Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: Nhà giả kim biến sắt thành vàng

Chủ Nhật 13/07/2014 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 “Nếu Lionel Messi có phẩm chất gì đặc biệt, thì đó là anh ấy trở nên vĩ đại ở những thách thức lớn nhất”, HLV người Argentina Angel Cappa nói tuần này trước trận chung kết World Cup.

Chiến thắng 7-1 của Đức trước chủ nhà Brazil ở bán kết khiến thách thức với Argentina và Messi ở Rio de Janeiro đêm nay trở nên lớn hơn bao giờ hết. Nhưng đó sẽ không phải là một trận đấu quá chênh lệch. Đó là một trận chung kết World Cup, và kẻ chiến thắng sẽ phải đổ tới giọt mồ hôi cuối cùng.

Sự thầm lặng đáng sợ

Chính Mats Hummels, trung vệ xuất sắc của ĐT Đức, thừa nhận điều đó: “Chiến thắng trước Brazil không ảnh hưởng gì tới trận chung kết vì đó là một trận đấu hoàn toàn khác”. Đức đã bùng nổ đúng lúc, dù rằng chặng đường vào chung kết của họ không chỉ có bia và xúc-xích, những màn toát mồ hôi hột trước Ghana và Algeria diễn ra còn cách đây mới mấy ngày.

Messi tiếp tục cùng Argentina bay cao tại World Cup 2014
 

Nếu như Đức đã bước ra dưới ánh đèn của sân khấu lớn sau cuộc thảm sát Brazil, thì Argentina vẫn đang chờ đợi thầm lặng bên cánh gà chờ đợi để đợi tới lượt họ trình diễn. Nhưng trong khi Albiceleste chưa bùng nổ ở giải đấu, ngôi sao lớn nhất của họ đã làm được điều đó.

Messi phần nào nhạt nhòa ở trận bán kết gặp Hà Lan, nhưng đó là hệ quả tất yếu của một thế trận quá thận trọng từ cả hai phía, để rồi người được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận là một tiền vệ phòng ngự: Javier Mascherano. Nhiều người cho rằng Messi thiếu sự cơ động ở trận gặp Hà Lan. Anh hiếm khi chịu chạy chỗ, không đủ nhanh và có vẻ như gặp trục trặc về thể lực. Tờ báo Brazil Folha de S. Paulo thậm chí còn dẫn lời bố Messi nói con ông cảm thấy nặng nề và khó chịu (điều ông đã bác bỏ).

Nhưng vấn đề có lẽ phức tạp hơn. Để phát huy tối đa hiệu quả của Messi, cần đưa bóng cho anh ở tốc độ cao, và anh sẽ thể hiện những khoảnh khắc chói sáng của mình. Trước Hà Lan, Messi cũng đã lùi quá sâu để hỗ trợ thêm cho thế trận phòng ngự của HLV Alejandro Sabella, trong một hệ thống thay đổi liên tục.

Vì sao Messi mờ nhạt ở trận gặp Hà Lan?

Messi thích có 2 tiền đạo mở ra những khoảng trống phía trước anh, nhưng hàng loạt các tổn thất nhân sự, Angel Di Maria và Sergio Aguero (không hoàn toàn lành lặn) đã khiến Sabella phải ưu tiên trước hết cho việc không để thủng lưới. Messi vì thế phải chơi gần như một tiền vệ trung tâm và Argentina chỉ tìm kiếm các cơ hội qua những pha phản công, rõ ràng không phải kiểu lý tưởng phù hợp với phong cách của anh.

Messi ở trận gặp Hà Lan không chỉ phải đối phó với người luôn theo anh như hình với bóng, Nigel de Jong, mà do lùi quá sâu, thường phải đối mặt với 2-3 lớp phòng ngự của đối thủ. Điều đó giải thích tại sao anh tỏ ra chậm chạp và không bận rộn như mọi khi. Messi đơn giản làm những điều HLV yêu cầu ở anh để đưa đội bóng tiến vào chung kết.

Nhưng ngay cả trong trận đấu nhạt nhòa đó, Messi vẫn có khoảnh khắc lóe sáng trong hiệp phụ khi đi bóng qua 3 cầu thủ Hà Lan bên cánh phải rồi tạt vào cho Maxi Rodriguez, người dứt điểm ra ngoài.

Có thể tin rằng Đức vẫn sẽ trung thành với lối chơi đẩy cao đội hình và gây sức ép liên tục của họ trong trận chung kết, và lần đầu tiên ở giải lần này, Argentina sẽ có nhiều cơ hội phản công hơn. Trong một thế trận như thế, bất chấp chiến thắng choáng ngợp 7-1 của Đức ở bán kết và rất nhiều cảm xúc về Messi khi anh được chờ đợi nối bước Diego Maradona, điều quyết định trận chung kết có thể sẽ là lý trí, chứ không phải con tim.

Về lý trí thì người Đức có lẽ đang ưu thế, nhưng không ai có thể nói trước điều gì với một nhà giả kim thuật có thể biến sắt thành vàng như Messi trên sân.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X