kỳ vọng đó là gánh nặng quá lớn dành cho Neymar, ở kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp ngay tại quê nhà. Ở giải đấu này, Neymar và các đồng đội chỉ có nhiệm vụ duy nhất, đó là chiến thắng và giành chức vô địch để dẹp yên những cuộc biểu tình, nổi loạn phản đối World Cup ở Brazil. Nhiều người cho rằng Neymar là hiện thân của Vua bóng đá Pele. Tuy nhiên, chẳng ai phủ nhận thực tế rằng, áp lực của tiền đạo này lớn hơn rất nhiều tiền bối Pele, bởi dẫu sao, xung quanh Vua bóng đá (ở những kỳ World Cup trước đây) là hàng tá ngôi sao xuất sắc.

Dù vậy, thêm 1 lần, Neymar lại khiến người Brazil “phát điên” vì anh. Những gì cầu thủ của Barcelona trình diễn tới thời điểm này quá thuyết phục. Sau 3 trận đấu, Neymar đã 2 lần được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận (do FIFA bình chọn). Ngoài ra, cầu thủ này cũng tạm dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 4 bàn thắng. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, Neymar đã cho thấy được tố chất nhạc trưởng của mình. Dù được sử dụng trong vai trò hộ công (2 trận đấu đầu tiên) hay lệch cánh trái (trận đấu với Cameroon), tiền đạo này đều dẫn dắt khá tốt lối chơi của Brazil với sự di chuyển rộng.

Trung bình mỗi trận đấu với World Cup, Neymar tung ra 2 đường chuyền quyết định và có 3,3 lần qua người thành công. Những con số ấy cao hơn hẳn so với những cầu thủ này thể hiện ở Barcelona. Thật vậy, tại Nou Camp, Neymar không bố trí đá tự do như vậy (thay vào đó Messi sẽ đảm nhiệm vai trò này). Chính vì vậy, chỉ khi về ĐT Brazil, thần đồng 22 tuổi mới thực sự lột xác.

“Vai trò của Neymar tại Brazil như Messi ở Argentina vậy”, HLV Scolari đã tự tin khẳng định như vậy sau trận đấu với Cameroon đêm qua. Trên thực tế, chiến lược gia này đã “chủ động” xây dựng lối chơi “xung quanh” trong những năm qua ở ĐT Brazil và ông đang thu hoạch được những trái ngọt.

Xét dưới góc độ chiến thuật, việc trao cho Neymar vị trí hộ công cùng quyền nhạc trưởng sẽ triệt hạ tầm hoạt động của Oscar khá nhiều nhưng rõ ràng, Scolari có lý khi sử dụng phương án này. Thực tế qua giai đoạn vòng bảng đã cho thấy điều đó.

Còn quá sớm để nói về khả năng thành công của Neymar và Brazil ở giải đấu này nhưng họ đang tiến những bước khá chắc chắn. Neymar đang từng bước làm sống dậy hình ảnh của Vua bóng đá Pele ở kỳ World Cup này. Điều đó là đủ để những người Brazil vững niềm tin trong chặng đường sắp tới.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X