Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi tỏa sáng ở World Cup nhờ "khôn lỏi"

Thứ Ba 08/07/2014 21:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tại sao Messi lại bất ngờ chơi hay ở World Cup 2014 như thế? Câu hỏi này không dễ trả lời, nhưng có một sự thật là Messi đã có một quãng thời gian dưỡng sức ở mùa giải 2013/14, giúp cho anh có thể lực tốt nhất trên đất Brazil.

Trước hết, hãy nhìn vào Cris Ronaldo - siêu sao nhạt nhòa ở World Cup 2014 được giải thích một cách đơn giản nhất là do anh đã tận lực hết mình cho Real Madrid ở các sân chơi mùa giải vừa qua. Nói cách khác, quyết tâm quá lớn của CR7 trong màu áo CLB, đi kèm với phần thưởng cá nhân và tập thể có được, khiến Ronaldo phải trả giá bằng sự cạn kiệt năng lượng khi trở lại với tuyển Bồ.

messi argentina bi
 

Lionel Messi khác Ronaldo rất nhiều. Đó là mùa giải mà cấp CLB Messi đã chơi ít nhất trong những mùa bóng đỉnh cao của anh. Thứ nhất, Messi được về quê nhà 2 tháng, mà việc “điều trị chấn thương đùi” thực chất là thời gian cho anh tích lũy thể lực. Trong giai đoạn này, Messi được chăm sóc bởi đội ngũ y tế của cả tuyển Argentina lẫn Barca. Họ chăm lo cho Messi từ những phương pháp vật lí trị liệu, kết hợp cả siêu âm, điện nhiệt (liệu pháp điện đi kèm mát-xa). Ngoài ra, Messi cũng theo một chế độ ăn uống đặc biệt.

Thứ hai, trong cả mùa giải của Barca vừa qua, Messi chỉ phải thi đấu tổng cộng 38 trận và thời gian là 3.134 phút, nghĩa là ít hơn 10 trận và 1.124 phút so với mùa 2011/12. Cũng theo thống kê của UEFA, tại Champions League năm vừa rồi, trung bình mỗi trận Messi chạy dưới 8km, tức ít ngang bằng với một… hậu vệ (cụ thể như Javier Mascherano), trong đó có trận Messi chỉ chạy đúng 6,8 km (trận thua Atletico 0-1). Con số này quá thấp so với những Ribery, Robben, Oezil (11km), Ronaldo, Diego Costa (9,9 km). Thậm chí, quãng đường Messi di chuyển trung bình/trận còn thấp hơn cả lão tướng Ryan Giggs của M.U. Tính ra, mùa giải vừa qua Messi chơi ít hơn khoảng 19 tiếng đồng hồ so với những mùa bóng trước.

Thứ ba, Messi thực sự ngại tranh chấp và va chạm trên sân cỏ. Bằng chứng là anh chỉ chạm bóng trung bình 70,7 lần mùa vừa rồi, trong khi các mùa khác là 93 lần. Có thể hiểu, Messi lo ngại chấn thương, song điều đó khó có thể biện minh cho một Messi “lười nhác”. Bản thân chính BLĐ Barca cũng dường như không muốn thúc ép Messi. Anh gần như được tạo điều kiện dưỡng sức, khác rất nhiều với Cris Ronaldo phải gồng mình trong màu áo Real Madrid.

Tất cả những điều đó ban đầu dễ lầm tưởng là đến thời điểm “La Pulga” lụi tàn, nhưng khi nhìn vào World Cup này với một Messi như “điên” thì ai đó có quyền nghi ngờ rằng việc Messi chơi nhạt nhòa ở CLB mùa giải vừa qua chính là để dưỡng sức cho World Cup.

Giờ hãy nhìn sang thống kê của Messi tại World Cup 2014. Trong 5 trận của Argentina thì có 4 trận Messi đá từ 90 phút trở lên (trận gặp Algeria, Messi được thay ra là để bảo toàn thể lực), cụ thể là 453 phút từ đầu giải. Anh đã di chuyển quãng đường tổng cộng là 41,4 km (trận đầu tiên chạy 9,8km). Cũng trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 ở trận thắng Bosnia, người ta đo được vận tốc tối đa của Messi là 29,6km/h - vận tốc Messi chưa khi nào có được ở CLB mùa giải 2013/14. Tốt đẹp hơn, Messi còn thực hiện đến 180 đường chuyền từ đầu giải và đã có 7 cú tắc bóng vào đối phương.

Rõ ràng, những thống kê của Messi ở World Cup này là một sự khác biệt quá lớn so thống kê của anh ở CLB mùa vừa rồi, và phải chăng việc Messi không năng nổ mùa vừa qua chính là nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho World Cup 2014?

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X