Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Del Bosque: Thợ kim hoàn giữa dàn sao Tây Ban Nha

Thứ Sáu 13/06/2014 20:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dù vô địch World Cup 2014 với Tây Ban Nha hay không, Del Bosque đã là một người đại thành công.

Vicente Del Bosque đã là một quý tộc ở TBN, ông được cựu vương Juan Carlos trao danh vị Hầu tước, tức ông chỉ kém tước Công trong thang bậc quý tộc. Đó có lẽ là một trong những danh vị cao quí nhất mà một người làm thể thao từng được phong, bởi xét cho cùng, công trạng của Del Bosque cho đất nước TBN là không thể đong đếm được.

Không chỉ là một HLV thành công tại Real Madrid, di sản lớn nhất của Del Bosque là đã đưa TBN tới chiến thắng ở World Cup và bảo vệ thành công vô địch EURO. Thế hệ Vàng của bóng đá Tây Ban Nha là thế hệ hiện tại, và Del Bosque là người đưa đường chỉ lối cho thế hệ ấy.

 

Bóng đá TBN có một lịch sử phát triển lâu đời, và thời đại nào cũng không thiếu tài năng. Chỉ có điều những tài năng ấy bị hoài phí trong suốt thế kỷ XX, đặc biệt là thập niên 1990 với những Raul, Fernando Hierro, Fernando Morientes, Andoni Zubizarreta, Luis Enrique, Pep Guardiola hay Ivan Campo...

Họ thường xuyên thua ở các giải đấu quốc tế, một tập thể đầy ngôi sao nhưng thiếu nhân dạng, thiếu sự đặc trưng. Dù những cầu thủ của thế hệ ấy đều đã đi vào ký ức của những người yêu bóng đá, khó có thể coi họ là Thế hệ Vàng của ĐTQG khi mà họ quanh năm đứng ngoài cuộc.

Thế rồi bước sang thiên niên kỷ mới, sự xuất hiện của tiki-taka cùng sự bùng nổ của hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ ở TBN cho ra đời một thế hệ mới không kém phần xuất sắc so với các đàn anh. Tuy nhiên thế hệ ấy có thể đã lại hứng chịu số phận cũ, nếu như không phải vì Luis Aragones tập hợp họ lại để mang về EURO 2008, và sau đó Del Bosque mang họ tới chức vô địch Thế giới đầu tiên.

Với tất cả sự tôn trọng tới cố HLV Aragones, ảnh hưởng của ông không to lớn bằng Del Bosque đối với thế hệ này của đội tuyển TBN. Del Bosque đòi hỏi rất nhiều từ các cầu thủ, từ cách chơi bóng cho tới cách ứng xử, và ông cũng đủ mềm dẻo để họ biết rằng họ không chịu bất cứ sức ép nào khi phải điều chỉnh vì một mục tiêu lớn. Rất nhiều thứ đã được xóa nhòa ở đội tuyển trong thời gian Del Bosque dẫn dắt, từ sự biến mất mối thù Barca - Real cho đến một chuyện rất nhỏ nhặt là thói quen… nói chuyện riêng và cười đùa trên băng ghế dự bị khi trận đấu đang diễn ra.

Khi bộ phim tài liệu về ĐT TBN được trình chiếu trên Sky Sports cách đây không lâu, Del Bosque đã nói: “Các cầu thủ không chỉ là nhà vô địch trên sân bóng, họ còn phải là nhà vô địch bên ngoài sân. Tôi đã trực tiếp trải nghiệm, trong quá khứ mỗi khi tôi ngồi dự bị là lại làm những điều ngớ ngẩn. Mỗi lần nhìn lại, tôi cảm thấy xấu hổ về mình, và tôi nói với các cầu thủ rằng đừng để điều đó xảy ra”.

Và điều đáng nói là, Del Bosque không cho phép các tuyển thủ mắc sai lầm trong ứng xử, nhưng ông có thể tha thứ cho sai lầm của họ trên sân. Khi TBN thua trận mở màn World Cup 2010 trước Thụy Sĩ, ông đã lập tức tổ chức họp báo để bảo vệ mình và bảo vệ Sergio Busquets, người mà ông cho đá chính.

Nhớ lại câu chuyện ấy, ông râu kẽm nói: “Tôi không lên kế hoạch chuyện đó, chỉ là sự bột phát. Tôi muốn củng cố tinh thần toàn đội bằng cách củng cố tinh thần của một cầu thủ đang bị chất vấn về khả năng vào thời điểm ấy. Và bây giờ chẳng còn ai chất vấn giá trị của Sergio nữa, và tôi không hối tiếc đã làm điều đó”.

Và vì thế, các tuyển thủ dưới trướng của Del Bosque, dù đá cho những CLB khác nhau (thậm chí là kình địch của nhau), có một sự trung thành tuyệt đối dành cho tướng chỉ huy của họ. Liệu Del Bosque có thành công với tiki-taka nếu không có những học trò biết nghe lời và tuân thủ mệnh lệnh của ông? Chẳng có chiến thuật nào bảo đảm cho chiến thắng nếu tập thể không đủ đoàn kết.

Có thể nói rằng, Del Bosque là người đã sinh ra Thế hệ Vàng hiện tại của đội tuyển quốc gia TBN. Và ông làm điều đó bằng sức mạnh nhân cách của mình, không gì khác. Dù TBN có vô địch World Cup năm nay hay không, Del Bosque đã có thể tự hào về di sản của mình.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X