Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi có vô địch World Cup cũng không đủ

Thứ Tư 16/07/2014 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ngay cả khi quả phạt trực tiếp cuối trận chung kết với Đức có đưa bóng vào lưới và biến Lionel Messi thành người hùng của Argentina ở World Cup lần này đi chăng nữa, thì chưa chắc anh đã thoát khỏi cái bóng vĩ đại của Diego Maradona.

1. Cầu thủ đương đại mà người Argentina yêu mến nhất là ai? Bạn có thể bất ngờ, nhưng đó là Carlos Tevez, người bị HLV Sabella gạt khỏi danh sách dự World Cup lần này. Một lần, chính Diego Maradona đã phải thừa nhận: “Carlitos không thể bị gạt ra khỏi đội hình. Cậu ta là thần tượng của mọi người, hơn cả tôi và Messi”.

Tất nhiên, Maradona đã hơi ngoa ngôn, nhưng rõ ràng là người Argentina dành tình cảm rất đặc biệt cho Tevez. Khi anh không có tên trong danh sách dự World Cup 2014, các CĐV nước này thậm chí còn biểu tình ngoài trụ sở Liên đoàn bóng đá Argentina để phản đối quyết định ấy. Nên nhớ rằng ba năm trước, Tevez chính là người đã đá hỏng quả phạt đền quyết định trong trận gặp Uruguay tại Copa America, khiến Argentina phải xách va li về nước.

messi
 

Nhưng đó luôn là một người hùng trong mắt người Argentina. Tevez giống Maradona một cách kỳ lạ: Anh lớn lên một cách ngổ ngáo ở Fuerte Apache, khu ổ chuột khủng khiếp bậc nhất của Argentina, đi lên từ nghèo khó, có chút gì đó rất ma lanh, cá tính, và là một cá thể vứt vào đâu cũng sống được. Tevez là một cái gì đó rất “đời” và có sự hoang dã của những người Nam Mỹ đích thực.

2. Messi thì ngược lại. Anh bẩm sinh còi xương, yếu ớt. Tài năng của anh thật vĩ đại, nhưng cá tính của anh thì mờ nhạt. Messi rời Argentina từ khi còn rất nhỏ, lớn lên trong một môi trường rất “mô phạm” và quy củ ở La Masia. Anh không có chất “điên” của Maradona hay của Tevez. Thậm chí, anh còn quá trầm lặng và hơi yếu đuối.

“Tôi có thể nghe thấy tiếng khóc của Leo (Messi) khi chúng tôi bị Đức loại (World Cup 2010). Các cầu thủ khác đã nghĩ về ngày về nước, về chiếc vé của họ, nhưng cậu ta quẫn trí rồi khóc. Đó là những gì người Argentina cần phải biết. Mọi người nói rằng cậu ta không cảm thấy tự hào về màu cờ sắc áo, cậu ta không hát quốc ca. Những kẻ như thế thật là ngu.” – Maradona nói sau thất bại của Argentina ở World Cup 2010.

Cả thế giới phát cuồng vì Messi, trừ người Argentina. Khi tiền đạo của Barcelona bước xuống từ một chiếc Mercedes Benz đen tuyền trước khách sạn năm sao Schweizerhof tại Bern cách đây ba năm, trước một trận giao hữu giữa Argentina và Thụy Sĩ, thành phố buổn tẻ ấy bỗng ầm lên như bầy ong vỡ tổ. Người Thụy Sĩ vốn lạnh lùng, nhưng Messi là một ngoại lệ. Trong trận giao hữu tại Bern hôm ấy, HLV trưởng Ottmar Hitzfeld tuyên bố các cầu thủ của ông không được phép va chạm với nhau chỉ vì tranh giành áo đấu của Messi.

Tại Ấn Độ cuối năm 2012, Messi được chào đón bởi một đám đông đủ để lấp kín một sân vận động nhỏ có sức chứa hàng nghìn người. Một số fan còn gò lưng đạp xe để đi theo đoàn đưa Messi về khách sạn.

3. Mắt nhìn của những người ngoài cuộc về tiền đạo của Barca rất khách quan: Anh là một thiên tài cần phải được trân trọng, vì anh là chính anh, với những điểm mạnh và điểm yếu chỉ mình anh có. Họ phát cuồng vì anh, bởi tài năng ấy, và cũng bởi cái vẻ ngoài hiền lành thậm chí đến nhút nhát ấy.

Người Argentina thì khác. Họ muốn anh phải giống Maradona, phải lớn lên ở trong khu ổ chuột, phải khỏe bằng ba bốn người cộng lại và thật dữ dội, ma lanh. Họ không chấp nhận rằng anh không phải Diego vĩ đại. Anh là Messi, với tài năng, cá tính của riêng anh và thời đại của anh.

Nếu chúng ta nhìn Messi qua lăng kính như thế, thì Quả bóng Vàng cho anh rõ ràng là không xứng đáng. Thậm chí, Cúp Vàng chưa chắc đã giúp anh được thừa nhận.

Chúng ta có quyền lựa chọn, thay vì làm nô lệ của quá khứ và của những ấn tượng đầu tiên.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X