Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Linh hồn của Selecao nằm ở tuyến giữa

Thứ Năm 29/05/2014 22:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Brazil vốn nổi tiếng là quốc gia từng sản sinh ra những chân sút hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì tuyến tiền vệ chứ không phải hàng tấn công của Selecao mới là nơi người ta có thể đặt niềm tin.

Hàng công không “hàng tuyển”

Chẳng phải vô cớ mà Ronaldo “béo” – người đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất ở các kỳ World Cup với 15 lần lập công – cho rằng hàng tấn công của ĐT Brazil không còn ngôi sao ở đẳng cấp thế giới nào. Thực ra, Neymar cũng là cầu thủ thuộc diện “có số má”, chỉ có điều anh chỉ tỏa sáng ở giải quốc nội chứ chưa gây được tấn tượng mạnh khi sang châu Âu đầu quân cho Barca.

 

Kể từ khi gia nhập đội chủ quân Nou Camp hồi mùa Hè năm ngoái, Neymar tỏa sáng thì ít mà được nhắc đến bởi vụ chuyển nhượng lùm xùm từ Santos tới Barca thì nhiều. Trong màu áo đội bóng mới, Neymar chỉ ghi được có 15 bàn trong 41 lần được ra sân trên mọi mặt trận ở mùa giải vừa qua. Đây là thành tích không thuyết phục và kém xa so với con số 41 bàn thắng của Messi, cầu thủ mà theo vua bóng đá Pele thì Neymar còn phải theo học dài dài.

Neymar nổi tiếng nhất thì đã như vậy, 3 tiền đạo còn lại của đội bóng áo vàng xanh là Fred (Fluminense), Hulk (Zenit) và Jô (Atletico Mineiro) lại càng không đáng được xem là niềm hy vọng của đội bóng áo vàng xanh. Nếu như Fred và Jô phải về nước chơi bóng vì không chịu nổi sức ép ở châu Âu, thì Hulk giờ chỉ chinh chiến ở giải VĐQG Nga trong màu áo Zenit vốn không được đánh giá quá cao.

Thật khó tin là quê hương của những siêu tiền đạo như Pele, Careca, Ronaldo, Romario hay Bebeto giờ không có nổi một mũi nhọn xuất sắc, đủ gây tâm lý sợ hãi cho bất kỳ hàng phòng ngự nào. Cũng may là dù đó có là sự thật, HLV Felipe Scolari cũng không cần phải quá bận tâm, bởi ông đang có trong tay những tiền vệ ngôi sao có thể tự mình xoay chuyển cục diện trận đấu.

Tuyến giữa tràn ngập ngôi sao

Brazil đang sở hữu quá nhiều tiền vệ xuất sắc, đây là điều không cần phải bàn cãi. Điều này lý giải tại sao ngay cả những hảo thủ như Coutinho, Diego Ribas, Lucas Moura hay Kaka cũng không có cơ hội góp mặt tại World Cup.

Những cầu thủ kể trên không phải là thiếu đẳng cấp, thậm chí họ còn là niềm mơ ước của những đội bóng như Anh, Bồ Đào Nha hay Nhật Bản. Nên nhớ, Coutinho vừa có một mùa giải đáng nhớ khi cùng Liverpool về đích ở vị trí thứ 2 trên BXH. Kaka từng là chủ nhân QBV FIFA. Moura mới cùng PSG bảo vệ thành công ngôi vô địch Ligue 1. Trong khi đó, Diego vừa đăng quang ở La Liga và cùng Atletico giành ngôi á quân Champions League 2013/14.

HLV Scolari không cần Coutinho, Diego, Moura hay Kaka đơn giản là vì ông đang có những sự lựa chọn đáng tin cậy hơn. Hàng tiền vệ của Brazil mạnh tới mức, ngay cả những Ramires, Willian (Chelsea) hay Fernandinho (Man City) cũng không chắc giành được suất đá chính vào thời điểm này.

Khi Big Phil đang tỏ ra ưu ái cặp tiền vệ trung tâm Luiz Gustavo (Wolfsburg), Paulinho (Tottenham), cho dù có tỏa sáng ở Chelsea và Man City ở mùa giải vừa qua thì bộ ba nói trên vẫn phải cố gắng rất nhiều nếu muốn được trọng dụng. Với hàng tiền vệ toàn sao gồm Luiz Gustavo, Paulinho, Fernandinho, Ramires, Oscar, Willian, Hernanes (Inter) và Bernard (Shakhtar) có tổng giá trị ước tính lên tới 170 triệu bảng, Brazil có thể yên tâm bước vào World Cup 2014 mà không cần phải có một hàng tiền đạo trứ danh.

Thực tế, Brazil đã có màn khởi động hoàn hảo cho giải đấu lớn sắp tới khi họ toàn thắng ở cả 7 trận giao hữu gần nhất, trong đó có chiến thắng 3-1 trước Bồ Đào Nha. Vẫn biết Brazil sở hữu những hậu vệ đẳng cấp cao như Daniel Alves, David Luiz, Thiago Silva và Marcelo, nhưng đội bóng này giữ sạch lưới tới 5/7 trận nói trên cũng một phần là do các tiền vệ phòng ngự của họ đã làm quá tốt nhiệm vụ đánh chặn từ xa. Không những vậy, khi Brazil bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương, các tiền vệ như Fernandinho, Oscar, Willian, Bernard cũng sẵn sàng lên tiếng.

Đơn cử như ở trận Brazil chạm trán Zambia ở Bắc Kinh hồi tháng Mười năm ngoái. Đây là trận đấu mà Neymar đã im hơi lặng tiếng trong suốt 90 phút, nhưng Brazil vẫn giành được chiến thắng cách biệt 2-0 trước đại diện châu Phi thi đấu đầy khó chịu. Ở bàn thắng mở tỷ số, các tiền đạo Brazil không đóng vai trò gì, trong khi tuyến giữa của họ lại bừng sáng với pha phối hợp giữa 2 tiền vệ Paulinho (kiến tạo) và Oscar (người chạm bóng cuối cùng). Thống kê cho thấy, pha lập công nói trên là bàn thắng thứ 3 của Oscar trong 5 trận gần nhất, đó là thành tích không hề tồi với cầu thủ có nhiệm vụ chính là kiến tạo chứ không phải ghi bàn như cựu tiền vệ CLB Sao Paulo.

Tóm lại, có thể hàng tấn công Brazil với những Neymar hay Fred chưa mang tới sự yên tâm cho người hâm mộ trước thềm World Cup, nhưng đó lại không phải là vấn đề lớn đôi với HLV Scolari. Brazil lúc này vẫn là đối thủ mà mọi đội bóng phải dè chừng, khi tuyến hai của họ vừa có khả năng tiếp đạn tốt, đánh chặn hoàn hảo và sẵn sàng tung ra những cú đấm đầy sức nặng nếu cần.
 
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X