Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Một kỷ lục vừa được xác lập tại World Cup 2014

Thứ Hai 16/06/2014 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chưa bao giờ trong lịch sử giải vô địch bóng đá thế giới mà sau 10 trận đầu tiên, không xuất hiện một kết quả hoà nào giống như kỳ World Cup thứ 20 đang diễn ra tại Brazil, báo hiệu một giải đấu sôi nổi, kịch tín hoặc chí ít dồi dào bàn thắng ngoài dự kiến của tất cả.

Trước thềm World Cup 2014, không ít chuyên gia đã lo ngại về sự hấp dẫn của giải đấu khi mà phong cách thực dụng, chặt chẽ ngày càng chiếm ưu thế trong làng túc cầu giáo cũng như các ngôi sao bóng đá hàng đầu hành tinh khó có thể trình diễn phong độ cao nhất bởi đã tiêu tốn quá nhiều sức lực sau một mùa giải dài. Không những vậy, trong bóng đá hiện đại, những toan tính hướng đến hiệu quả cao nhất (chiến thắng) là khó tránh khỏi chứ không còn vô tư, trong sáng như thuở sở khai. Bằng chứng, kể từ năm 1958 trở lại đây, chưa lần nào Cúp thế giới có số bàn thắng trung bình mỗi trận từ 3 trở lên (cá biệt Italia 90 thậm chí còn đạt mức thấp kỉ lục: 2,21 bàn/trận).

Hà Lan là đội tạo được ấn tượng mạnh nhất khi huỷ diệt TBN tới 5-1
Hà Lan là đội tạo được ấn tượng mạnh nhất khi huỷ diệt TBN tới 5-1

Tuy nhiên, sau hơn nửa chặng đường của lượt đầu vòng bảng World Cup 2014 thì bước đầu, mối lo ngại đó được xua tan và người hâm mộ thực sự được thoả mãn. Cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi khi phải chứng kiến những trận cầu tẻ nhạt, ít bàn thắng gần như không tồn tại. Cụ thể, 11 trận vừa qua, đã có tới 37 bàn thắng được ghi, đạt trung bình 3,36 bàn/trận. Trong đó, duy nhất 1 trận kết thúc với ít hơn 3 bàn. Đó là trận thắng 1-0 của Mexico trước Cameroon song khách quan mà nói, trọng tài mà không mắc sai sót thì tin chắc, tối thiểu phải có thêm 2 bàn nữa xuất hiện ở trận đó. Trận đấu nhiều bàn thắng nhất bất ngờ thay lại là màn chạm trán giữa TBN và Hà Lan, tái hiện lại trận chung kết World Cup 2014 khi "Lốc Da cam" thổi bay "Bò tót" bằng tỷ số kinh hoàng 5-1. Đặc biệt, trong 10 trận đầu tiên (không bao gồm trận mới nhất thuộc bảng F khi Argentina thắng Bosnia 2-1 vào 5h rạng sáng nay theo giờ Việt Nam), không hề xảy ra một

kết quả thi đấu hoà nào mà trận nào cũng được phân định thắng - thua. Đó là điều chưa từng xảy ra kể từ World Cup đầu tiên diễn ra vào năm 1930.

Trước đó, duy nhất VCK World Cup 1934 đã có một trận hoà sau 10 trận đầu tiên. Thời điểm đó, thể thức thi đấu khác bây giờ và chỉ có 16 đội tuyển quốc gia từ 4 châu lục. 8 trận đấu vòng bảng diễn ra mà không có trận hòa nào và các trận đều có trên 3 bàn thắng (trận nhiều nhất là Italia, đội sau này đoạt cúp vô địch, thắng Mỹ 7-1). Trận tứ kết đầu tiên cũng diễn ra với phần thắng thuộc về đội tuyển Áo sau khi đánh bại đội tuyển Hungary 2-1. Và phải đợi tới trận tứ kết tứ 2 khi Ý gặp Tây Ban Nha, người hâm mộ mới được xem trận hòa đầu tiên trong 90 phút thi đấu chính thức.

Tại Brazil năm nay, sau trận khai mạc kết thúc với chiến thắng 3-1 thuộc về nước chủ nhà thì 9 trận tiếp theo đều có đội thắng - đội thua. Mức độ hấp dẫn, kịch tính và căng thẳng còn thể hiện ở chỗ, đội bóng ghi bàn trước chưa chắc đã là đội giành chiến thắng và các đội luôn chiến đấu đến cùng, ngay cả khi thắng lợi trong tầm tay (7/37 bàn sau 11 trận đầu tiên xuất hiện vào 10 phút cuối trận, tính cả thời gian bù giờ). Đáng tự hào nhất có lẽ là Thuỵ Sĩ khi hạ gục Ecuador nhờ bàn thắng quyết định được thực hiện vào phút bù giờ thứ 3, lúc thời gian thi đấu chỉ còn được tính bằng giây. Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định rằng cho đến ngày cuối cùng, World Cup 2014 sẽ duy trì được mật độ bàn thắng/trận đấu từ 3 trở lên bởi chắc chắn khi đến giai đoạn knock-out, các đội tuyển sẽ buộc phải chơi thận trọng hơn, an toàn hơn với mục tiêu duy nhất là giành chiến thắng bằng mọi giá chứ không nhất thiết phải ghi càng nhiều càng tốt để khi cần còn mang ra so độ hiệu số bàn thắng - bại, một trong những tiêu chí quan trọng được xét đến trong trường hợp bằng điểm nhau.

Nhưng đó là câu chuyện của 15 trận đấu cuối (tính từ vòng 1/8). Sẽ còn tới 40 trận nữa trong khuôn khổ vòng bảng, và ở giai đoạn này, nhất là sau những diễn biến vừa qua, dường như tư tưởng thực dụng sẽ khó có đất sống. Đến cả trận cầu được các nhà cái đánh giá là nhiều khả năng sẽ kết thúc không bàn thắng nhất giữa Anh và Italia mà còn có tới 3 lần lưới rung, hay một Costa Rica bị đánh giá yếu nhất bảng D tử thần còn“nã” đến 3 phát vào lưới Uruguay, thì những trận đấu tiếp theo hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Đừng quên rằng, ĐT Anh sẽ buộc phải thắng Uruguay và Costa Rica để hy vọng đi tiếp, nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha chắc chắn phải nỗ lực hết mình trước Chile và Australia nếu không muốn về nước ngay sau vòng bảng, tái lập thảm kịch đã từng xảy ra với Pháp ở VCK World Cup 2002. Những đội tuyển khác như Croatia, Hy Lạp, Bosnia hay Nhật kiểu gì cũng phải chiến đấu hòng giành giật tấm vé đi tiếp sau khi đã thua trận mở màn.

Bên cạnh đó, một ĐT Bỉ mạnh mẽ và đồng đều bậc nhất lịch sử, một Bồ Đào Nha với đại siêu sao Cristiano Ronaldo và một ĐT Đức với dàn cá nhân xuất chúng còn chưa xuất trận. Khả năng, họ sẽ đóng góp thêm nhiều bàn thắng, tạo ra nhiều trận cầu mãn nhãn nữa. Vì lẽ đó, có lý do để tin rằng những trận sắp tới hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn cả 11 cặp đấu đã qua.

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X