Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Hai hình ảnh của Messi ở chung kết World Cup: Phớt lờ HLV trưởng và nôn khan trên sân

Thứ Hai 14/07/2014 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bên cạnh phong độ khá mờ nhạt, chỉ để lại được đôi chút dấu ấn ở hiệp 1 với các pha dẫn bóng tốc độ sở trường cùng tình huống bỏ lỡ "siêu đẳng" vào đầu hiệp 2 thì ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới, niềm hy vọng vàng của cả dân tộc Argentina còn tạo ra những cảm xúc trái ngược cho người xem thông qua hai cảnh tượng tiêu biểu mà camera chộp được. Dù sao với những gì đã trình diễn thì rõ ràng việc Argentina không thể chấm dứt cơn khát danh hiệu là kết cục hợp lý khi mà Messi im ắng.

Kiêu ngạo bỏ ngoài tai chỉ đạo của thầy Sabella

Kể từ ngày Messi chính thức vươn lên tầm cỡ số 1 hành tinh thì lẽ tất yếu, ĐTQG Argentina buộc phải xây dựng xung quanh El Pulga mà không cần phải bận tâm ai là nhân vật dẫn dắt Albiceleste. HLV Alejandro Sabella chính thức lên nắm quyền ở ĐT Argentina từ năm 2011 thay cho Batista và đương nhiên, ông không thể không đặt Messi vào vị trí "trung tâm của vũ trụ". Cần phải thừa nhận nhà cầm quân 59 tuổi này đã rất thành công trong chuyện tạo cảm hứng cho Messi khi phục vụ tổ quốc để rồi thành tích, sự đóng góp của M10 ở cấp độ quốc tế cải thiện dần qua thời gian.

 

Thế nhưng, có vẻ Messi không hề có sự tôn trọng cần thiết của một cậu học trò dành cho người thầy dù cho về nhiều mặt Sabella đúng là không thể sánh bằng những nhà cầm quân dẫn dắt anh ở CLB Barcelona. Chẳng loại trừ khả năng, thái độ đó đã âm ỉ từ lâu và đến World Cup 2014 thì tự do phát tác ra ngoài trước mặt bàn dân thiên hạ. Còn nhớ, sau trận bán kết gặp Hà Lan, tất cả đã phải ngớ người khi biết rằng chính Messi chứ không phải Sabella mới là người chỉ đạo chiến thuật cho toàn đội trong hiệp phụ và ông thầy già đã phải đứng nghe như một cầu thủ thực thụ, hoàn toàn đánh mất đi cái quyền uy của một vị tướng "bài binh bố trận". Thậm chí, có nhiều nguồn tin còn khẳng định Messi đã đích thân lựa chọn và quyết định những đồng đội thực hiện luân lưu 11m, một công việc lẽ ra thuộc về HLV trưởng. Cũng may, Argentina rốt cục đã giành chiến thắng để lọt vào chung kết nên sự vụ đó không được đào xới thêm.

Song đến cuộc chạm trán định đoạt ngôi Vương với Đức vào đêm qua thì một lần nữa người ta có lý do để tin rằng đúng là Messi đang lấn át Sabella ở ĐTQG và thực sự chẳng coi ông thầy ra gì.  Sau 90 phút thi đấu chính thức không có bàn thắng, Argentina và Đức buộc phải bước vào thời gian đá hiệp phụ. Trong mấy phút "chuyển giao" ngắn ngủi này giữa hai hiệp, HLV Sabella đã cố gắng truyền tải những ý tưởng chiến thuật cho toàn đội.  Tuy nhiên, Messi lại tỏ ra khá thờ ơ và tự cho mình cái quyền không thèm nghe. Thậm chí, anh còn chẳng buồn đứng cùng các đồng đội mà bỏ ra chỗ khác. Dù có thể, Sabella chỉ động viên, hỏi han học trò chứ không hẳn đưa ra những chỉ đạo gì ghê gớm nhưng cách hành xử của Messi rõ ràng không thể chấp nhận nổi, nhất là khi anh còn đeo trên vai chiếc băng đội trưởng danh giá cùng trách nhiệm nặng nề với cả dân tộc, kể cả khi anh đang quá căng thẳng và cần hít thở chút không khí trong lành. Phàm đã là một thủ quân đội bóng thì phải tuyệt đối tránh những hành vi thể hiện tư cách "sao lớn" và phải luôn là chỗ dựa, điểm tựa cho toàn đội. Nhìn bộ dạng, thái độ như vậy của một người đội trưởng thì xem ra, thất bại của Argentina là quá xứng đáng và thuyết phục. Thêm vào đó, những gì anh đã đóng góp cho đội ở World Cup (4 bàn thắng, 1 pha kiến tạo, thành tích tốt nhất sau 3 lần dự World Cup) bị lu mờ đi ít nhiều.

Lại nôn khan ở trên sân

Cứ cho Messi chẳng kính trọng gì ông thầy Sabella nhưng xét về khoản quyết tâm giành cúp vàng thì tin chắc, anh máu me hơn bất cứ đồng đội nào khác bởi đơn giản, trong thâm tâm, Messi hẳn rất muốn bổ sung vào bộ sưu tập một danh hiệu VĐTG để sự nghiệp lẫy lừng của anh thật sự trọn vẹn, khiến những kẻ thích dèm pha phải tắt đài. Nếu thành công thì không còn nghi ngờ gì, Messi đã có thể tự tin và tự hào sánh ngang với huyền thoại Diego Maradona. Lúc đó, M10 sẽ tha hồ tự xưng là "vua bóng đá thế hệ mới" mà chẳng phải ngại mồm.

 

Song rốt cục, mong ước chính đáng đó đã không thể trở thành sự thật và Messi vừa bỏ qua cơ hội cực lớn để đăng quang ở World Cup. Đêm qua, chẳng rõ có phải do "cố quá thành quá cố" mà Messi lại rơi vào tình trạng nôn khan, vốn từng xuất hiện không ít lần trong màu áo Barca. Chẳng ai dám khẳng định đó đơn thuần chỉ là biểu hiện của sự quá tải, vượt quá sức chịu đựng của cơ thể con người hay Messi đang tiềm ẩn một căn bệnh bí hiểm nào đó. Bản thân M10 chưa một lần chia sẻ về chuyện này, khiến tất cả càng hoang mang và khó hiểu hơn. Tuy nhiên, dấu hiệu xuống sức đã được Messi bộc lộ. Thực ra, một cầu thủ kể cả khoẻ như Hercules thì cũng khó đủ sức duy trì được thể lực khi phải hai trận liền, thi đấu trọn vẹn 120 phút. Ngoài ra, mùa vừa rồi, sức khoẻ của Messi cũng suy giảm thấy rõ khi anh dính phải vài chấn thương.

Kết luận: Messi đích thực là người thường chứ chẳng phải thánh nhân hay "đấng cứu thế" gì to tát mà có thể một mình một ngựa kéo Argentina lên đỉnh thế giới. 4 năm sau tại VCK World Cup tổ chức tại Nga, nếu Argentina vẫn lại dựa dẫm hoàn toàn vào một Messi lúc đó đã ngoài 30 tuổi thì đừng mơ đến chuyện chấm dứt cơn khát danh hiệu.

Thiên Bình
  

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X