Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại Zico: Neymar có thể gánh một dân tộc trên vai

Thứ Tư 11/06/2014 21:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cầu thủ xuất sắc nhất của Brazil mới 22 tuổi, nhưng anh có thể đáp ứng lại kỳ vọng của cả một quốc gia chừng nào còn được chơi lệch trái. Đó là nhận định của huyền thoại Zico trong một bài viết mới đây trên tờ The Guardian.

Trong vài tháng qua, Neymar đã trở thành một đề tài nóng hơn bình thường với truyền thông Brazil. Mọi người phân tích kỹ mùa giải đầu tiên của anh ở Barcelona và tất cả những tranh cãi xoay quanh việc anh tới TBN.

Neymar với Brazil không giống Messi với Argentina

Tôi lấy làm lạ là tại sao người Brazil lại lo lắng nhiều như thế. Trước hết, Neymar đã cho thấy rằng gánh trên vai kỳ vọng của cả một dân tộc là điều anh có thể đảm đương được. Hãy nhớ lại màn trình diễn xuất sắc của anh ở phiên tập dượt Confederations Cup 2013 khi Neymar hoàn toàn thoải mái trong chiếc áo số 10. Ở giải đấu đó, anh đã ghi 4 bàn, bao gồm 2 bàn đáng kinh ngạc bằng chân trái. Anh đã cho tất cả mọi người thấy rằng anh có thể đáp lại kỳ vọng của họ.

neymar
 

Neymar là cầu thủ lớn nhất của bóng đá Brazil lúc này, nhưng tình hình khác với Lionel Messi. Trong khi Argentina được tổ chức xung quanh Messi, Selecao không quá phụ thuộc vào đồng đội của anh ở Barcelona. Tất nhiên Neymar rất quan trọng với cơ hội đăng quang ở World Cup của Brazil. Một cầu thủ ở đẳng cấp của anh vắng mặt sẽ là tổn thất lớn với bất kỳ đội bóng nào. Nhưng vấn đề là sự vắng mặt của Neymar sẽ không làm thay đổi cách Brazil chơi bóng dưới thời Luiz Felipe Scolari, trong khi một chấn thương của Messi sẽ ảnh hưởng lớn hơn nhiều lên Argentina.

Tôi không nhảy cẫng lên vui mừng khi Neymar tới Barcelona. Chứng kiến những tài năng lớn của Brazil rời quê nhà không bao giờ là điều tốt. Nhưng có thể hiểu được việc Neymar muốn tới thử sức ở châu Âu và tôi có cảm giác anh ấy bị bủa vây bởi những hoạt động thương mại ở Brazil, tập trung cho bóng đá vì thế sẽ tốt cho cầu thủ lúc đó mới 21 tuổi này. Mùa đầu tiên ở TBN sẽ không bao giờ dễ dàng, nhưng điều khiến tôi không hài lòng nhất là Neymar chơi sai vị trí ở Barcelona.

Neymar rất lợi hại bên cánh trái, điều đó chẳng có gì bí mật và là lý do quan trọng khiến anh được đưa về CLB xứ Catalan. Nhưng là một cầu thủ lớn không có nghĩa là anh có thể chơi bất kỳ vị trí nào trên sân. Ai từng chơi bóng đá chuyên nghiệp đều biết bạn không nên thay đổi vị trí một cầu thủ quá nhiều. Một số người có thể chơi nhiều vị trí, nhưng chỗ chính xác cho Neymar phải là bên cánh trái. Trừ khi trong tình huống khẩn cấp, tôi không thấy có lý do gì phải thay đổi điều đó.

Không có siêu sao nào đứng trên Brazil

Tháng 6 năm ngoái, trước Confederations Cup, tôi đã chứng kiến việc để Neymar chơi sai vị trí có thể gây ra nhiều vấn đề thế nào. Brazil cũng gặp khó khăn trước Anh trong một trận giao hữu tại Rio khi Neymar đá lùi đằng sau Fred, còn Hulk chiếm vị trí của anh bên trái còn Oscar bên phải. Brazil tỏ ra mất cân bằng cho tới khi cả 3 được trở lại với vị trí quen thuộc mà họ đã chơi trong cả mùa giải. Thông điệp là rất rõ ràng với Brazil, nhưng với Barcelona có vẻ không phải như thế, và tôi cho rằng điều đó đã ảnh hưởng tới phong độ của Neymar mùa vừa rồi.

Đã xảy ra nhiều tranh luận về việc Barcelona trả bao nhiêu tiền để có được Neymar, có người nói hơn 71 triệu bảng. Tôi hy vọng điều đó sẽ không ảnh hưởng tới phong độ của anh trên sân. Những khó khăn anh đã gặp phải là dễ hiểu với một cầu thủ phải thích nghi với một giải VĐQG nơi các hậu vệ kèm người khó chịu hơn nhiều so với ở Brazil. Nhưng anh đã tránh không tham gia vào các tranh cãi về vụ chuyển nhượng, và may mắn là cho tới giờ không dính chấn thương nào nghiêm trọng.

Tôi từng được hỏi liệu Brazil có nên xây dựng đội bóng xung quanh Neymar nhiều hơn không, nhưng tôi nghĩ đó là một câu hỏi vô nghĩa. Với Scolari, không bao giờ có một siêu sao lấn át tất cả. Selecao luôn là một tập thể. Điều quan trọng là Neymar biết giải đấu này có ý nghĩa ra sao với người dân Brazil, và tôi nghĩ anh ấy rất sẵn sàng cho những thách thức phía trước.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X