Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Brazil chỉ sợ mỗi… Pele

Thứ Năm 12/06/2014 09:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 ĐT Brazil sắp đi bước đầu tiên trên hành trình chinh phục ngai vàng World Cup 2014 và ngay vào lúc này, tất cả chỉ mong Pele đừng nổi hứng dự đoán gì cả.

1. Trang mạng O Globo (báo điện tử của tờ O Globo có trụ sở ở Rio de Janeiro) vừa phải gỡ bỏ một tin ngắn bị cho là đã xúc phạm Vua bóng đá Pele. Nội dung tin này chỉ đơn giản là câu chuyện: Một kênh truyền hình ở Brazil dự kiến sẽ mời 3 cựu danh thủ Brazil lên sóng bình luận trận ra quân của ĐT Brazil và đối thủ Croatia.

Thành phần khách mời cũng được tiết lộ ngay: Cựu hậu vệ Cafu, huyền thoại Zico và rất có thể cả Vua bóng đá Pele. Vấn đề là không hiểu vô tình hay cố ý, đằng sau cái tên Pele lại có một câu được mở ngoặc đơn: Tôi hy vọng người được mời thay Pele là… Garrincha. Mà ai cũng biết, huyền thoại Garrincha đã mất cách đây 31 năm.

Pele sẽ mang xui xẻo đến cho người Anh?
 

Bài viết bị gỡ xuống vì câu mở ngoặc đơn có ý xúc phạm Pele và đưa ra một gợi ý hoang đường: Mời cầu thủ đã qua đời 31 năm trước lên sóng bình luận. Không hiểu có phải do lời nhắc nhở đầy mỉa mai này có tác dụng hay không, Pele đã từ chối lên sóng bình luận trận khai mạc. Người Brazil như thở phào trước quyết định này. Họ tôn trọng những đóng góp của Pele, nhưng riêng về mặt dự đoán, Pele thường chỉ mang lại điềm xui xẻo. Ông nhiều năm nay bị mang tiếng là Vua đoán ngược, mà kiểu gì lên sóng, Pele lại chẳng dự đoán Brazil vô địch World Cup 2014. Tốt nhất là ông đừng dự đoán gì cả.

Thực ra Pele có thể làm phép: Tức là ông cố tình dự đoán Brazil không vô địch World Cup này, để ra kết quả ngược lại. Nhưng Pele nhiều khả năng là không đủ luận điểm để phủ định cơ hội vô địch của Brazil. Niềm tin dành cho ĐT Brazil xuất phát từ những cơ sở sau:

2. Thứ nhất: Đây là kỳ World Cup diễn ra trên đất Nam Mỹ. Trong lịch sử World Cup, chưa từng có tiền lệ một đội bóng ở ngoài Nam Mỹ vô địch đến mảnh đất này và rước cúp vàng ra về. Thứ hai: Đây là kỳ World Cup chứng kiến một ĐT Brazil mạnh khá toàn diện ở cả 3 tuyến. Brazil trong quá khứ gây được tiếng vang nhờ lối chơi hoa mỹ, tấn công đến hơi thở cuối cùng. Họ vẫn có những hậu vệ lừng lẫy thế giới, nhưng khả năng phòng ngự một cách khoa học lại chưa từng là điểm mạnh của Vũ đoàn Samba.

Điểm yếu đó đã được khắc phục một cách triệt để ở Brazil vào thời điểm hiện tại, nhờ dàn cầu thủ trở về sau khóa đào tạo những kỹ năng phòng ngự từ xa ở châu Âu. Đơn cử là trường hợp của Paulinho. Sau Confed Cup 2013, HLV Scolari đã ra sức thuyết phục Paulinho rời Corinthians, chuyển đến chơi cho một CLB ở châu Âu.

Big Phil đã gửi gắm mọi trọng trách ở khu vực giữa sân cho Paulinho và ông muốn cầu thủ này phải tự trải nghiệm những kỹ năng phòng ngự theo kiểu châu Âu. Một mùa bóng khoác áo Tottenham, Paulinho trở lại Selecao mang theo đầy những kinh nghiệm quý báu. Hay như trường hợp của Fernandinho. HLV Scolari vui mừng ra mặt sau khi biết cậu học trò của ông đã quyết định rời Shakhtar Donetsk chuyển đến thi đấu cho Man City. Một năm đá cặp với Yaya Toure, bây giờ Fernandinho đã sẵn sàng xây tấm lá chắn ở giữa sân cho ĐT Brazil.

Thứ ba: Thời cơ. Brazil 2014 là kỳ World Cup mà trong khi ĐT Brazil vẫn giữ vững được lực lượng đã cùng nhau vô địch Confed Cup năm ngoái, thì hầu hết những đối thủ lớn của Vũ đoàn Samba đều yếu đi trông thấy.

Tiqui-taca của người Tây Ban Nha đang mất chất. Argentina thiếu một thủ lĩnh tuyến giữa và nhiều khả năng là họ vẫn sẽ dừng bước sớm như thói quen. Đức đang bước vào thời kỳ suy yếu về mặt con người. Anh chưa bao giờ là đối trọng cho ngai vàng World Cup. Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan đều gặp những vấn đề khác nhau.

Trong bức tranh sa sút chung đó thì việc Brazil giữ nguyên được dàn cầu thủ như một năm về trước vốn dĩ nên được coi là một bước tiến. Thời cơ vô địch đã tới, hy vọng Brazil nắm được để tránh đi vào vết xe đổ như World Cup 1950.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X