Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Joachim Loew, bây giờ hoặc không bao giờ!

Chủ Nhật 13/07/2014 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nếu giúp Đức đánh bại Argentina để mang về chiếc Cúp Vàng thứ 4 cho Mannschaft, HLV Joachim Loew sẽ có tên trong ngôi đền của những huyền thoại. Hoặc không, ông sẽ mãi bị gắn với cái mác “tội đồ”...

BA LẦN VẤP NGÃ

Đã có thời điểm Joachim Loew được xem là mắt xích yếu nhất tại ĐT Đức và niềm tin của các CĐV Mannschaft dành cho ông cạn kiệt. Đây là điều không quá khó hiểu khi ĐT Đức do Loew dẫn dắt dù rất được kỳ vọng ở những giải đấu lớn gần đây nhưng đã đều “chết trước ngưỡng thiên đàng”.

Joachim Loew cần một chiến thắng ở Maracana để xua đi 3 thất bại cùng ĐT Đức
Joachim Loew cần một chiến thắng ở Maracana để xua đi 3 thất bại cùng ĐT Đức

Tại EURO 2008, Loew đã rất thành công khi đưa Đức vào chung kết nhưng sau đó đã để thua Tây Ban Nha 0-1. Ở World Cup 2010, Đức một lần nữa gục ngã trước Tây Ban Nha với tỷ số 0-1 tại bán kết. Trong khi tại EURO 2012, Mannschaft tiếp tục gây thất vọng lớn với thất bại 1-2 trước Italia ở bán kết. Vẫn biết thắng thua là chuyện thường trong bóng đá. Tuy nhiên, cái cách mà Đức để thua ở những trận đánh lớn gần đây là rất khó để chấp nhận.

Tại World Cup 2010, Đức đang hừng hực khí thế sau khi đánh bại Anh (4-1) và Argentina (4-0) ở vòng 1/8 và tứ kết đã thi đấu rụt rè trước TBN. Chính việc dành cho đối thủ quá nhiều sự tôn trọng đó của Mannschaft đã khiến họ đánh mất cảm hứng chơi bóng để rồi bị loại cay đắng bằng cú đánh đầu của Carles Puyol vào cuối trận. Hay tại trận bán kết EURO 2012, Loew bố trí đội hình... chưa từng dùng trước đó nhằm đối phó với Andrea Pirlo bên phía Italia. Chính quyết định từ bỏ lối chơi sở trường của Loew đã khiến cỗ máy Mannschaft không thể vận hành tốt và Đức đã bại trận.

Những sai lầm đó, những thất bại đó là điều mà các CĐV Đức không bao giờ có thể quên. Và chỉ cần thêm một thất bại tương tự nữa trước Argentina, Loew sẽ mãi mãi bị xem là “tội đồ” của bóng đá Đức.

TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG

Sau những gì diễn ra với ĐT Đức ở những giải đấu lớn gần đây, có thể thấy rằng Loew không phải là một chiến lược gia có bản lĩnh quá vững vàng. Đó là điều mà NHM Đức lo ngại nhất khi Mannschaft bước vào trận chung kết đêm nay với nhiệm vụ phải khóa chặt siêu sao Lionel Messi. Liệu Loew có lại thay đổi lối chơi của Đức, để hóa giải Messi như đã từng làm trong trận đấu với Italia cách đây 2 năm?

Nhưng xen kẽ giữa nhưng nỗi lo, tất nhiên còn là cả niềm tin và sự kỳ vọng. Phải thấy rằng Loew là người rất chịu khó học hỏi, chịu khó lắng nghe và chịu khó sửa sai. Điều đó đã được thể hiện ngay tại World Cup 2014. Sau trận thắng chật vật 2-1 trước Algeria (sau 120 phút) tại vòng 1/8 và phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích về cách bố trí đội hình và chọn nhân sự, ngay lập tức Loew đã sửa sai. Ông chuyển từ sơ đồ 4-3-3 về 4-2-3-1, xếp Philipp Lahm ở vị trí hậu vệ phải thay vì tiền vệ trung tâm, đưa Miroslav Klose vào đội hình xuất phát... những thay đổi kịp thời đó của Loew đã giúp Mannschaft lột xác để có những chiến thắng ấn tượng trước Pháp (1-0) và đặc biệt là Brazil (7-1) ở tứ kết và bán kết.

Nếu tiếp tục giúp Đức hóa giải Messi, khoan thủng hàng thủ bê tông của Argentina để đăng quang, mọi sai lầm trước đây của Loew sẽ nhanh chóng được bỏ qua. Khi đó, Loew sẽ được tôn vinh như một chiến lược gia huyền thoại, với chiếc Cúp Vàng. Nhưng ngược lại, Joachim Loew hoàn toàn có thể trở thành cái tên đáng ghét nhất của bóng đá Đức.

68,5% - Trong các đời HLV của Đức, Joachim Loew đang là người chiếm tỷ lệ chiến thắng cao nhất với tỷ lệ 68,5% (76/111 trận). Thành tích này giúp Loew xếp trên cả các huyền thoại như Jupp Derwall (65,67%), Berti Vogts (64,71), Helmut Schoen (62,59). Nhưng thống kê này sẽ vô nghĩa gì nếu Loew không mang về cho Mannschaft chức vô địch World Cup 2014 đêm nay.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X