Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Iker Casillas: Thủ môn của những kỷ lục Guinness

Thứ Năm 12/06/2014 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Iker Casillas tạm biệt World Cup Nam Phi 2010 với chiếc Cup vô địch trên tay, với hai pha cản phá đã trở thành một phần lịch sử của giải đấu này, với nước mắt và nụ hôn làm rung động trái tim của những người hâm mộ khắp hành tinh. Bốn năm sau, Casillas bước vào một World Cup mới với đầy những thách thức. Và đây là lần thứ tư anh có mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Sắp xô đổ kỷ lục của Zenga

Casillas bước vào World Cup 2014 sau khi đã trải qua một mùa không được bắt chính tại Liga. Tuy nhiên, ở cả hai giải đấu mà anh là nhân vật chính: Champions League và Cúp Nhà vua, Real Madrid đều vô địch, trong khi đội bóng hoàng gia chỉ đứng thứ ba tại Liga, với Diego Lopez là người trấn giữ khung thành.  

iker casillas
 

Kể từ thứ Sáu này, trước Iker sẽ  mở ra những cánh cửa kỷ lục chưa từng biết đến, kể từ khi World Cup đầu tiên khởi tranh vào ngày 13/7/1930 tại thủ đô Montevideo của Urugoay, với trận ra mắt của Pháp và Mexico và với Thepot và Bonfiglio là hai thủ môn đầu tiên đứng dưới khung thành trong lịch sử của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.

Thách thức đầu tiên với Iker là vượt qua chính bản thân. Anh rời Nam Phi 2010 với 433 phút giữ sạch lưới. Thành tích này chỉ cách kỷ lục của Walter Zenga tại Italy 90 (517 phút sạch lưới) có 84 phút. Zenga đã không bị ghi một bàn nào trong vòng bảng, vòng knock-out, tứ kết và chỉ bị đánh bại ở phút thứ 67 của trận bán kết, bởi Caniggia. Nếu Iker giữ sạch lưới trong 85 phút trước Hà Lan ở trận ra quân, kỷ lục mới của World Cup sẽ thuộc về anh - đội trưởng của La Roja Furia

Kể từ khi tham dự World Cup hồi năm 2002, Casillas đã giữ sạch lưới 7 trận: trước Ireland (2002), Honduras, Ucraina (2006), Bồ Đào Nha, Paraguay, Đức, Hà Lan (2010). Trong 19 World Cup trước đó,  thủ môn Shilton của Anh (1982-1990)  và Barthez của Pháp (1998-2006) là hai người giữ sạch lưới lâu nhất: 10 trận.

Ngoài ra, Iker cũng có thể trở thành đội trưởng đầu tiên hai lần vô địch thế giới và thủ môn đầu tiên hai lần giành danh hiệu “Găng tay Vàng”. Chỉ cần 3 trận nữa, Casillas sẽ đuổi kịp kỷ lục 18 trận tại World Cup của Maier. Ba thủ môn bắt 17 trận gồm Shilton (Anh), Zoff (Italia) và Barthez (Pháp). Nếu Tây Ban Nha vượt qua vòng bảng và vào sâu hơn nữa thì “Thánh Iker” hoàn toàn có thể vượt qua kỷ lục bắt 18 trận tại World Cup của thủ môn người Đức, Maier, nhà vô địch Thế giới 1974 tại Munich.

Ba lần cản phá thành công penalty?

Có một kỷ lục khác của Iker không thể không nói đến, đó là cản phá các pha sút phạt đền. Tại 2002, thủ môn của Tây Ban Nha đã ngăn chặn thành công một quả penalty của Irland trong một trận đấu ở vòng 1/8 và năm 2010 anh lập lại chiến công này khi không cho Cardoso của Paragoay được hưởng niềm vui từ chấm phạt 11 mét (tỷ số đang là 0-0).

Nếu tại Brazil 2014, Iker một lần nữa ngăn chặn thành công một quả penalty, anh sẽ trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử ba lần giữ sạch lưới từ các cú sút phạt đền, không kể các lần sút phạt luân phiên.

Cho đến lúc này, Casillas đã là thủ môn duy nhất hai lần bắt penalty thành công ở hai World Cup khác nhau. Trước đó, các thủ thành Tomaszewski của Ba Lan (World Cup tại Đức-1974) và Friedle của Mỹ (2002) cũng hai lần làm nên chiến công này, nhưng đều ở cùng một giải đấu.

Nhưng hơn mọi kỷ lục cá nhân và dấu ấn để lại trong sự nghiệp của mình và của đội  tuyển, đôi mắt chiến thắng của Iker (kỷ lục thế giới với 113 trận thắng) nay hướng về SVĐ Maracana huyền thoại, nơi anh chờ đợi được một lần nữa, vào ngày 13/7/2014, nâng chiếc Cúp Thế giới và cùng Tây Ban Nha viết nên một trang sử hào hùng nữa. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X