Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Một World Cup tuyệt vời dù không có ngôi sao

Thứ Tư 16/07/2014 20:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nhiều người sẽ nhất trí, vào những ngày trước khi Đức định nghĩa lại các trận bán kết World Cup, rằng trong khi World Cup 2014 đã diễn ra cởi mở, nhiều bất ngờ và lý thú, đó khó có thể coi là giải đấu hay nhất từ trước tới giờ.

Không có sáng tạo chiến thuật mới nào, không có những gương mặt tuyên bố sự vĩ đại của họ ở sân chơi thế giới, không có những cuộc đại chiến kịch tính tới phút chót như vòng bán kết 4 đội châu Âu năm 1982 và quan trọng nhất, không có những tập thể và cá nhân vượt xa so với phần còn lại, như Pele, như Diego Maradona hay như Brazil 1970.

Sự hồi sinh của người Đức

Tất cả điều đó vẫn đúng ngay cả sau cơn địa chấn Đức-Brazil 7-1 ở Belo Horizonte. Thiên tài bóng đá thật sự trong trận chung kết là Lionel Messi, và chúng ta đều đã biết rất rõ về anh. Không có anh, một Argentina hết sức tầm thường sẽ không thể tiến xa đến thế.

đức
 

Còn việc Đức vào chung kết không làm ai ngạc nhiên. Những gì người Đức đã đạt được trong 12 năm qua kể từ trận chung kết World Cup gần nhất của họ là rất đáng khâm phục. Dù đã ở một đẳng cấp rất cao, họ vẫn không ngừng tiến bộ, bổ sung những điểm mạnh, sửa chữa những điểm yếu và càng tiến xa ở giải đấu lại càng tỏ ra lợi hại. Những tiến bộ của Đức mang tính hệ thống, với sự cải thiện căn bản ở Bundesliga, hệ thống đào tạo trẻ trên cả nước và những cải tiến trong lối chơi ở ĐTQG.

Sau thất bại muối mặt ở EURO 2000, những nhà chức trách bóng đá ở Đức đã quyết định tiến hành một cuộc cách mạng thật sự, và giờ họ đang gặp hái những thành quả đó. Thật ra, Đức cũng vào tới chung kết năm 2002 ở Nhật Bản - Hàn Quốc, nhưng đó là một thói quen hơn là kết quả của một dự án dài hạn, vì cuộc tái thiết là một dự án dài hạn, và Đức còn bị loại từ vòng bảng lần nữa ở EURO 2004.

Đức thật sự không nhìn lại kể từ sau thất bại 1-5 dưới tay Anh ở Munich năm 2001. Kể từ đó, họ đã vào bán kết ở 4 kỳ World Cup gần nhất và vào chung kết 2 lần. Trong khi đó với người Anh, họ trở thành đội bóng của vòng tứ kết, để rồi lần này ngay cả điều đó cũng không được. Đức-Anh 1-5 là bình minh giả tạo lớn nhất mà bóng đá Anh từng trải qua. Trong khi đó, Brazil-Đức 1-7 không hề là một kết quả chốc lát, không phải là sự tỏa sáng qua đêm.

Những niềm vui ở Brazil 2014

Die Mannschaft hiện giờ là một đội bóng lớn đích thực, với tất cả những kỳ vọng cho cả hiện tại và tương lai. Thứ bóng đá mà họ đang thể hiện đáng khâm phục trên mọi phương diện, từ việc ngăn cản những ông chủ giàu có nước ngoài kiểm soát các CLB trong nước, cho tới lối chơi của ĐTQG .

Và 2014 không chỉ là bữa tiệc của riêng người Đức. Những niềm vui cho tới trận chung kết là không hề nhỏ. TBN, Italy và Anh bị loại ngay từ vòng bảng, những kết quả hợp lý, nhưng vẫn là cú sốc không hề nhỏ. Costa Rica tiến xa được tới tứ kết. Bỉ và Colombia cũng đã để lại dấu ấn mạnh mẽ, như thế là đủ cho những người yêu bất ngờ.

Từ Algeria tới Australia, từ Colombia tới Mỹ, những gì các đội bóng thể hiện ở Brazil là màn quảng cáo tuyệt vời cho bóng đá hiện đại, cho sức mạnh và sự lan tỏa của môn thể thao vua, cho một tháng trời mà cả thế giới thực sự sống với bóng đá.

Mọi người đã nói về bóng đá với tất cả sự háo hức và những ký ức sẽ còn lưu lại cho nhiều thế hệ. Còn có thể yêu cầu gì hơn thế? Tất nhiên, World Cup 2014 ở đâu trong lịch sử là vấn đề cần bước lùi nhất định mới có thể đánh giá, nhưng hiện tại thì chúng ta không có gì phải nghi ngờ về niềm vui mà giải đấu đã mang lại.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X