Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mascherano - Thủ lĩnh không băng đội trưởng của Argentina

Thứ Sáu 11/07/2014 22:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đối với đại diện của Nam Mỹ, tiền vệ đánh chặn mang áo số 14 có vai trò quan trọng không kém Lionel Messi.

Javier Mascherano như bị sốc khi trọng tài rút thẻ đỏ. Trước đó, trong một pha tranh chấp cuối trận tứ kết Copa America 2011, anh phạm lỗi không thực sự nguy hiểm đối với Luis Suarez. Rơi vào thế mất người, Argentina dần đánh mất lợi thế rồi thua trên chấm 11m.

Trong tâm trạng chán nản, Mascherano rời sân, dừng lại một chút để tháo băng đội trưởng và trao cho cầu thủ được cả đất nước ủng hộ - Lionel Messi. Mọi chuyện đã thay đổi kể từ khoảnh khắc đó. Mascherano, thủ quân của Argentina từ năm 2008, đã từ bỏ vai trò thủ lĩnh để trao cho người đồng đội lừng lẫy. HLV Alejandro Sabella, người lên dẫn dắt đội tuyển sau Copa America 2011, luôn mong mỏi điều đó.

Mascherano trở thành thủ lĩnh thầm lặng phía sau Messi.
Mascherano trở thành thủ lĩnh thầm lặng phía sau Messi.

Thế nhưng, đôi khi một thủ lĩnh bẩm sinh không cần mảnh vải nhỏ quấn trên tay để chứng tỏ vai trò quan trọng. Mascherano đã cho thấy anh thực sự cần thiết với Argentina như thế nào suốt một tháng qua tại Brazil, đặc biệt trong trận bán kết thứ hai của World Cup 2014, gặp Hà Lan. Một mình cầu thủ mang áo số 14 gần như gánh vác toàn bộ trọng trách phòng ngự, trong đó có ba lần cứu thua, góp công lớn đưa Albiceleste vào chung kết sau 24 năm.

"Mascherano là một biểu tượng của Argentina", HLV Sabella nói sau chiến thắng trên chấm 11m. "Cậu ấy là cầu thủ mà mọi câu lạc bộ đều muốn có. Không tin thì các bạn có thể hỏi Pep Guardiola hay Rafa Benitez". Chỉ cao 1m74, Mascherano luôn được đồng đội trìu mến gọi bằng biệt danh El Jefecito (thủ lĩnh nhỏ). Một biệt danh không thể thích hợp hơn.

Như một nhà lãnh đạo có được sự tỉnh táo trong những tình huống căng thẳng, Mascherano luôn giữ bình tĩnh trước các đợt lên bóng của đối thủ. Tại một giải đấu mà tính chất quan trọng vượt xa so với bóng đá thông thường, số 14 cũng thể hiện khả năng dẫn dắt đội bóng và chọn vị trí bậc thầy.

"Tôi nghĩ từ nhanh trí là phù hợp", Mascherano nói khi được yêu cầu mô tả về phong cách chơi. "Tại giải đấu này, bạn có thể chơi với trái tim và linh hồn, nhưng bạn sẽ không nhận được kết quả tốt nếu không sự thông minh về chiến thuật và kiểm soát trận đấu".

Mascherano có thể đã không được thi đấu đến hết trận bán kết. Một pha va chạm mạnh với Georginio Wijnaldum đã khiến cựu thủ quân Argentina rơi vào tình trạng mất ý thức trong chốc lát. May mắn cho đội bóng Nam Mỹ, số 14 trở lại ngay sau đó và đạt hiệu suất cao như bình thường.

Tiếp tục thi đấu sau khi dính một cú va chạm mạnh vào đầu có lẽ là một hành động thiếu khôn ngoan. Nhưng đó là lựa chọn không mấy ngạc nhiên từ một cầu thủ như Mascherano. Cầu thủ 30 tuổi này đang thi đấu World Cup gần như là cuối cùng trong sự nghiệp đã có hơn 100 trận cho đội tuyển quốc gia. Mascherano không thể từ bỏ cơ hội đưa đội tuyển đến chiến thắng dù phải trả một cái giá đắt.

Argentina tại giải năm nay phụ thuộc vào Mascherano không kém Messi. M10 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tấn công, với đường bóng quyết định cho Di Maria trong trận gặp Thụy Sĩ và pha khởi xướng tấn công trong trận thắng Bỉ. Còn Mascherano góp công giữ sạch lưới trong cả ba trận từ đầu vòng loại trực tiếp.

Bên cạnh những pha cứu thua quyết định, ngôi sao phòng ngự từ xa của Argentina còn gây ấn tượng bằng các con số thống kê. Hiện Mascherano là cầu thủ có số đường chuyền cao nhất giải (478) và số lần tắc bóng cao thứ ba (18).

"Argentina trong trận vừa qua gồm Mascherano và 10 cầu thủ còn lại", huyền thoại Diego Maradona nhận xét. "Cậu ấy thi đấu như một chú bò tót trên đấu trường". Chừng nào Mascherano còn chơi tốt như Maradona khen ngợi, chừng đó Argentina có thể yên tâm về hàng thủ. Nhiệm vụ còn lại là Messi và đồng đội sẽ ghi bao nhiêu bàn mà thôi.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X