Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi đưa Argentina đi đúng con đường của Maradona năm 1986?

Chủ Nhật 06/07/2014 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vượt qua Bỉ sau 90 phút nghẹt thở tại Garrincha, Argentina đã ghi tên mình vào vòng bán kết World Cup 2014 sau 24 năm chờ đợi. Sứ mệnh lịch sử đang chờ Messi cùng đồng đội chinh phục, điều mà thế hệ Maradona đã làm được năm 1986 tại Mexico.

Argentina bước vào World Cup 2014 bị đánh giá là thấp nhất…trong 20 năm qua. Họ không có được dàn cầu thủ lừng danh thế giới như Maradona, Ortega, Batistuta, Canniggia năm 1994, không đồng đều ổn định như lứa Veron, Batistuta, Lopez năm 1998, không có được những chân sút đỉnh cao phong độ cỡ Lopez, Crespo, Aimar, Veron năm 2002, lại càng không sở hữu nhạc trưởng tài hoa cỡ Riquelme cùng các ngôi sao tiền đạo Tevez, Saviola, Crespo năm 2006.

Năm 2010 trên đất Nam Phi, Argentina dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Maradona cũng được đánh giá cao bởi họ có quá nhiều chân sút tài năng như Tevez, Messi, Higuain, Diego Milito hay Lavezzi. Nhưng trong 24 năm đó, Los Alibiceleste không thể vào đến bán kết, thậm chí họ còn dừng bước tại vòng bảng năm 2002.

messi argentina bi
 

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi dưới thời Sabella khi ông không ồn ào như Passarela, không bác học cỡ Pekerman và lại càng không nổi đình nổi đám như Maradona. Ông lặng lẽ, bình thản trong các điều chỉnh chiến thuật của mình để đưa Argentina đi hết từ chiến thắng này đến chiến thắng khác trên đất Brazil.

Argentina đã bị chỉ trích nhiều về khả năng phòng ngự và người ta đã âu lo “các vũ công Tango” sẽ tan nát dưới sức tấn công mạnh mẽ của người Bỉ. Nhưng chỉ bằng vài điều chỉnh với sự hiện diện của Demichelis nơi hàng thủ và Biglia ở giữa sân, Argentina đã lột xác về khả năng phòng thủ.

Chắc chắn, điểm nhấn lớn nhất của Argentina năm nay chính là Lionel Messi, khi HLV Sabella tìm mọi cách để ngôi sao Barca phát huy hết khả năng (kể cả cách loại bỏ Tevez). Và Messi đã chơi kỳ World Cup hay nhất của mình khi chói sáng trong tất cả trận đấu và quan trọng hơn, Argentina có những nhân tố khác có thể chia sẻ gánh nặng cho “El Pulga”.

Garay đang thực sự là lá chắn thép ở hàng thủ, Mascherano làm quá tốt vai trò đánh chặn ở giữa sân, Di Maria hoạt động không ngừng nghỉ như một cỗ máy còn Higuain sắc sảo, lạnh lùng trong dứt điểm. Messi khi cần có thể tự mình tỏa sáng, nhưng ấn tượng lớn nhất của anh là khả năng điều chỉnh nhịp độ tấn công của Argentina và kết nối toàn đội cùng nhau.

Kể từ World Cup 1990 tại Italia, Argentina mới lại có mặt ở vòng bán kết World Cup nhưng lần này, giấc mơ của Los Albiceleste không dừng lại ở đó. Họ cần một thắng lợi trước Hà Lan để ghi tên mình trong trận chung kết tại Maracana, hiện thực hóa giấc mơ mà người Argentina đã chờ đợi từ năm 1986 đến nay.

Argentina 2014 có nhiều điểm tương đồng với thời Maradona năm 1986. Messi thực sự là bản sao hoàn hảo của Diego Maradona, Higuain có phong cách dứt điểm hoàn hảo giống Jorge Valdano còn Di Maria khiến người dân xứ Tango gợi nhớ lại một Butragueno chơi xông xáo, luôn cháy hết mình ở khu vực giữa sân.

Điểm tương đồng lớn nhất năm ở Lionel Messi và Maradona, biểu tượng cho hai thế hệ cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Argentina. Tại Mexico 86, Maradona đã đưa Argentina vô địch còn Messi cũng giúp Argentina vượt qua nhiều chướng ngại vật mang tên Thụy Sỹ, Bỉ để có được tấm vé vào bán kết.

Argentina ở hai năm 1986 và 2014 không có được đội hình quá đồng đều, nhưng họ lại có hai ngôi sao ở đỉnh cao nhất thế giới, cùng những vệ tinh xung quanh có trình độ khá, luôn hỗ trợ hết mình cho “trái tim đội bóng”. Đó mới chính là phẩm chất làm nên một tập thể vĩ đại, thay vì quá nhiều cái tôi trong một đội bóng.

Lionel Messi đang hoàn thiện mình hơn trong kỳ World Cup thứ 3 trong đời và qua từng trận đấu, anh càng thể hiện mình trong những vai trò khác nhau. Không chỉ ghi bàn, Messi còn có thể kiến tạo cho đồng đội lập công (gặp Thụy Sỹ) và đặc biệt là khả năng cầm nhịp, điều tiết trận đấu xuất sắc (gặp Bỉ).

Argentina đang đi trên con đường vinh quang các bậc đàn anh năm 1986 và Messi đang trải qua những khoảnh khắc tỏa sáng như Maradona trước đây. Giấc mơ vinh quang đang mở ra trước mắt người Argentina và họ còn hai cửa ải cuối cùng (dù là khắc nghiệt nhất) để hướng đến đỉnh cao chói lọi trên đất Brazil.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X