Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi người Đức phải chiến thắng bằng mọi giá

Thứ Bảy 05/07/2014 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 HLV Joachim Low không quá phấn khích sau thắng lợi trước Pháp tại tứ kết hôm qua 4/7, bởi trên thực tế chỉ chức vô địch mới thoả được khát khao của các tuyển thủ Đức sau nhiều nỗ lực đổi mới thời gian qua.

Ngay sau tiếng còi kết thúc trận tứ kết, các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện tuyển Đức nhảy múa chung vui. Nhưng riêng HLV trưởng Joachim Low vẫn đứng gần như im lặng một lúc ở sát đường biên. Mặt ông bình thản sau chiến thắng 1-0 trước Pháp.

Biểu hiện này không khó hiểu bởi ông biết rõ thách thức lớn hơn đang đợi tuyển Đức ở bán kết, khi họ phải chạm trán chủ nhà Brazil. Hơn thế Đức luôn tiến xa ở những giải đấu lớn gần đây, đã quá quen với cảm giác giành vé dự vòng bán kết. Thứ họ phải tập trung hướng tới bây giờ là trận chung kết và thậm chí là chức vô địch World Cup. Đây đã là lần thứ tư liên tiếp Đức vào bán kết World Cup - điều chưa từng có trong lịch sử. Tính từ sau khi vô địch World Cup 1990, Đức cũng chưa khi nào phải dừng bước trước tứ kết, trong đó có ngôi á quân 2002 và hai lần giành HC đồng các năm 2006 và 2010.

Thế hệ cầu thủ tài năng của Đức xứng đáng có nhiều hơn vị trí thứ hai hoặc thứ ba
Thế hệ cầu thủ tài năng của Đức xứng đáng có nhiều hơn vị trí thứ hai hoặc thứ ba

Chuỗi thành công của Đức ở các kỳ World Cup và Euro gần đây là một kỷ lục đáng tự hào, cũng là thành tích khiến nhiều đội tuyển khác thèm khát. Nhưng với một quốc gia chỉ quen ghi nhận thành công bằng danh hiệu có được, đội tuyển Đức hiện tại cảm thấy họ đã phải gõ cửa thành công quá lâu. Họ muốn thừa thắng tiến lên giành vinh quang ở World Cup 2014 để được thừa nhận, nhất là khi đối thủ của họ ở bán kết suy yếu vì mất đội trưởng Thiago Silva (treo giò) và siêu sao Neymar chấn thương.

Trong buổi họp báo sau trận tứ kết, HLV Low hai lần được hỏi về tầm quan trọng của danh hiệu tại World Cup 2014 đối với lứa cầu thủ tài năng hiện nay. Ông trả lời: "Chúng tôi chưa có danh hiệu tập thể. Nhiều cầu thủ của chúng tôi, chủ yếu là từ Bayern Munich, thì đã có nhiều danh hiệu cùng CLB. Ngôi vô địch luôn là điều kỳ diệu, và rất quan trọng với các cầu thủ. Nhưng với đội tuyển Đức, trước mắt chúng tôi cần phải tập trung cho trận bán kết gặp Brazil hứa hẹn sẽ rất khó khăn".

Các đội tuyển Đức thành công trước đây không phải lúc nào cũng được sở hữu dàn cầu thủ trẻ tài năng có khả năng chơi tấn công với nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt như lứa hiện nay, nhưng họ thường xuyên biết cách phải làm thế nào để chiến thắng. Cựu tiền đạo nổi tiếng tuyển Anh Gary Lineker từng có nhận xét thú vị về đội tuyển Đức: "Bóng đá với họ là một trò chơi thật đơn giản. 22 cầu thủ đua theo một trái bóng trong 90 phút, và cuối cùng người Đức giành chiến thắng".

Phải chiến đấu đến tận cùng và bằng mọi giá để chiến thắng là nhiệm vụ thách thức đội bóng Đức trẻ hiện tại. Nhưng đoàn quân của Joachim Low cũng đã có nhiều dấu hiệu cho thấy họ giờ đây đã đủ sức vượt qua mọi chướng ngại. Họ đã có màn trình diễn dưới phong độ ở vòng hai, nhưng rồi vẫn bền bỉ chiến đấu để đánh bại được Algeria với kết quả 2-1 sau hai hiệp phụ. Gặp Pháp đang có phong độ cao ở tứ kết tối qua, tuyển Đức có đấu pháp hợp lý để sớm vượt lên dẫn 1-0 và bảo toàn chiến thắng bằng lối chơi chắc chắn đến lạnh lùng.

