Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi người Anh tự hại chính mình

Thứ Năm 19/06/2014 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận cầu sinh tử với Uruguay sắp bắt đầu trong bối cảnh người Anh đã và đang tự tạo ra quá nhiều bất lợi cho chính đội tuyển của họ.

1. Để hình dung về sự đáng sợ của truyền thông Anh, HLV Louis Van Gaal từng nói một câu kinh điển: “Tôi nói với anh phóng viên đó 50 từ. Về nhà, anh ta viết ra 4 trang giấy”. Không những nổi tiếng là lắm lời và hay đặt điều, báo chí Anh còn thường xuyên thể hiện rõ sự phân biệt nặng tính thực dụng của mình. Ví dụ: Tờ The Sun từng có một thời gian bị chỉ trích dữ dội về cách dùng từ khi viết về tay vợt Andy Murray. Khi Murray thắng trận, họ gọi anh bằng cụm từ: Tay-vợt-người-Anh.

Báo chí Anh sẽ dìm Rooney sâu hơn vào khủng hoảng
Báo chí Anh sẽ dìm Rooney sâu hơn vào khủng hoảng

Nhưng khi Murray thua trận, The Sun lập tức trả tay vợt này về đúng quốc tịch của anh. Họ gọi anh là tay-vợt-người-Scotland. Đó chỉ là một ví dụ tiêu biểu trong hằng hà sa số những bằng chứng lột trần sự tráo trở của truyền thông Anh.

2. Vậy truyền thông Anh thì có liên quan gì đến trận đấu giữa Anh và Uruguay? Tất nhiên là có liên quan. Trước trận đấu này, báo chí Anh nói về 2 con người bằng hai thái độ khác nhau. Họ dùng những tính từ thể hiện sự thất vọng lớn lao dành cho Wayne Rooney và rất nhiều lời khuyên đề cao sự cảnh giác khi nói về Luis Suarez. Cả 2 đều đang chơi bóng ở Premier League và họ nhận được sự đối xử rất khác nhau từ báo chí Anh.

Rooney dĩ nhiên là được cưng chiều hết mực. Để ĐT Anh có một đầu tàu tại World Cup 2014, dĩ nhiên là báo Anh sẽ khen Rooney với mật độ dày đặc. Họ còn mượn tay rất nhiều cựu danh thủ viết bài chỉ đường dẫn lối cho R10, và kêu gọi hẳn một chiến dịch bảo vệ Rooney trong những vòng cuối Premier League mùa vừa qua.

Nhưng cũng giống hệt như trường hợp của Murray, khi Rooney thi đấu chẳng ra gì trong trận gặp Italia, trùng hợp, Tam Sư lại đột ngột tìm ra một hộ công mới: Sterling, lập tức thái độ của truyền thông Anh có sự thay đổi. 2 ngày gần đây, không khó để kiếm ra những cuộc bầu chọn gây áp lực buộc HLV Roy Hodgson loại Rooney ra khỏi đội hình trong trận gặp Uruguay và trao cho Sterling cơ hội được thi đấu đúng vào vị trí của Rooney.

Báo chí Anh mượn miệng của dư luận chỉ trích Rooney thi đấu không đúng với kỳ vọng của NHM. Mà ai cũng hiểu, cái khái niệm “thi đấu đúng kỳ vọng” nó mơ hồ vô cùng. Thế nào là đúng kỳ vọng? Rooney phải lập một hat-trick giống Thomas Mueller của ĐT Đức hay sao?

Trái ngược với Rooney, báo Anh thi nhau dìm Luis Suarez trong giai đoạn đầu của Premier League. Họ khuyên Liverpool nên bán Suarez, và viết rất nhiều bài chỉ trích tiền đạo này. Nhưng càng dìm, Suarez càng trở nên đáng sợ, để ngày hôm nay, ĐT Anh phải đối đầu với chính con quái vật do truyền thông của họ tạo ra.

3. Câu chuyện của Suarez và Rooney nói lên điều gì? Chỉ cần 1 trận đấu thất vọng, Rooney lập tức bị đá từ thiên đường rơi xuống địa ngục. Còn Suarez thì triền miên bị mỉa mai, chỉ trích nhưng anh vẫn tỏa sáng đều đặn.

Đó là cá tính của một dân tộc. Người Anh thích những thành công mang tính ngắn hạn. Sterling chỉ chơi hay 1 trận, lập tức anh được kêu gọi thay Rooney. Trong khi đó Rooney nhiều năm liền gồng gánh ĐT Anh, chỉ cần xuất hiện một cầu thủ khác có thể thay thế anh là họ không cần R10 nữa.

Còn Suarez đại diện cho sự bền bỉ, kiên cường của bóng đá Uruguay. Những cầu thủ không lớn lên trong nhung lụa, bị nhiều chèn ép từ xã hội, từ dư luận, sẽ tự học được cách phải đạp lên tất cả để sinh tồn. Người Anh sợ Suarez vì sát thủ này đã đối diện với tất cả những gì tồi tệ nhất và anh luôn chiến thắng. Còn hình ảnh của Rooney báo trước sự thất bại dành cho Tam Sư.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X