Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Neuer, Schumacher & chất Đức

Thứ Sáu 04/07/2014 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đức gặp Pháp sẽ là dịp để người ta nói về chất Đức, về Harald Schumacher của quá khứ và Manuel Neuer ngày hôm nay.

1. Bán kết World Cup 1982 giữa Đức và Pháp, Patrick Battiston lao xuống đối mặt thủ thành Harald Schumacher. Chưa kịp đưa ra phương án xử lý nào khả thi, Patrick Battiston đã dính trọn một cú đạp của Schumacher. Battiston bất tỉnh ngay lập tức.

Đó là một pha va chạm trời giáng và hậu quả của nó thì bằng mắt thường cũng có thể thấy được. Nhưng Harald Schumacher thản nhiên như không. Ông tuyệt đối không thể hiện sự ăn năn hay thương cảm gì dành cho đối thủ.

Nhiều lần Neuer dùng chân cản phá bóng như thế này
 

Thực ra, chẳng mấy người lên án một hành động như thế vào thời điểm đó. Cú vào bóng khiến đối phương bất tỉnh của Harald Schumacher thể hiện tinh thần chiến đấu khủng khiếp của người Đức và sự thản nhiên của anh biểu hiện chất lạnh lùng đặc trưng của Schumacher nói riêng và người Đức nói chung.

Cho đến tận bây giờ, khi Patrick Battiston đã trở thành HLV của đội trẻ Bordeaux, ông vẫn nhớ về cú đạp của Schumacher một cách rùng mình. Battiston tâm sự, điều ông cảm thấy đáng sợ nhất ở tình huống đó không phải cái cách Schumacher đã đạp ông ra sao, mà sự lạnh lùng của đối phương trong suốt quá trình sau đó. “Tôi vẫn nhớ như in gương mặt lạnh lùng của hắn, ngay cả khi tôi đã ngồi trên băng ghế dự bị”.

2. Người Đức rất cần những con người như Harald Schumacher và may thay, đôi chút chất của Schumacher đang xuất hiện trong lối hành xử đầy ngẫu hứng của thủ thành Manuel Neuer. Trong trận đấu gặp Algeria, Neuer khiến người ta nhớ đến anh không phải vì những cú tung người như chim, mà lại là khả năng dùng chân và nhãn quan chiến thuật không thua kém gì một trung vệ hàng đầu thế giới.

Neuer có tới 21 lần chạm bóng bằng chân, trong đó có ít nhất 5 lần ĐT Đức thoát khỏi những tình huống nguy hiểm nhờ tài đọc tình huống và băng ra tài tình của Neuer. Anh băng ra khỏi vòng cấm địa như thể đang đóng vai một libero chứ không phải thủ môn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy thích thú với Neuer. Tâm sự sau trận đấu, thủ thành của ĐT Đức kể lại: "Boateng quát tháo tôi liên tục. Anh ta hỏi tôi có bị điên không. Nếu còn tiếp tục lao ra một cách vô tổ chức như thế, ĐT Đức sẽ gặp họa vì tôi".

Hình ảnh của Neuer và lời trách móc của Boateng phản ánh chính thực trạng và những gì Đức đang thiếu. Họ thiếu đi những cá tính như của Harald Schumacher ngày xưa. Và vì quá thiếu thốn, nên khi nó bộc phát dưới hình hài của Manuel Neuer, những con người vốn đã quen với sự tầm thường không chấp nhận được.

Đức vẫn thi đấu bài bản, tổ chức trận đấu khoa học như đã được lập trình. Nhưng họ đích thực đang thiếu những cá tính bột phát trong thời khắc quyết định. Đó có thể là một quả song phi lạnh lùng, hơi bạo lực một chút như của Schumacher ngày xưa, hay một mẫu cầu thủ ngang tàng, vô lối như Mario Balotelli.

ĐT Đức đã từng có những con người đó. Stefan Effenberg, Michael Ballack hay Oliver Kahn chẳng hạn. Nhưng bây giờ, những dạng cá tính đó không còn và cái cách Cỗ xe tăng Đức vận hành có nét hao hao gì đó giống với sự dập khuôn, thô nhám của Bayern Munich dưới thời Pep Guardiola. Tây Đức đã từng loại Pháp ở World Cup 1982. Muốn tái hiện chiến tích này ở World Cup 2014, những Harald Schumacher cần được nhân bản.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X