Đội tuyển Đức thời gian qua được ngợi khen vì đã bớt thực dụng và chơi tấn công cống hiến hơn nhiều so với các thế hệ đàn anh. Nhưng hôm qua họ đã trở lại với truyền thống. Bản sắc của bóng đá Đức phần nào được tái hiện sau khi Mats Hummels đánh đầu ghi bàn thắng ngay ở phút thứ 13. Với lợi thế dẫn bàn sớm, Đức chủ động kéo tụt nhịp độ trận đấu lại khi cố gắng kiểm soát bóng càng lâu càng tốt, và sẵn sàng ngắt mạch tấn công của Pháp bằng những pha va chạm. Đức phòng ngự tập trung và lăn xả đẩy xa mọi nỗ lực ép thành từ tuyển Pháp. Đức đã quyết tâm chiến thắng bằng mọi giá.

"Đức đã có đấu pháp hợp lý để chấm hết trận đấu ngay sau khi có bàn thắng. Các pha phạm lỗi của Miroslav Klose và Sami Khedira là những ví dụ cho thấy rõ ý đồ của họ trong việc bảo toàn kết quả", cựu danh thủ Hà Lan Ruud Gullit bình luận sau trận. Pháp tiến vào tứ kết với hành trang là 10 bàn thắng tại vòng bảng và vòng hai - ngang với tổng số bàn thắng họ có được ở ba kỳ World Cup trước cộng lại. Nhưng đội bóng áo lam đã không thể làm gì được cầu môn của tuyển Đức khi vấp phải bức tường chắn hùng vĩ. 12 trong tổng số 13 cú sút của Pháp ở trận này được thực hiện ngay trong khu phạt đền, nhưng không lần nào thành công.

"Các hậu vệ Đức như thể đã luôn đợi sẵn các đợt tấn công của tuyển Pháp. Họ chẳng có chút gì lo sợ", hậu vệ Rio Ferdinand của MU đánh giá cao cách phòng ngự của tuyển Đức. Cựu tiền đạo Anh Alan Shearer cũng chung quan điểm: "Mats Hummels đã tỏa sáng đúng lúc khi tuyển Đức cần anh, và cho thấy HLV Joachim Low đã đúng khi chọn anh cho hàng phòng ngự chứ không phải Per Mertesacker của Arsenal. Đội tuyển Đức đã sớm kết thúc trận đấu bằng lối chơi chậm, bằng những pha phối hợp ban chuyền lòng vòng trên sân chỉ với mục đích không cho Pháp có nhiều bóng tổ chức tấn công. Đức không có cầu thủ nào là siêu sao, nhưng từng cầu thủ của họ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Bóng đá Đức đã thay đổi rất tích cực sau khi bị loại ngay ở vòng bảng Euro 2000. Họ tập trung trẻ hóa đội hình một cách toàn diện và chơi tấn công mạnh hơn. Joachim Low chính là trợ lý của Jurgen Klinsmann khi cuộc cải tổ của bóng đá Đức bắt đầu cho trái ngọt với vị trí thứ ba tại Confederations Cup 2005 và HC đồng ở World Cup 2006. Sau đó Joachim Low trở thành HLV trưởng và tiếp tục đạt được thành công nhất định cùng tuyển Đức, khi họ chỉ chịu thua sát nút ở chung kết Euro 2008 và bán kết World Cup 2010 trước khi phải nhận thêm thất bại ở bán kết Euro 2012.

Sáu cầu thủ có mặt trong đội hình chính gặp Pháp tối qua, gồm Manuel Neuer, Benedikt Howedes, Jerome Boateng, Hummels, Khedira và Mesut Ozil, cũng chính là những người có tên trong đội hình xuất phát ở trận chung kết giải U21 châu Âu thắng đậm U21 Anh với tỷ số 4-0 năm 2009. "Sự phát triển ổn định rất quan trọng với các đội bóng. Chúng tôi đang thành công với kế hoạch trẻ hóa đội hình. Chúng tôi hiểu rõ muốn thành công cần phải qua giai đoạn chuyển giao lực lượng tốt. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều công sức và giờ có trong tay nhiều cầu thủ tài năng", Joachim Low phát biểu.

Sáu cầu thủ từ đội U21 vô địch giải trẻ châu Âu năm 2009, cùng với Thomas Muller, Toni Kroos và Mario Gotze đã hòa nhập ăn ý với các đàn anh như Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm và Klose. Giờ đây họ là một tập thể gắn kết có đủ uy lực để kết thúc cơn khát danh hiệu lớn suốt từ năm 1990.

Độ tuổi trung bình của 14 cầu thủ góp mặt trong trận đấu với Pháp là 26,2. Độ tuổi trung bình của một đội tuyển từng vô địch World Cup là 26,4. Nhóm cầu thủ này tổng cộng đã có 780 lần khoác áo tuyển Đức, trung bình mỗi người đã thi đấu cho đội tuyển 56 trận, nghĩa là họ đã có đủ kinh nghiệm quốc tế.

Đối thủ của họ ở bán kết là Brazil. Nhưng đội chủ nhà không thể có sự phục vụ của ngôi sao tấn công Neymar vì chấn thương và trung vệ thủ quân Thiago Silva vì án treo giò, nên đây là cơ hội tuyệt vời để Đức chấm dứt mạch bất bại của đội bóng áo vàng xanh trên sân nhà kể từ 8/2002.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X