Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi trọng tài không còn làm "Vua"

Thứ Ba 10/06/2014 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 World Cup 2014 đánh dấu nhiều thay đổi lớn trong công tác cầm cân nảy mực, sau kỳ đại hội có quá nhiều sai lầm ở Nam Phi cách đây bốn năm.

Năm nay, sẽ có 25 trọng tài bắt chính 64 trận đấu tại World Cup. Như thường lệ, đó đều là những cái tên lớn với uy tín đã được khẳng định. Tuy nhiên, dù là những trọng tài nổi tiếng, không ít người trong số họ từng phạm sai lầm, thậm chí nhiều người đã bị chỉ trích nặng nề vì các quyết định của mình.

webb
 

Một cái tên lớn trong số đó là Howard Webb (Anh). Ông chính là người được trao trọng trách bắt chính trận chung kết World Cup 2010. Trận đấu đó, ông bị chỉ trích vì không đưa ra bất cứ án phạt nào cho Nigel de Jong. Tiền vệ của tuyển Hà Lan đã đạp thẳng vào ngực của Xabi Alonso (Tây Ban Nha) nhưng chỉ bị nhắc nhở về hành vi thô bạo này.

Tiếp đến là trọng tài người Đức Felix Brych. Ông Brych nổi tiếng với việc công nhận "bàn thắng ma" của Stefan Kiessling (CLB Bayer Leverkusen) trong trận đấu với Hoffenheim tại giải vô địch Đức dù bóng đã đi ra ngoài khung gỗ.

Vì những tai nạn kiểu như trên, nhiều trọng tài trở nên mất tự tin khi đưa ra quyết định của mình. Các "vị vua áo đen" vốn đầy quyền lực khi đưa ra quyết định có sức mạnh duy nhất nay lại trở nên phân vân khi xử lý các tình huống. Nhưng năm nay, họ sẽ có những công cụ để giúp hoàn thành nhiệm vụ.

Lần đầu tiên trong lịch sử FIFA đưa công nghệ xác định bàn thắng (Goal-line technology) vào áp dụng tại World Cup. Cách đây bốn năm, do chưa có công nghệ này nên tiền vệ Frank Lampard (Anh) đã bị từ chối một bàn thắng hợp lệ trong trận đấu ở vòng 1/16 với Đức. Điều này phần nào dẫn đến thất bại 1-4 của tuyển Anh trong trận đó. Vì nếu bàn thắng của Lampard được công nhận, Anh đã có thể gỡ hòa 2-2 và không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Ngày 6/6, FIFA đã tổ chức một buổi huấn luyện quy mô cho các trọng tài, mà trọng tâm là các vấn đề liên quan đến công nghệ xác định bàn thắng. Hôm qua 9/6, FIFA đã tổ chức họp báo ra mắt công nghệ Kiểm soát trái bóng 4D tại sân Maracana (Rio). Theo đó, công nghệ này sẽ được vận hành dựa trên hình ảnh từ 14 chiếc camera, với độ chính xác tuyệt đối để xác định xem bóng đã qua vạch vôi hay chưa. Tất cả 12 sân vận động phục vụ World Cup đều được thiết lập công nghệ này.

Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, có một tác nhân bên ngoài ảnh hưởng tuyệt đối đến quyết định của trọng tài. Từ đây, các “vị vua áo đen” thay vì quyết định dựa theo ý mình nay phải hoặc có thể trông chờ vào một cỗ máy.

World Cup 2014 cũng là giải đấu đầu tiên trọng tài được dùng bình xịt để đánh dấu vị trí phạm lỗi trên sân. Loại bình xịt bọt nước này tỏ ra khá hữu dụng trong các trường hợp đá phạt trực tiếp vì nó ngăn các cầu thủ ăn gian khi xếp hàng rào.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X